Sáng tạo và lan tỏa

Vượt lên những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 làm ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động giải trí - nghệ thuật, nhiều nghệ sĩ đã chủ động, sáng tạo ra những phương thức và sản phẩm nghệ thuật chuyển tải nhiều thông điệp tích cực tới cộng đồng.

Sáng tạo và lan tỏa

Chung tay với những nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, theo cách riêng của những nghệ sĩ trẻ, nhiều ca khúc với chủ đề về dịch này, theo những hướng tiếp cận khác nhau, đã lần lượt ra đời. Ðó là Ðại dịch Vũ Hán (của Nguyễn Duy Hùng), Ðôi mắt nCoV (của Sa Huỳnh), Ðại dịch Corona (của Vũ Minh Vương) hay Corona Virus Song (của Hiếu Trần)… Chuyển tải những cảm xúc chân thành, thông điệp tích cực bằng âm nhạc, những nhạc phẩm này góp phần tạo thêm động lực tích cực cho cộng đồng trước thử thách khắc nghiệt.

Thêm một địa điểm 13 cọc gỗ có thể liên quan đến trận thủy chiến Bạch Ðằng năm 1288 vừa được phát lộ tại Thủy Nguyên (Hải Phòng). Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng đã phối hợp Viện Khảo cổ học khoanh vùng khu vực phát hiện di vật, và đang xin cấp phép tiến hành khai quật khẩn cấp khoảng 400 m2. Tiếp sau sự phát lộ của bãi cọc trên cánh đồng Cao Quỳ (Thủy Nguyên, Hải Phòng), sự phát lộ của khu vực bãi cọc này đang đòi hỏi các cấp ngành chức năng cần sớm nghiên cứu hình thức bảo tồn thích hợp để có thể đưa các bãi cọc này vào phục vụ hoạt động du lịch - di sản và nghiên cứu sử học, bởi hiện tại, do chưa có phương án thích hợp, nên các khu vực phát hiện di vật, sau khi khai quật đều được đề xuất lấp đất bảo tồn.

Vào lúc 9 giờ ngày 22-2, tại Học viện Kỹ xảo Ðiện ảnh và Hoạt hình (TP Hồ Chí Minh) sẽ diễn ra workshop Kỹ thuật viết kịch bản theo cấu trúc Hollywood. Trong bối cảnh nền điện ảnh nước nhà đang có nhiều khởi sắc, và niềm đam mê làm phim ngày càng được lan tỏa trong những người trẻ, workshop này - cung cấp cho người tham dự một số kỹ năng, kiến thức như kỹ năng cần thiết để viết kịch bản phim nghệ thuật, viết kịch bản theo cấu trúc Hollywood, thực hành viết kịch bản phim… sẽ góp phần xây dựng nền tảng và từng bước hoàn thiện kỹ năng cho những người đam mê làm điện ảnh.

Sáng tạo và lan tỏa ảnh 1