Kết quả thư bạn đọc

 Giải quyết tồn tại về trật tự đô thị tại khu vực số 30A Nguyễn Thái Học (quận Ba Ðình, Hà Nội

* Về việc giải quyết khiếu nại của bà Ðỗ Thị Chuyên và bà Ðinh Thị Ðảm, xã Dương Quan, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng)

* Chuyển nội dung đơn của gia đình ông Trần Văn Trường đến UBND huyện Ðông Anh (Hà Nội) để kiểm tra, giải quyết

* Chuyển đơn của ông Dương Văn Thừa và bà Nguyễn Thị Ngọc đến đồng chí Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm (Hà Nội) để xem xét, giải quyết

Báo Nhân Dân vừa có công văn gửi các cơ quan chức năng phản ánh về việc tại khu vực số 30A phố Nguyễn Thái Học, phường Ðiện Biên (quận Ba Ðình, TP Hà Nội) tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè làm nơi chế biến, đun nấu thức ăn gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. Tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài, nhưng chậm được xử lý mặc dù người dân sống chung quanh khu vực đã nhiều lần có ý kiến, phản ánh đến các cơ quan chức năng... Về nội dung này, Báo Nhân Dân vừa nhận được Văn bản trả lời số 53/UBND-QLÐT của UBND quận Ba Ðình (TP Hà Nội), nội dung chính như sau: Ðối với hộ kinh doanh ăn uống tại số 30A phố Nguyễn Thái Học, UBND quận Ba Ðình đã chỉ đạo UBND - Ban Chỉ đạo 197 phường Ðiện Biên tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định đồng thời tổ chức duy trì chống tái vi phạm. Ngày 21-12-2020, UBND phường Ðiện Biên đã kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 2.500.000 đồng. Hiện nay, UBND phường Ðiện Biên đã bố trí lực lượng tổ chức cắm chốt tại khu vực trên chống tái lấn chiếm.

Báo Nhân Dân nhận được Công văn số 516/UBND-TTr của UBND huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) trả lời đơn của bạn đọc trú tại xã Dương Quan, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) liên quan việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm. Nội dung chính như sau: Thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, UBND huyện Thủy Nguyên căn cứ quy định của Luật Ðất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành ban hành các quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Ðối với các nội dung liên quan việc cưỡng chế thu hồi đất: UBND huyện Thủy Nguyên đã thực hiện các quy trình thu hồi đất, bồi thường GPMB theo quy định pháp luật đối với các hộ dân. Ðồng thời tổ chức đối thoại, vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án, tuy nhiên một số hộ gia đình vẫn không chấp hành quyết định thu hồi đất bàn giao mặt bằng. UBND huyện Thủy Nguyên căn cứ quy định tại Ðiểm a, Khoản 2, Ðiều 71, Luật Ðất đai năm 2013, ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ không chấp hành quyết định thu hồi đất là đúng quy định pháp luật. Ðến thời điểm hiện nay, UBND huyện Thủy Nguyên chưa thực hiện cưỡng chế thu hồi đất của các hộ được nêu trong đơn.

Ðối với việc thu hồi đất của hộ gia đình bà Ðỗ Thị Chuyên và Ðinh Thị Ðảm: UBND huyện Thủy Nguyên ban hành Quyết định thu hồi đất, Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với hộ gia đình bà Chuyên và bà Ðảm. Sau đó, hộ bà Chuyên và bà Ðảm có đơn rút mọi đơn kiến nghị, khiếu nại, tự nguyện bàn giao đất, bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án và nhận đủ số tiền theo phương án đã được UBND huyện Thủy Nguyên phê duyệt; tự nguyện bàn giao mặt bằng cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện Dự án. Hai hộ gia đình đã được xét giao đất tái định cư theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và ký biên bản tự nguyện bàn giao mặt bằng, nhận đất tái định cư, bà Chuyên và bà Ðảm lại tiếp tục có đơn khiếu nại gửi các cơ quan yêu cầu được giải quyết.

UBND huyện Thủy Nguyên đã kiểm tra, xác minh và ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đối với các nội dung khiếu nại của gia đình bà Ðinh Thị Ðảm và Ðỗ Thị Chuyên. Theo đó, các quyền lợi của hộ gia đình bà Ðinh Thị Ðảm và Ðỗ Thị Chuyên đã được giải quyết và trả lời.

Vừa qua, Báo Nhân Dân có công văn gửi các cơ quan chức năng phản ánh đơn của hộ gia đình ông Trần Văn Trường, ở thôn Dục Nội, xã Việt Hùng, huyện Ðông Anh (Hà Nội), tố cáo cán bộ địa chính và Chủ tịch UBND xã Việt Hùng xác nhận sai quá trình sử dụng đất và sau đó UBND huyện Ðông Anh ban hành quyết định trái luật, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Ngoài ra, ông Trường còn yêu cầu thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 983/QÐ-UBND ngày 18-4-2014 của UBND huyện Ðông Anh về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình ông Trần Văn Trường. Về nội dung này, Báo Nhân Dân vừa nhận được Văn bản trả lời số 205/STNMT-TTr của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nội dung chính như sau: Sở Tài nguyên và Môi trường chuyển nội dung đơn nêu trên của công dân đến UBND huyện Ðông Anh để chỉ đạo kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật và thông tin về kết quả giải quyết đến Sở Tài nguyên và Môi trường và Báo Nhân Dân để trả lời bạn đọc.

Vừa qua, Báo Nhân Dân có công văn gửi các cơ quan chức năng, phản ánh đơn tố cáo của ông Dương Văn Thừa (là gia đình chính sách, có công với cách mạng) và bà Nguyễn Thị Ngọc, cùng trú phường Xuân Ðỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội, với nội dung: Tố cáo ông Trần Trung Tuyển, Chủ tịch UBND phường Xuân Ðỉnh và ông Nguyễn Hữu Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Ðỉnh có nhiều vi phạm, nhưng chậm bị xử lý; lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm thiếu trách nhiệm, không giải quyết trả lời đơn của công dân theo đúng quy định... Về nội dung này, Báo Nhân Dân vừa nhận được Văn bản trả lời số 78-PBT/BNCTU/pctn của Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội, nội dung chính như sau: Sau khi nghiên cứu nội dung đơn, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy đã chuyển nội dung đơn nêu trên đến đồng chí Bí thư quận ủy Bắc Từ Liêm để xem xét, giải quyết.