Hà Nam tăng cường kiểm soát xe quá tải trọng

Thời gian gần đây, tình trạng một số phương tiện vận tải vi phạm về kích thước thành thùng xe và chở quá tải trọng cho phép trên địa bàn tỉnh Hà Nam vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tại các khu vực thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm; khu du lịch Tam Chúc, khu vực xã Tượng Lĩnh, xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng... Trong đó, phổ biến là tình trạng chở hàng không phủ bạt, làm rơi vãi vật liệu xây dựng xuống đường, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân...

Lực lượng Công an tỉnh Hà Nam kiểm soát tải trọng xe tải trên địa bàn.
Lực lượng Công an tỉnh Hà Nam kiểm soát tải trọng xe tải trên địa bàn.

Huyện Thanh Liêm, là địa bàn có nhiều mỏ khai thác vật liệu xây dựng, nhà máy xi-măng, do đó tập trung số lượng lớn xe tải hoạt động. Ðể bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện đã tăng cường các giải pháp siết chặt công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Khi bị xử phạt, hầu hết các chủ phương tiện vận tải, lái xe đều biết việc cơi nới thành thùng xe, chở quá tải trọng là vi phạm pháp luật, tuy nhiên vì lợi nhuận cho nên vẫn cố tình làm trái quy định. Chỉ đến khi bị lực lượng chức năng xử lý, giữ giấy tờ xe, bằng lái với mức phạt khá cao, bản thân họ mới thấy hết cái giá phải trả cho hành vi sai trái.

Ðịa bàn huyện Kim Bảng có tuyến quốc lộ 21 là tuyến đường có lưu lượng xe vận tải chở vật liệu xây dựng đi qua hằng ngày khá lớn, nhất là trên tuyến quốc lộ 21 chạy qua địa bàn xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng, các phương tiện trọng tải lớn chở quá khổ, quá tải, vượt tốc độ, không che chắn, làm vương vãi đất, cát gây ô nhiễm, mất an toàn giao thông cho người tham gia giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Trước thực tế đó, thời gian qua, Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Phòng CSGT phân công lực lượng hằng ngày tiến hành kiểm tra, cân trọng tải đối với các xe ô-tô tải đi qua tuyến đường này. Cùng với đó, chỉ đạo Công an huyện Kim Bảng tổ chức hàng trăm lượt tuyên truyền trên đài truyền thanh huyện, loa phát thanh các xã, thị trấn và tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện; tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về tải trọng phương tiện với 75 lái xe, 31 chủ phương tiện vận tải. Phân công hai tổ công tác thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện chở quá tải trọng trên các tuyến đường nhánh, đường xương cá và các tuyến đường phân cấp dẫn ra quốc lộ 21. Từ 15-12-2019 đến nay, lực lượng chức năng huyện Kim Bảng đã phát hiện, xử lý 332 trường hợp vi phạm, thu phạt hơn 2,5 tỷ đồng. Nhờ đó, tình trạng chở quá tải trọng, không che phủ bạt qua địa bàn huyện Kim Bảng đã cơ bản được giải quyết. Tuy nhiên, do lợi nhuận trước mắt, một số chủ xe, lái xe vẫn lợi dụng đêm tối, lợi dụng thời điểm lực lượng chức năng bàn giao ca để chở hàng quá tải trọng, không che phủ bạt để vật liệu xây dựng rơi vãi ra đường... gây mất an toàn giao thông (ATGT) và ô nhiễm môi trường.

Bám sát chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và căn cứ vào tình hình thực tế, từ đầu năm 2020 đến nay, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã ban hành 32 kế hoạch và công văn chỉ đạo các lực lượng, tăng cường kiểm tra và xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Chỉ đạo các đơn vị phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng các văn bản của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh về việc kiểm tra, xử lý xe quá tải trọng trên địa bàn tỉnh; tổ chức hơn 100 buổi tuyên truyền lưu động về Luật Giao thông đường bộ; tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm những quy định về ATGT cho 1.950 lượt lái xe ô-tô, lái tàu trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, trong đó có việc chấp hành nghiêm quy định về tải trọng phương tiện. Chỉ đạo các lực lượng thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, duy trì 10 tổ công tác kiểm tra tại một điểm cố định và tuần tra lưu động sử dụng cân xách tay cân 100% các loại xe có dấu hiệu chở vật liệu xây dựng lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tuyến đường tránh, tuyến đường tỉnh, đường huyện… Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe, không che phủ bạt để vật liệu rơi vãi, nhất là các tuyến đường trung chuyển từ các mỏ, cảng của các doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng đi tiêu thụ và các tuyến có nhiều phương tiện chở vật liệu xây dựng đi qua. Kết quả: 10 tháng năm 2020, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 747 trường hợp, xử phạt 5,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc xử lý các phương tiện vi phạm về chở hàng quá tải trọng không hề dễ dàng. Một số chủ xe, lái xe vẫn cố tình vi phạm, nhất là vào thời điểm ngoài giờ hành chính khi không có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát. Một số chủ phương tiện và lái xe còn tìm cách đối phó, cho người cảnh giới, theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng. Khi thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, lập chốt, trạm, lập tức các đối tượng báo tin để lái xe, doanh nghiệp thay đổi lộ trình di chuyển hoặc lùi xe, quay đầu trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Thậm chí, có trường hợp cố tình không xuất trình giấy tờ, không đưa xe vào cân tải trọng hoặc khóa xe bỏ đi chỗ khác khi lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng xe kiểm tra.

Để kiểm soát hiệu quả phương tiện chở quá khổ, quá tải, tiến tới ngăn chặn và chấm dứt tình trạng xe quá tải trọng lưu thông trên địa bàn, UBND tỉnh Hà Nam vừa có Công văn số 3263/UBND-GTXD gửi các sở, ngành, Ban An toàn giao thông tỉnh, Hiệp hội Vận tải ô-tô Hà Nam, UBND các huyện, thị xã, thành phố, công an các địa phương về việc tăng cường kiểm soát, chủ động thực hiện các giải pháp xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn. Trong đó, Công an tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi chở hàng quá tải trọng, thay đổi kích thước thành thùng xe... Tiếp tục duy trì các tổ công tác tại các chốt điểm, đồng thời bố trí lực lượng cơ động tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tuyên truyền các hộ dân có trụ cầu, máng rót tự phát trên sông Ðáy thuộc địa bàn các huyện Thanh Liêm, Kim Bảng tự giác giải tỏa, không hoạt động để bảo đảm vệ sinh môi trường; kịp thời thông tin về tình hình xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động vận tải, nhất là hoạt động kiểm soát tải trọng cho các cơ quan chức năng của ngành giao thông để phục vụ công tác quản lý và xử lý vi phạm... Sở Giao thông vận tải tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm kiểm soát tải trọng do Bộ Giao thông vận tải trang bị; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra giao thông xử lý xe quá tải tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng thủy nội địa, bến bãi, mỏ vật liệu xây dựng, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô-tô... để ngăn chặn kịp thời các xe chở quá tải trọng tham gia giao thông. Tiếp tục rà soát việc tổ chức ký cam kết với lái xe và chủ xe trong việc không chở hàng quá tải trọng, không xếp hàng lên xe quá tải trọng cho phép; đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện cam kết đã ký và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.