Những chọn lựa độc đáo

100 tác phẩm Tạo hình từ vỏ trứng được chọn ra từ bộ sưu tập gần 1.000 tác phẩm của nghệ nhân Nguyễn Thành Tâm đang được trưng bày tại Viện Trao đổi Văn hóa với Pháp (31 Thái Văn Lung, quận 1, TP Hồ Chí Minh) và kéo dài đến ngày 3-8. Với chất liệu được tận dụng từ vỏ trứng gà, vịt, ngỗng, cút,... cùng một số phụ liệu như giấy sofl, ống nhựa, mầu vẽ,... nghệ nhân đã sáng tạo những sản phẩm trang trí cực kỳ bắt mắt. Để làm ra những tác phẩm độc đáo này, đòi hỏi sự tỉ mỉ, sáng tạo và đam mê. Là một thầy giáo dạy tiếng Anh đã về hưu, cơ duyên ông đến với nghệ thuật tạo hình vỏ trứng rất tình cờ. “Lúc đầu chỉ làm cho vui nhằm tạo dụng cụ trực quan sinh động cho các em học sinh, nhưng đến nay bộ sưu tập đã

Những chọn lựa độc đáo

Con đường của MÚA: Bản lĩnh và lựa chọn là chủ đề buổi trò chuyện, gặp gỡ ba nghệ sĩ: NSƯT Trần Ly Ly, nghệ sĩ Nguyễn Duy Thành và Đoàn Minh Hoàn vào 15 giờ ngày 3-8 tại Kinergie Studio (101A Nguyễn Khuyến, Hà Nội). Như câu nói của nghệ sĩ người Pháp Henri Matisse: “Sáng tạo đòi hỏi ở người thực hành sự dũng cảm”, trong quá trình thực hành nghệ thuật, hẳn người nghệ sĩ chẳng bao giờ là không phải đồng hành với sự dũng cảm ấy. Và với những cá tính rất đặc trưng, rất sắc nét, để sống đúng với cá tính nghệ thuật ấy trong xã hội lại càng cần thêm ở người nghệ sĩ bản lĩnh lớn hơn nữa. Tại cuộc trò chuyện, những tâm sự, trải nghiệm về nghề được các nghệ sĩ với con đường nghệ thuật khác biệt chia sẻ với khán giả, qua đó giúp công chúng hiểu hơn, yêu hơn loại hình Múa đương đại đang kén chọn người xem này.

Những chọn lựa độc đáo ảnh 1

Kéo dài từ ngày 9-8 đến 28-10 tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory (TP Hồ Chí Minh) là hai triển lãm Hư cấu không thể thiếu của Tammy Nguyễn, Hà Ninh Phạm và Những mối quan hệ tan vỡ của Nguyễn Ngọc Thạch. Tại triển lãm “Hư cấu không thể thiếu”, vai trò của bản đồ, huyền thoại và những câu chuyện được khám phá thông qua sức mạnh của hội họa, xuyên suốt các tác phẩm trên toan, giấy và gỗ. Trong khi đó, “Những mối quan hệ tan vỡ” là một cuộc truy vấn của Nguyễn Ngọc Thạch vào sự chao đảo của trật tự thế giới, nơi mà những thỏa ước xã hội giữa người với người đang trên bờ vực mất dần các nền tảng đạo đức. Xuyên suốt triển lãm, người nghệ sĩ khiêm cung ghi lại những hoàn cảnh làm người khắc nghiệt, đồng thời, cũng cương nghị đối diện với những gì anh hiểu được về nỗi đau khổ và dằn vặt tâm can.