Hòa điệu cùng thu

Thu đã về. Nổi bật trong các chương trình văn hóa - giải trí tuần này là chuỗi các sự kiện âm nhạc - nghệ thuật mang âm hưởng thu và lấy xúc cảm từ tiết trời biến ảo nhất trong năm.

Hòa điệu cùng thu

Hòa nhạc Toyota 2018 là sự kiện được nhiều khán thính giả đón chờ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội (20 giờ ngày 10 và 11-8) và Nhà hát Lớn TP Hồ Chí Minh (20 giờ ngày 14-8). Chương trình gồm hai phần chính: Bản concerto kép cung Mi trưởng, Op.102 của J.Brahms và Bản giao hưởng số 7 cung Mi trưởng, Op.92 của L.V.Beethoven do các nghệ sĩ: Honna Tetsuji (nhạc trưởng), Bùi Công Duy (violin), Grace Ho (nghệ sĩ piano nổi tiếng người Mỹ - Ðài Loan) và Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam biểu diễn.

Những người yêu nhạc giao hưởng còn có cơ hội được thưởng thức hòa nhạc ngoài trời cùng Big - Band Reißner vào 17 giờ ngày 11-8 tại Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Hành trang mà các nghệ sĩ đem đến Việt Nam là các nhạc cụ hơi như: tuba, trombone, trumpet, saxophon, kèn clarinet, cả nhiệt huyết và trình độ chuyên môn cao về biểu diễn âm nhạc.

Vừa thưởng thức phim vừa có thể chia sẻ, trao đổi chuyên môn là nét khác biệt mà những người tham dự cảm nhận được ở Tự sự Phim 25: “Rhapsody in August” vào 19 giờ ngày 11-8 tại Heritage Space (28 Trần Bình, Hà Nội). Ðây là một trong ba bộ phim được đạo diễn Akira Kurosawa hoàn thành trong những năm tháng cuối đời, khi ông đã bước sang tuổi 80. Bộ phim là góc nhìn từ bên trong một gia đình có người bà sống với những di chấn của ký ức về sự kiện nổ bom nguyên tử năm 1945 ở Nagasaki. Chiến tranh, sự chảy trôi của thời gian và dấu vết hằn lại của quá khứ cùng một lúc hiện diện qua những chuyện trò giữa các thế hệ trong một gia đình. Những chuyện trò ấy là sự kết nối và trượt khỏi, là nỗ lực hiểu và lắng nghe những tiếng đồng vọng của quá khứ.

Có phải em là mùa thu Hà Nội là đêm nhạc tiếp theo lấy cảm hứng từ mùa thu sẽ diễn ra vào 20 giờ 15 phút ngày 12-8 tại Sky Coffee số 4 Liễu Giai. Những tác phẩm hay của các nhạc sĩ viết dành riêng cho Hà Nội sẽ được thể hiện bởi ba giọng ca tham gia đêm nhạc: Lê Tâm, Trần Tuấn Hòa và Phương Mai cùng ban nhạc Hà Nội xưa.