Trải nghiệm thác Bà

Bình Thuận là địa phương có rất nhiều cảnh quan và khu du lịch sinh thái nổi tiếng. Địa danh Tánh Linh là một trong những điểm đến được nhóm chúng tôi ghi dấu vào bản đồ du lịch của mình.

Trải nghiệm thác Bà

Nằm cuối dãy Trường Sơn ở Bình Thuận, cách Phan Thiết khoảng 100 km, huyện miền núi Tánh Linh có những cung đường đẹp ngoạn mục hấp dẫn các phượt thủ chinh phục. Những cung đường cua gấp khúc “cùi chỏ” của đèo Tà Pứa là một thí dụ.

Nơi được các dân phượt check-in đó là chạm đến thác Bà hoang sơ bằng xe máy. Nếu chạy xe từ ngã ba bến xe thị trấn Lạc Tánh vào đến thác Bà khoảng 1,5 km. Giữa lưng chừng núi, dòng thác trắng xóa tuôn trào, đổ xuống nhiều tầng tạo nên cảnh tượng kỳ vĩ, nên thơ.

Thác Bà nằm ở xã Đức Thuận, huyện Tánh Linh, cách TP Hồ Chí Minh khoảng 140 km. Do nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông nên nơi đây vẫn giữ được khung cảnh hoang sơ đến kỳ lạ. Đường vào thác gồm những tảng đá nối tiếp nhau, cây cối xanh mướt, tạo nên phong cảnh thiên nhiên hữu tình đẹp như tranh vẽ. Đẹp nhất phải kể đến dải thác nước cao gần 1.500m trong lòng núi Ông chảy xuống như một dải lụa mềm mại. Khung cảnh hoang sơ, bầu không khí trong lành tạo cho nhóm chúng tôi cảm giác thư thái và thoải mái.

Theo người dân Tánh Linh, núi Ông và thác Bà ẩn chứa nhiều huyền bí, đan xen câu chuyện tình cảm động. Chuyện rằng, rất xưa trên đỉnh núi Ông có cặp vợ chồng yêu nhau thắm thiết, một hôm chồng rời núi đến nhà bạn đánh cờ. Ván cờ kéo dài trong sự mỏi mòn đợi chờ của người vợ, chờ đến khi tóc trắng như mây rồi cô đơn chết hóa thành dòng thác. Sau khi đánh xong ván cờ trở về, thương nhớ người vợ hiền chung thủy nên người chồng hóa thành núi Ông ôm ấp thác Bà trong lòng. Đền thờ Ông trên đỉnh núi 1.024 m. Dinh cậu ngày nay vẫn còn, là mộ đá ở sườn phía đông núi Ông.

Trong hệ thống núi Ông bên cạnh những truyền thuyết huyền bí ấy, còn nhiều di tích như: chiến khu, hầm hào, bếp Hoàng Cầm, với hệ thống rừng già trùng điệp “rừng che bộ đội, rừng vây quân thù”, ghi dấu một thời chiến đấu gian lao, ác liệt nhưng anh dũng của quân và dân Bình Thuận.

Với những ai thích nghiên cứu, tìm hiểu động, thực vật thì đến thác Bà sẽ phần nào giải đáp cho du khách với quần thể động, thực vật phong phú và quý hiếm. Thực vật có 550 loài, 120 họ; động vật có 70 loài thú, 130 loài chim, 32 loài rắn, tám loài thuộc lưỡng cư. Nhiều động vật quý hiếm được ghi trong sách đỏ như các loài chim công, trĩ, cọp, gấu, khỉ, vượn… Nếu bạn cảm thấy khỏe và muốn khám phá điều bí ẩn của thiên nhiên thì hãy leo thác. Thác Bà có đến chín tầng thác. Mỗi tầng thác có độ cao từ 10 đến 20 m, một ngày chưa hẳn đã đi hết.

Hy vọng những cung đường đẹp, cộng với phong cảnh thiên nhiên thú vị sẽ giúp những phượt thủ có thêm một địa điểm mới trải nghiệm, ghi dấu.