Trong sóng vàng Mù Cang Chải

Cách TP Hà  Nội hơn 350 km về phía bắc, Mù Cang Chải (Yên Bái) là một trong những địa điểm “phải đi” bởi  bạt ngàn sóng lúa chín vàng rực rỡ, kỳ vĩ cùng những hình ảnh bình dị của đồng bào địa phương tạo nên bức tranh sống động, giàu bản sắc văn hóa.

Trong sóng vàng Mù Cang Chải

Khi đất trời “vắt nửa mình sang thu” cũng là lúc sắc vàng chảy dài khắp các sườn đồi Mù Cang Chải. Vẻ đẹp rực rỡ, óng ả của địa điểm đã lọt vào bình chọn 10 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới thôi thúc những người đam mê chinh phục khám phá thiên nhiên, và chưa làm bất cứ ai thất vọng. 

Là thị trấn nhỏ ở phía tây tỉnh Yên Bái, Mù Cang Chải có 2.200 ha ruộng bậc thang, trong đó 47% thuộc xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình. Khu ruộng bậc thang độc đáo bậc nhất này đã được công nhận là Danh lam thắng cảnh cấp quốc gia năm 2019.  

Khám phá, du lịch Mù Cang Chải mùa này, bạn sẽ được đắm chìm trong sắc vàng của nắng và lúa. Từ xa xa thấp thoáng những mầu váy áo thổ cẩm giữa bạt ngàn đợt sóng sắc vàng đang cuồn cuộn tỏa hương giữa đất trời bao la. Ở Hà Nội, nếu muốn du lịch theo kiểu dạng phượt, bạn có thể đi bằng xe máy theo hướng từ Sơn Tây, cầu Trung Hà, huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ, dọc bờ sông Hồng ngược đến cầu Văn Phú, Yên Bái hoặc đi theo hướng Quốc lộ 2 qua Phúc Yên, Việt Trì, Đoan Hùng, thẳng Quốc lộ 70 là đến Yên Bái. Bạn cũng có thể đi xe từ bến xe Mỹ Đình đi Mù Cang Chải... 

Từ TP Yên Bái, du khách muốn trải nghiệm có thể thuê xe máy chạy lên Trạm Tấu, rồi từ Trạm Tấu đến đèo Khau Phạ gần 90 km, đường khá đẹp nên chỉ hết hơn hai giờ di chuyển là đến địa điểm tổ chức lễ hội dù lượn hằng năm với tên gọi “Bay trên mùa vàng”. Tại đây, phi công và du khách sẽ có trải nghiệm ngắm nhìn toàn cảnh thung lũng Lìm Mông từ trên cao khi mùa lúa chín vàng rực. Nếu yêu thích cảm giác mạnh du khách có thể đặt tour trước để có suất nhảy dù mãn nhãn trên thung lũng Tú Lệ kiều diễm. Từ trên cao, nếu bay đúng vào thời điểm trước bình minh thì du khách có dịp tận hưởng hương thơm của lúa, đất và hoa cỏ dại hòa trộn vào không khí trong lành, thỏa mình đắm say giữa thiên nhiên ngút ngàn gió thổi.    

Thung lũng Lìm Mông, Lìm Thái với những thửa ruộng chín vàng, bản làng yên bình vào mùa gặt, bên những dòng suối mát lạnh là điểm không thể bỏ qua với mỗi ai đến săn ảnh vào dịp mùa vàng, bởi nơi đây là điểm có nhiều ruộng bậc thang nhất ở Mù Cang Chải, với 700 ha ruộng bậc thang gối đầu trải rộng. Chạy xe trên những con đường dốc, du khách có cơ hội ngắm nhìn những “mâm xôi vàng”, thưởng thức bức tranh tuyệt đẹp khi hoàng hôn. Có tận mắt nhìn La Pán Tẩn vào mùa lúa chín từ trên cao, người ta mới có thể mở hết tầm mắt, cảm nhận hết cái gọi “sóng vàng trên non cao”.

Thời tiết Mù Cang Chải ban ngày nắng, nhưng đêm xuống lại se se lạnh. Tới Mù Cang Chải, du khách đừng quên các món ngon như xôi nếp nương, nhộng ong rừng, măng đắng xào, thịt lợn xiên nướng, cá suối nướng (pa pỉnh tộp), cá hồi, cá tầm...