Lửa tháng bảy

Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, nhiều chương trình văn hóa - nghệ thuật tuần này có chủ đề hướng về nguồn cội, uống nước nhớ nguồn.

Lửa tháng bảy

Khởi đầu là liên hoan Tiếng hát Ðường 9 Xanh 2019 diễn ra từ ngày 20 đến 26-7 tại Quảng Trị, với sự tham dự của 10 đoàn nghệ thuật trong nước và hai đơn vị nghệ thuật quốc tế Lào và Campuchia. Liên hoan được tổ chức với mong muốn tiếp tục duy trì, phát triển dòng âm nhạc cách mạng. Ðây cũng là dịp để lớp khán giả trẻ sinh ra và trưởng thành trong hòa bình ôn lại quá khứ bi hùng của dân tộc thông qua tác phẩm nghệ thuật; xây đắp thêm niềm tự hào về quá khứ, từ đó cùng cống hiến nhiều hơn cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cũng trong khuôn khổ hoạt động của liên hoan, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Cung đường huyền thoại” công diễn vào 20 giờ ngày 26-7 tại Quảng trường Nghĩa trang Ðường 9 - Khe Sanh. Chương trình dự kiến được truyền hình trực tiếp trên Ðài Truyền hình Việt Nam và Ðài Phát thanh Truyền hình Quảng Trị.

Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật xiếc Ði cùng năm tháng 2 với chủ đề Ký ức Trường Sơn, do NSƯT Tống Toàn Thắng viết kịch bản và dàn dựng, ra mắt từ tối 25 đến 27-7. Chương trình được dàn dựng công phu, mang mầu sắc riêng, tái hiện tinh thần hy sinh quên mình, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ bộ đội, thanh niên xung phong trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Ðây cũng là dịp để các nhà hảo tâm, các doanh nhân có thể đến và trực tiếp tại chương trình trao quà tặng tận tay các cựu chiến binh, các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các thương bệnh binh, các nạn nhân chất độc da cam…

Vàng son vóc thép là dự án mới của The Painter’s Studio, khai trương không gian nghệ thuật The Painter’s Gallery vào 10 giờ ngày 26-7 kéo dài đến 9-8 tại 60 Nguyễn Trường Tộ, Ba Ðình, Hà Nội. Ðây là triển lãm trưng bày các bài sáng tác chuyên ngành sơn mài của nhóm nghệ sĩ trẻ đang theo học năm thứ ba của Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam gồm: Bùi Kim Hiền, Nguyễn Hà Anh, Yến Lê, Nguyễn Trần Hoàng, Hoàng Hải, Quỳnh, Hoàng Tiến Quyết. Trưng bày tại triển lãm là 36 tác phẩm với chủ đề tranh dân gian, các tác phẩm thể nghiệm chất liệu. Song hành với triển lãm là các buổi trò chuyện nghệ thuật về chuyên ngành nghệ thuật đậm mầu sắc truyền thống này.

Lửa tháng bảy ảnh 1