Tận hưởng bình yên trên đảo An Bình

Diện tích chưa đến một cây số vuông, nằm cách Lý Sơn khoảng ba hải lý, đảo An Bình vẫn còn chưa được nhiều người biết tới. Nhưng, với tôi, cảnh sắc quanh hòn đảo nhỏ bé ấy - những triền cát trắng, bờ biển thoải đều, làn nước xanh như ngọc, trong vắt nhìn thấu đáy - xứng đáng có mặt trong danh sách các bãi tắm đẹp nhất Việt Nam.

Tận hưởng bình yên trên đảo An Bình

Nếu các bãi tắm phía Tây Nam của đảo phù hợp với những người yêu thích việc nằm phơi mình trên bờ cát, thì ở mặt đông lại là nơi những vách đá vươn mình ra biển tạo nên những cảnh tượng vô cùng kỳ thú, lôi cuốn những người ưa khám phá. Ở đó, không chỉ được thả mình trong làn nước mầu ngọc bích, bạn còn tha hồ tìm kiếm cho riêng mình những góc chụp hình riêng biệt “không thể đụng hàng”.

Nhưng, đảo An Bình không chỉ quyến rũ bởi những bãi tắm đầy mê hoặc, mà hơn thế, còn là vẻ đẹp hoang sơ đặc sắc. Với chỉ khoảng hơn 100 nóc nhà trên đảo, phần lớn dân cư làm nghề đánh bắt cá, trồng tỏi và giờ là phục vụ du lịch, ý thức cộng đồng của người dân nơi đây về việc bảo vệ môi trường thiên nhiên thật đáng ngưỡng mộ. Chính nhờ ý thức đó, An Bình còn giữ được những rạn san hô lớn, trong đó có vòm san hô được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam vì độ dày đặc và đa dạng mầu sắc. Mỗi buổi chiều, khi thủy triều rút, những rạn san hô này chỉ cách mặt nước có vài ba mét, rất thuận lợi cho những chuyến lặn biển khám phá.

Cư dân thưa vắng, cả đảo chỉ có một con đường chạy quanh. Bạn có thể tản bộ dọc con đường nhỏ này, để khám phá cuộc sống của cư dân trên đảo. Đây đó, những mái nhà ngói đơn sơ được tô điểm bằng những bức tranh tường đầy mầu sắc, tạo nên các điểm nhấn tràn đầy sức sống.

Không chỉ dạo chơi và nghỉ dưỡng, bạn còn có cơ hội cùng người dân trên đảo tham gia những công việc hằng ngày, như học cách cấy hành, cấy tỏi hay đi nhổ đậu cùng họ, hoặc thậm chí làm một chuyến ra khơi trên con thuyền nhỏ, để tự tay mình kiếm vài ba con cá cho bữa ăn chiều - những trải nghiệm hết sức thú vị. Và chuyến đi quanh đảo của bạn có thể kết thúc bằng việc nghỉ chân dưới rặng dừa nước đang vươn mình trên bờ cát. Ngồi xuống và lặng ngắm hoàng hôn yên bình trên hòn đảo nhỏ bên cạnh người bạn yêu thương, có lẽ sẽ là trải nghiệm, là ký ức, là kỷ niệm lấp lánh của cả một đời người…