Sắc mầu của biển

Không nhất thiết phải biết bơi mới có thể lặn biển, chỉ là bạn có dám thử thách giới hạn của bản thân để “dạo bước” dưới thủy cung hay không?

Sắc mầu của biển

Hành trình lặn ngắm san hô ở Hòn Mun - một trong những khu bảo tồn biển quyến rũ ở Nha Trang, thường bắt đầu từ sáng đến trưa (khoảng thời gian ánh mặt trời mang đến tầm nhìn lý tưởng nhất). Mỗi người tham gia lặn đều mang theo đồ bảo hộ, bình oxy và được một thợ lặn chuyên nghiệp theo sát bên, nên có thể hoàn toàn yên tâm về độ an toàn.

Trước hành trình, anh Hùng - trưởng nhóm thợ lặn bước đầu hướng dẫn chúng tôi các ký hiệu đơn giản để giao tiếp dưới nước như: ra dấu nếu cảm thấy sức khỏe tốt hoặc bất ổn, tín hiệu đưa lên mặt nước hay lặn xuống sâu hơn; cách thở; cách cân bằng trước áp lực nước ở từng độ sâu…

Khám phá cuộc sống dưới đáy đại dương luôn mang đến cảm giác hồi hộp đầy thú vị. Nhảy ùm xuống làn nước trong xanh, ngôi nhà trú ngụ của những động vật biển. Bơi lội sát bên những đàn cá đủ mầu sắc bắt mắt. Lần đầu, chúng tôi chỉ bập bõm làm quen với vùng nước nông từ sáu đến dưới 10 m. Phải đến lần tiếp theo mới có thể trải nghiệm ở vùng nước sâu hơn, nhiều điểm lặn có độ sâu lên đến 20 m. Càng xuống dưới, bức tranh cuộc sống trong lòng đại dương càng hiện ra muôn mầu muôn vẻ.

Các thợ lặn sẽ từng bước hướng dẫn bạn cách làm quen, ngắm nhìn và chơi đùa với các “cư dân” của biển. Thong thả trôi theo những đám mây từ vùng biển tối qua vùng biển sáng, được tận mắt trải nghiệm một bộ phim phiêu lưu kỳ thú.

Thế giới dưới nước chuyển động với một nhịp điệu riêng. Khi thì trầm lắng chỉ vang lên tiếng trống ngực dập dồn trên những rạn san hô đang dần chết trắng. Lúc lại vỡ òa trong niềm vui sướng tột cùng, khi bị kẹt giữa bầy cá đủ mầu sắc, kích thước, hình dáng, ùa ra từ những nhánh san hô đang vẫy gọi, reo vang.

Nếu chỉ “du ngoạn” qua màn ảnh nhỏ, việc đạp chân vịt tưởng chừng như vô cùng đơn giản, nhẹ nhàng. Nhưng, phải sau vài lần trải nghiệm, ê mỏi từ cổ chân đến từng ngón chân, tôi mới có thể nhẹ nhàng lướt đi theo dòng nước, uốn lượn bên những rạn san hô. Ấy vậy mà, tôi vẫn chưa thể thuần thục tản bộ trên lòng cát trắng, như các anh thợ lặn biểu diễn dưới đáy biển.

Theo chia sẻ của anh Hùng, từ sau cơn bão số 12 năm 2017, nhiều rạn san hô ở Hòn Mun đã bị hư hại nghiêm trọng. Ðể bảo vệ thiên nhiên và cũng chính là nguồn sống của mình, các thợ lặn ở đây thường xuyên tổ chức dọn rác dưới biển đều đặn hai lần mỗi tháng. Với số lượng hơn 350 loài san hô cùng vô vàn sinh vật biển quần cư trong rạn, lặn biển nhanh chóng trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách.

Dạo bước giữa lòng vịnh biển đẹp nổi tiếng thế giới không tiêu tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc nhưng lại đặc sắc hơn rất nhiều so với hoạt động lặn nổi (snorkeling). Nha Trang trong tôi bây giờ không chỉ là biển xanh nắng vàng, mà đó là sắc mầu cuộc sống trong lòng đại dương.