Về nơi đất biết nở, rừng biết đi...

Đất Mũi được nhắc đến như một vùng đất thiêng liêng trong tâm thức người Việt Nam và dường như trong mỗi người, ai cũng ước ao một lần được đặt chân đến nơi tận cùng phía nam của Tổ quốc.

Về nơi đất biết nở, rừng biết đi...

Cách trung tâm TP Cà Mau khoảng 110 km, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển từ lâu luôn là địa điểm có sức hấp dẫn lớn nhất với du khách khi đặt chân đến Cà Mau. Sau khi tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi thông xe, du khách có thể đến đây một cách dễ dàng. Tuyến đường chạy giữa những tán rừng U Minh Hạ xanh mướt, mang đến một trải nghiệm thú vị cho khách phương xa.

Nhưng nếu muốn khám phá sông nước thì nên đi ca-nô, vỏ lãi, xuyên qua những con kênh dọc xuôi rừng U Minh Hạ. Nếu đi từ TP Cà Mau bằng vỏ lãi, du khách mất một giờ di chuyển đến thị trấn Năm Căn rồi từ đây tiếp tục đi vỏ lãi, ca-nô đến Đất Mũi mất khoảng một giờ đồng hồ nữa.

Du khách sẽ có cơ hội ngắm những rừng mắm, bần, đước… mọc dọc hai bên bờ những con sông, hay quan sát nhịp sống rất đặc trưng của người dân miền sông nước với những chiếc ghe chở hàng buôn bán, những trạm xăng dành cho tàu thuyền...

Theo thời gian, phần đất liền ở Đất Mũi - Cà Mau liên tục được phù sa bồi đắp lấn biển một cách tự nhiên, nên sau một vài năm quay lại du khách sẽ rất ngạc nhiên khi thấy dải đất dường như dài rộng thêm ra. Cho nên cư dân vùng này thường ví von: “Nơi đất biết nở, rừng biết đi”. Cách nói này được hiểu là do ở Đất Mũi, hằng năm có lượng lớn đất bồi ở khu vực bãi bồi (đất nở), đất bồi đến đâu rừng mọc thêm đến đó (rừng đi)...

Địa điểm check-in đầu tiên ở Đất Mũi là Mốc tọa độ quốc gia GPS 0001 (cây số 0) của Việt Nam. Đây là một trong bốn điểm cực, đánh dấu phần lãnh thổ Việt Nam trên đất liền. Gần Mốc toạ độ GPS 0001 còn trưng bày các bản đồ cổ gồm “An Nam đại quốc họa đồ” xuất bản năm 1838 và “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” do nhà Thanh (Trung Quốc) xuất bản năm 1904 chứng minh chủ quyền quần đảo Trường Sa - Hoàng Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Cũng ở nơi này, còn có Cột mốc Đường Hồ Chí Minh - điểm cuối Cà Mau Km 2436 đánh dấu “điểm cuối cùng” trên chuyến hành trình trải dài từ Pác Bó - Cao Bằng (điểm đầu) đến Đất Mũi - Cà Mau (điểm cuối), đi qua 28 tỉnh, thành phố với chiều dài 3.183 km. Gần đó là đài quan sát cho phép du khách có thể nhìn toàn cảnh vùng đất tận cùng của Việt Nam, và cũng từ đây bạn sẽ nhìn thấy cụm đảo Hòn Khoai rất đẹp. Đây cũng là nơi duy nhất ở Việt Nam có thể thấy được mặt trời mọc ở Biển Đông và lặn ở biển Tây.

Người dân Đất Mũi “bật mí” rằng, vùng đất này có nhiều đặc sản của biển ban tặng như ốc len xào dừa, ba khía rang me, cá dứa kho tộ, cá bóp nấu chua cơm mẻ, cá nâu kho trái giác, cá thòi lòi nướng muối ớt… vừa ăn vừa lai rai với rượu trái giác và nghe đờn ca tài tử thì thật khó quên.

Đến Cà Mau, tìm về Đất Mũi để có thể cảm nhận vẻ đẹp, sự thiêng liêng của cương vực, chủ quyền lãnh thổ đất nước Việt Nam. “Ngón chân cái lấm bùn vạn dặm” ấy vẫn đang thay đổi, tràn đầy sinh lực, từng ngày.