Nâng tầm và làm mới

Trong khi tạm dừng các hoạt động biểu diễn nghệ thuật để phòng tránh sự lây lan của dịch Covid-19, đời sống văn hóa vẫn có nhiều chuyển động, hứa hẹn cho những sản phẩm sáng tạo độc đáo và khác biệt.

Nâng tầm và làm mới

Thành phố Hải Phòng đã phê duyệt đầu tư hơn 430 tỷ đồng để xây dựng, tôn tạo khu bãi cọc Cao Quỳ thành một địa chỉ lịch sử - văn hóa đặc biệt. Khu vực dự kiến triển khai dự án có diện tích khoảng 150 héc-ta, chia thành hai khu vực, với nhiều công trình và cụm công trình như khu trưng bày hiện vật khảo cổ, quảng trường, vườn cây xanh, đường vào bãi cọc… Trong tương lai, TP Hải Phòng sẽ tiếp tục xây dựng quy hoạch hệ thống các di tích liên quan đến chiến thắng Bạch Ðằng, tiếp tục thực hiện nghiên cứu khảo cổ để xác định các di tích liên quan, tiến tới nâng tầm cụm di tích này trở thành khu di tích lịch sử - văn hóa - danh thắng cấp quốc gia.

Phóng tác từ tích cổ Cây tre trăm đốt, sân khấu Lệ Ngọc vừa dàn dựng vở Cây tre thần với những lồng ghép sinh động thông điệp của ngày hôm nay, được biểu đạt qua sự kết hợp của ngôn ngữ hình thể và nghệ thuật biểu tượng, với những tuyến nhân vật, cảnh diễn, tình tiết, xung đột và đối thoại hấp dẫn, khiến cho câu chuyện dân gian quen thuộc trở nên hấp dẫn và mới mẻ hơn. NSND Lệ Ngọc cho biết, sau khi công diễn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, tác phẩm sẽ được đưa đi lưu diễn tại nhiều nước trên thế giới.

Sau hơn ba năm biên soạn, chỉnh lý và thực hiện, Nhà xuất bản Kim Ðồng vừa chính thức ra mắt ấn phẩm độc đáo và hữu ích: cuốn sách Thành ngữ bằng tranh. Ðiều làm nên sự độc đáo của ấn phẩm này là, cùng với phần giải nghĩa cặn kẽ, được biên soạn, chỉnh lý khá công phu hơn 300 thành ngữ tiếng Việt thông dụng, mỗi thành ngữ lại được gắn kèm với một bức tranh minh họa được thực hiện với lối vẽ hý họa linh hoạt, hiện đại, gần gũi với phong cách biếm họa báo chí để tạo nên một câu chuyện bằng hình, nhờ thế, tạo ấn tượng sâu và nét hơn về thành ngữ đó.