Ký ức đồng hành

Hình tượng linh vật trong di tích kiến trúc (qua tư liệu Viện Bảo tồn di tích) là ấn phẩm vừa được Viện Bảo tồn di tích (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chính thức phát hành. Trong 227 trang của ấn phẩm, cùng với phần giới thiệu của nhà nghiên cứu mỹ thuật truyền thống Trần Lâm Biền và Ths Nguyễn Thị Tuấn Tú, phần đặc biệt nhất của cuốn sách giới thiệu hàng trăm bản vẽ được chắt lọc từ hàng vạn bản vẽ ghi đang được lưu trữ tại Viện Bảo tồn di tích từ gần nửa thế kỷ nay, cùng với hàng trăm ảnh chụp chất lượng cao, giới thiệu về các hình tượng linh vật xuất hiện trong rất nhiều di tích đặc sắc của Việt Nam, như rồng, phượng, hạc, lân… Sự ra đời của cuốn sách được các nhà nghiên cứu đánh giá cao, coi như một văn bản mang tính công cụ, phục vụ

Ký ức đồng hành

Sau hơn một năm ấp ủ, vào các tối từ ngày 15 đến 18-7, tại Nhà hát Tuổi trẻ (11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội), nhóm sáng tạo Hanoi Arts for Youth cho ra mắt vở nhạc kịch tiếng Anh Không gia đình dựa theo tiểu thuyết cùng tên nổi tiếng của nhà văn Hector Malot. Vở diễn tái hiện những biến cố trong cuộc đời lưu lạc của cậu bé mồ côi Rémi, đưa khán giả gặp gỡ các nhân vật quen thuộc như Mattia, Lise, Arthur, cụ Vitalis, phu nhân Milligan... qua âm nhạc, vũ đạo và ca từ tiếng Anh. Tác phẩm do nghệ sĩ Nguyễn Hoàng Tùng biên kịch và đạo diễn, cùng sự tham gia của 50 diễn viên là học sinh được tuyển chọn từ nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội. Vở diễn nằm trong chương trình chuyển thể và dàn dựng những tác phẩm văn học nổi tiếng thế giới trên sân khấu Việt của Hanoi Art for Youth.

Để bay tiếp những chặng dài là chủ đề của talkshow diễn ra vào 15 giờ ngày 20-7 tại The Click café (số 15 ngõ 79 Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội). Được gợi ý từ triển lãm “Cứ như thể một chuyến bay - As if we were flying” giám tuyển bởi họa sĩ Vũ Tuấn Việt, talkshow lần này hướng những vấn đề bí mật của sáng tạo cũng như duy trì cảm hứng sáng tạo. Với tư cách những người đang lao động trong các lĩnh vực văn chương, nghệ thuật và đã đi được những dặm đầu tiên trên hành trình sự nghiệp, các khách mời: nhiếp ảnh gia đường phố Thiên Thiên, họa sĩ Kevin Francis, ca sĩ Conor Pelan, nhà phê bình văn học Nguyễn Hải Đăng, họa sĩ Nguyễn Đình Phương,… sẽ đem đến cho buổi trò chuyện những điều lý thú về nghệ thuật.

Ký ức đồng hành ảnh 1