Sự pha trộn độc đáo

Từ làng ra phố là triển lãm của Vũ Đình Lương diễn ra từ ngày 10 đến 20-10 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật (16 Ngô Quyền, Hà Nội). Trong triển lãm lần này, họa sĩ Vũ Đình Lương ra mắt 36 tác phẩm, trong đó có 18 mầu nước tranh giấy, chín sơn mài, chín sơn dầu và acrylic. Mỗi bức tranh của anh là một câu chuyện nhỏ, một cảm xúc bất chợt, cảnh vật thân quen... Là họa sĩ làm báo, đi và quan sát, không gian làng và phố của anh được mở ra qua rất nhiều vùng miền từ bắc tới nam, với những thay đổi cũ mới đan xen trong đời sống làng và phố.

Sự pha trộn độc đáo

Tháng Phim đen trắng là chủ đề của Không gian điện ảnh TPD (Hội Điện ảnh Việt Nam) vào mỗi tối thứ sáu từ 21-9 đến 9-11. Trong thời gian này, Không gian điện ảnh sẽ trình chiếu giới thiệu một số bộ phim đen trắng nổi tiếng đến từ nhiều quốc gia, như phim: A Girl Walks Home Alone at Night (2014); Nebraska, Ida (2013); Blancanieves, Frances Ha (2012), The Artist (2011), The White Ribbon (2009), Control (2007),… Qua những tác phẩm này, để thấy, mặc dù phim đen trắng đã dần bị thay thế khi phim mầu phát triển, nhưng nó vẫn bền bỉ tồn tại từ thập niên này qua thập niên khác, vẫn là nguồn cảm hứng, là dụng tâm, là thử thách của không ít nhà làm phim trên thế giới.

Tre mùa thu 3 với những bản nhạc được thực hiện trên nhạc cụ làm bằng tre nứa sẽ được nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chỉ huy biểu diễn tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội) vào hai tối 19, 20-10. Dàn nhạc tre nứa do Đồng Quang Vinh làm nhạc trưởng có tên Sức sống mới. Ngoài vai trò chỉ huy dàn nhạc, anh còn là người chịu trách nhiệm phối khí, biên soạn phần lớn tác phẩm biểu diễn. Đặc biệt hơn nữa, các nhạc cụ tre nứa này đều được cha của Đồng Quang Vinh là NSƯT Đồng Văn Minh chế tác, cải tiến sao cho phù hợp với sân khấu hàn lâm. Các bản nhạc được trình diễn bởi dàn nhạc Sức sống mới, vì thế, mang đến sự mới lạ, pha trộn độc đáo giữa cổ điển và hiện đại, giữa hòa thanh phương Tây và nhạc cụ tre nứa Việt.

Sự pha trộn độc đáo ảnh 1