Thơ mộng Hòn Sơn

Giữa trùng trùng lớp sóng, Hòn Sơn hiện ra trong mắt du khách như một viên ngọc xanh mướt của hàng dừa với lấp lánh cát trắng viền chân đảo. Hòn Sơn đang được biết đến như một điểm đến còn nguyên nét hoang sơ, kỳ vĩ và đa dạng của thiên nhiên, một điểm đến mang đến trải nghiệm văn hóa du lịch tâm linh… Ðã đến rồi, chỉ mong hòn đảo phía tây nam của Tổ quốc sẽ giữ được cái duyên mặn mòi rất riêng ấy!

Thơ mộng Hòn Sơn

Phải mất hàng triệu triệu năm, với rất nhiều biến cải, vật đổi sao dời, thiên nhiên mới tạo tác nên vóc dáng, hình hài đất nước, biển xanh và hải đảo. Cũng phải đằng đẵng trải mấy nghìn năm, biết bao thế hệ, cha trước con sau, dong buồm ra khơi để bảo vệ cương vực quốc gia và khẳng định bản lĩnh dân tộc. Nhờ thế mà hôm nay, hẳn mỗi khi chúng ta đặt chân đến một miền đất hay vùng biển nào đó của Tổ quốc đều thấy rưng rưng niềm xúc động, như quê hương, máu mủ ruột rà.

Những ngày tháng bảy này, chúng tôi đến Lại Sơn, một xã đảo thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, được thành lập từ năm 1983 trên cơ sở tách ra từ xã Lại Sơn của huyện An Biên. Xã đảo Lại Sơn nằm trọn vẹn trên đảo Hòn Sơn trong vịnh Rạch Giá, giữa xã đảo Hòn Tre (cách Hòn Tre 25,2km) và quần đảo Nam Du (cách 27 km).

Một chặng biển không đến nỗi quá xa nhưng cũng đủ cho du khách cảm nhận được sự mênh mông, lồng lộng biển trời phía tây nam Tổ quốc. Ðến Hòn Sơn, chúng tôi được khám phá nhiều địa danh cùng thiên nhiên kỳ thú. Theo đường ngang núi, vượt qua nhiều bậc tam cấp chúng tôi dừng lại ở Phật lộ thiên - tượng Phật lớn được người dân xây dựng, lập thờ nhiều năm nay, rồi đi lên thêm khoảng 300 m nữa, đến độ cao 405 m so mực nước biển là đỉnh Ma Thiên Lãnh - “vọng hải đài” bao quát toàn cảnh Hòn Sơn. Từ đỉnh Ma Thiên Lãnh phóng tầm mắt ra tứ phương, xã đảo 1.082,92 héc-ta này như một bức tranh thủy mặc, núi rừng bát ngát, những rặng dừa xanh biếc, biển rộng bao la và thấp thoáng những con thuyền đang vượt sóng ra khơi.

Hòn Sơn không chỉ quyến rũ du khách bởi sự kỳ vĩ của núi non, biển cả, hòn đảo xinh với chu vi chừng 16 km này có nhiều thắng cảnh: bãi Nhà, bãi Xếp, bãi Bàng, bãi Bộ, bãi Bấc, bãi Giếng, bãi Thiên Tuế… ẩn chứa bao điều kỳ thú. Nơi đây còn lưu giữ những nét đẹp tín ngưỡng dân gian: đình thần Nguyễn Trung Trực, đình Nam Hải, miếu Bà Chúa Hòn, dinh Ông Nam Hải, chùa Hải Sơn, Thánh thất Liên Giao Hải Sơn,… với nhiều lễ hội mang nét văn hóa tâm linh, độc đáo, đặc trưng của vùng biển đảo.

Du lịch trên xã đảo Lại Sơn mới chỉ được khai thác trong khoảng ba năm trở lại đây, song cũng đã góp phần không nhỏ vào việc thay đổi chất lượng đời sống người dân cũng như tô điểm thêm cho diện mạo hòn đảo xinh đẹp này.

Hằng ngày, những chuyến tàu chở du khách vẫn cập bến đều đặn, họ đến để khám phá, trải nghiệm một vùng đất mà ở đó con người thì hiền hậu, chân thật còn cảnh vật lại thơ mộng, hữu tình.

Tạm biệt Hòn Sơn, tạm xa vị mặn mòi của biển cả, nét hoang sơ của núi rừng, dư âm đọng lại trong chúng tôi không chỉ là vẻ đẹp của cảnh vật, con người mà đâu đó còn có cả một niềm trăn trở, làm sao để giữ mãi được sự hoang sơ, kỳ vĩ và nhất là môi trường xanh-sạch-đẹp trên hòn đảo thơ mộng này.