Ký ức nguồn cội

Rất nhiều hoạt động nghệ thuật - giải trí nổi bật tuần này được tổ chức nhằm giới thiệu, tôn vinh những nét văn hóa đặc sắc truyền thống dân tộc.

Ký ức nguồn cội

Lễ hội Đền Hùng năm nay sẽ được tổ chức trong năm ngày (từ 21 đến 25-4), do tỉnh Phú Thọ chủ trì, có sự tham gia của bốn tỉnh là Thái Nguyên, Quảng Nam, Bình Dương và Kiên Giang. Các tỉnh góp giỗ sẽ tham gia hoạt động tổ chức, phục vụ lễ hội và các hội thi, trưng bày, giới thiệu sản vật đặc trưng của địa phương và biểu diễn nghệ thuật. Tại nhiều địa phương khác, cũng diễn ra các hoạt động lễ hội hướng đến ngày Giỗ Tổ được tổ chức trọng thể.

Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 29-4 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2018, nhằm tôn vinh, quảng bá và phát huy các giá trị nghệ thuật tiêu biểu của loại hình âm nhạc, diễn xướng gắn liền với Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”. Các nghệ nhân, nghệ sĩ sẽ trình diễn, tái hiện nhiều trình thức diễn xướng đặc sắc.

Tình khúc thời hoa lửa là chương trình nghệ thuật đặc biệt do Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam tổ chức. Những tình khúc bất hủ từng vang vọng trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc sẽ được các nghệ sĩ tên tuổi như NSND Thu Hiền, NSND Trung Đức, Cẩm Vân, Trọng Tấn, Đức Tuấn, Tiến Hưng,…tái hiện trên sân khấu Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội vào 20 giờ ngày 22-4.

Giáo phường Ca trù Kim Đức và nghệ nhân Phó Thị Kim Đức sẽ có một chương trình biểu diễn độc đáo: Cười đời gồm những bài hát trào phúng như: “Đùa quan Đại Thần” của Nguyễn Công Trứ; Hát Mưỡu và hát nói: “Tiếng cười”, “Nói hớt”, “Ông Thừa”, “Vịnh Râu”; Hát xẩm Huê Tình - “Anh thợ hàn”, Hát gửi thư - “Đánh cờ” - tác giả Hồ Xuân Hương. Chương trình diễn ra tại Phù Sa Theatre, 52 Tô Ngọc Vân, Hà Nội vào ngày 21, 22-4 - hứa hẹn mang đến cho khán thính giả yêu mến bộ môn ca trù những trải nghiệm thú vị.

Ký ức nguồn cội ảnh 1