“Flurona” không phải tên một biến thể Covid-19 mới

NDO -

Trái ngược với những tuyên bố được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, “Flurona” không phải là tên một biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Theo các chuyên gia và cơ quan y tế, thuật ngữ này được sử dụng để mô tả các trường hợp đồng thời mắc Covid-19 và cúm.

Việc mắc đồng thời cúm và Covid-19 có thể làm suy yếu khả năng miễn dịch của cơ thể. (Ảnh: Sky News)
Việc mắc đồng thời cúm và Covid-19 có thể làm suy yếu khả năng miễn dịch của cơ thể. (Ảnh: Sky News)

Thông tin lan truyền

Một tài khoản Twitter mới đây đăng tải bài viết với nội dung: “Israel, quốc gia có tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 bình quân đầu người cao nhất thế giới, vừa thông báo về một biến thể mới có tên gọi là ‘Flurona’. Liệu những người ‘sùng bái’ vaccine có thức tỉnh không, hay đây chỉ là một ‘sự trùng hợp ngẫu nhiên’ khác?”.

Tuyên bố trên được chia sẻ sau khi một bệnh viện ở Israel xác nhận trường hợp đầu tiên tại nước này mắc đồng thời Covid-19 và cúm.

Kiểm chứng

“Flurona” không phải là một thuật ngữ mới và vốn không được đặt ra để mô tả một căn bệnh mới hay một biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Theo ông Yitzah Cohen từ Trung tâm thông tin về virus corona của Israel (trực thuộc Bộ Y tế Israel), thuật ngữ “Flurona” được sử dụng bởi Nhóm cố vấn quản lý dịch bệnh Israel từ cuối năm 2020 để nói về khả năng bùng phát song song của bệnh cúm và Covid-19, gây hậu quả nặng nề đối với hệ thống y tế.

Ngày 16/12/2020, trang web chính thức của Hiệp hội Bác sĩ công Israel đăng tải bài viết về tỷ lệ tiêm vaccine ngừa cúm gia tăng tại nước này, trong đó thuật ngữ “Flurona” đã được đề cập.

Cheryl Bennet, người phát ngôn của GISAID - sáng kiến toàn cầu cho phép chia sẻ nhanh chóng thông tin bộ gene và dữ liệu dịch tễ học liên quan đến virus, xác nhận với Reuters qua email rằng “Flurona không phải là một biến thể” và “Flurona là thuật ngữ được dùng để chỉ tình trạng đồng thời mắc cúm và Covid-19”.

Bà Bennet cho biết, quy trình xác định và đặt tên một biến thể của virus SARS-CoV-2 được thực hiện bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với sự tham vấn của một nhóm chuyên gia.

Chia sẻ với Reuters, đại diện WHO cũng khẳng định thuật ngữ “Flurona” được hiểu là việc mắc Covid-19 và bệnh cúm cùng lúc.

Khẳng định

Thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội là sự hiểu lầm. “Flurona” không phải là một thuật ngữ để chỉ một loại virus mới hoặc một chủng mới của virus SARS-CoV-2. Thuật ngữ này mô tả sự đồng nhiễm Covid-19 và cúm ở cùng một người bệnh.

Kiểm chứng thông tin