Phác họa một đam mê

Masew và K-ICM là hai nhà sản xuất âm nhạc đang được yêu thích trên thị trường nhạc trẻ Việt hiện nay. Ðiểm chung thú vị của hai chàng "phù thủy âm thanh" này chính là niềm say mê đưa nhạc cụ dân tộc vào các sản phẩm âm nhạc hiện đại và mơ ước một ngày nào đó, chất liệu truyền thống của Việt Nam sẽ tự tin ghi dấu trên bản đồ âm nhạc thế giới.

Phác họa một đam mê

Masew: "Cánh tay phải quyền lực" của các ca sĩ

Masew (ảnh 1) tên thật là Lê Tuấn Anh, sinh năm 1996 tại Cẩm Phả - Quảng Ninh, hiện làm việc và sinh sống tại TP Hồ Chí Minh. Nghệ danh Masew bắt đầu nổi lên từ năm 2017 với những sản phẩm âm nhạc triệu view vô cùng "bắt tai", nhưng sản phẩm nổi bật nhất tính đến thời điểm hiện tại chính là Túy âm. Khi mới phát hành, Túy âm tạo nên một "cơn sốt" trên thị trường nhạc Việt. Ðây là sự kết hợp tình cờ của bộ ba Masew - Xesi - Nhật Nguyễn, cũng là sản phẩm điển hình cho thấy nhạc trẻ đang dần hướng về chất liệu dân tộc. Túy âm mang lại cảm giác bùng nổ nơi người nghe bởi những giai điệu hiện đại nhưng cũng mang âm hưởng văn hóa truyền thống. Sau ba năm phát hành, sản phẩm này đã đạt hơn 140 triệu lượt xem trên YouTube.

Túy âm mang về cho Masew giải Nghệ sĩ Indie/Underground được yêu thích nhất trong lễ trao giải của một kênh nghe nhạc trực tuyến. Ðặc biệt, anh còn từng được đề cử cho hạng mục Producer/Nhà sản xuất âm nhạc xuất sắc nhất tại giải thưởng uy tín Làn Sóng Xanh 2018.

Sau Túy âm, anh chàng tiếp tục tạo được sức nóng với các bản hit như Buồn của anh, Ðiều khác lạ, Ðóa hoa hồng, Ex’s hate me,... Cũng trong năm 2018, Masew tiếp tục trình làng ca khúc Ta say đậm chất nhạc dân tộc.

Masew ngoài đời khá ít nói, hướng nội, nhưng với âm nhạc thì dường như anh luôn dồi dào năng lượng. Masew từng chia sẻ rằng, anh sẽ thực hiện một sản phẩm âm nhạc kết hợp với một nghệ sĩ quốc tế và sau đó sẽ làm một album. Album này có thể để dành tới dịp kỷ niệm 10 năm làm nhạc của anh. Màu sắc chủ đạo sẽ là âm nhạc điện tử kết hợp nhạc cụ dân tộc, đó cũng là hướng đi mà anh rất mong muốn được phát triển trên con đường nghệ thuật sau này.

Phác họa một đam mê -0
 
 

K-ICM: Dồi dào năng lượng và ước mơ

Nhìn vào các sản phẩm âm nhạc hiện đại pha trộn chất liệu truyền thống trong thời gian gần đây thì không thể không nhắc tới chàng trai sinh năm 1999 Nguyễn Bảo Khánh, nghệ danh K-ICM (ảnh 2). Từ nhỏ, K-ICM đã tự mày mò chơi được một số loại nhạc cụ, đặc biệt là dòng có phím. Tài năng thiên bẩm giúp K-ICM tiến bộ rất nhanh khi được định hướng và đào tạo để trở thành một nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp. 

Anh chính là người đóng vai trò hòa âm phối khí cho nhiều sản phẩm từng "gây bão" trên bản đồ nhạc trẻ Việt như: Con trai cưng, Bạc Phận, Sóng gió, Em gì ơi, Sài Gòn của anh,… Dù là một nhà sản xuất âm nhạc trẻ, nhưng K-ICM đã nhanh chóng chứng tỏ khả năng của mình trong nhiều dòng nhạc. Không khó để nhận ra, thế mạnh của anh là nhạc điện tử kết hợp nhạc cụ dân tộc. Túy họa - sản phẩm do K-ICM sáng tác và sản xuất ra mắt tháng 7 vừa qua là một thí dụ điển hình cho màu nhạc anh đang theo đuổi. Túy họa khiến người nghe mãn nhĩ bằng tổng thể âm thanh gây nghiện được kết hợp bởi rất nhiều loại nhạc cụ truyền thống.

Từ rất sớm, K-ICM đã khẳng định, ước mơ lớn nhất của anh chính là đưa nhạc cụ Việt Nam lên sân khấu âm nhạc của thế giới. Ðầu năm 2020, cái tên K-ICM từng xuất hiện trong dàn nghệ sĩ biểu diễn tại đại nhạc hội EDM lớn nhất Thái-lan. Ðây cũng là sân chơi quy tụ những DJ hàng đầu thế giới. Trên fanpage của lễ hội âm nhạc này đã giới thiệu về nhà sản xuất âm nhạc tài năng như sau: "Chúng tôi tự hào giới thiệu K-ICM đến từ Việt Nam. Cậu ấy chơi keyboard theo cách rất khác biệt. Hãy để cậu ấy làm bạn ngạc nhiên với màn trình diễn tuyệt vời".

Tiếc rằng, đại dịch Covid-19 đã khiến lễ hội âm nhạc đình đám này phải tạm hoãn. Nhưng với năng lượng dồi dào của mình, từ đầu năm đến nay, K-ICM đã liên tục cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới, đồng thời giới thiệu đến khán giả nhiều gương mặt trẻ do anh đào tạo như Quang Ðông, Ryo, Huyền Tâm Môn,... Hiện nay, ngoài vai trò nhà sản xuất âm nhạc, K-ICM còn là "ông bầu" trẻ tuổi nhất showbiz Việt. Anh luôn biết mình cần làm gì cho phù hợp nhất với thị hiếu công chúng nhưng vẫn đậm dấu ấn cá nhân.

Thành công của những sản phẩm hiện đại chấm phá nét truyền thống như Túy âm, Túy họa không chỉ đưa Masew, K-ICM trở thành những cái tên nổi bật trên thị trường nhạc Việt, mà còn cho khán giả thấy vai trò và sức ảnh hưởng của một nhà sản xuất âm nhạc. Thực tế, sản xuất âm nhạc là công việc không mới trong đời sống nhạc Việt nhưng phải đến tận bây giờ, diện mạo của nhà sản xuất mới trở nên rõ nét và hoàn chỉnh hơn, thông qua những sản phẩm hợp tác cùng ca sĩ. Họ là người giỏi chuyên môn, rất rành từ kỹ thuật phòng thu đến kỹ thuật thanh nhạc, nắm bắt nhanh nhạy thị trường, định hướng phong cách ca sĩ. Nếu so sánh âm nhạc với ẩm thực thì nhà sản xuất âm nhạc đóng vai trò "bếp trưởng". Công việc của một nhà sản xuất âm nhạc được cho là khó khăn hơn cả nhạc sĩ vì họ phải bao quát kết hợp những sáng tác nhiều khi không phải của mình với ca sĩ này, nhạc sĩ hòa âm kia để tạo nên sản phẩm chất lượng cao. Giới chuyên môn thừa nhận, thị trường âm nhạc nằm trong tay của các nhà sản xuất.

BÍCH THỦY