Những “viên ngọc” được đánh thức

Trên dải đất hình chữ S, có rất nhiều miền đất tiềm năng để phát triển du lịch. Như những “viên ngọc” còn vùi trong cát, cho đến ngày những cách nghĩ mới mẻ, sáng tạo, sự dấn thân đầu tư của nhiều doanh nghiệp đã tạo nên những sản phẩm du lịch phong phú. Khiến cho, không chỉ những “viên ngọc” được tỏa sáng mà còn giúp nâng tầm du lịch Việt.

Du khách quốc tế trải nghiệm hoạt động vui chơi - giải trí tại Cam Ranh.
Du khách quốc tế trải nghiệm hoạt động vui chơi - giải trí tại Cam Ranh.

Dấu ấn từ sản phẩm

Cuối tháng 12-2018, Quảng Ninh tưng bừng đón vị khách thứ 15 triệu đến Việt Nam. Ông James Kopenec đến từ Arizona, Hoa Kỳ - vị khách thứ 15 triệu - hạnh phúc chia sẻ, Việt Nam vượt xa tưởng tượng. Những hành khách đi cùng chuyến tàu chở ông James Kopenec cũng bày tỏ bất ngờ trước vẻ đẹp và sự sôi nổi tại Cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam.

Nhưng Quảng Ninh không chỉ có vẻ đẹp tự nhiên. Sự thay đổi toàn diện từ hạ tầng giao thông đến sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo làm du khách vô cùng thích thú. Điều đó được chứng minh khi có hai sự kiện được định vị là sản phẩm du lịch đặc trưng, đầy sức hút của Quảng Ninh.

Đầu tiên phải kể đến Lễ hội Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh bắt đầu tổ chức từ năm 1996. Sau nhiều mùa tổ chức, sự kiện được nâng cấp thành Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có quy mô ngày càng lớn, các hoạt động diễn ra theo chuỗi, giúp du khách có lý do kéo dài hành trình.

Sản phẩm du lịch độc đáo và “đắt khách” khác là Carnaval Hạ Long. Được “khai sinh” năm 2007, Carnaval Hạ Long dần trở thành sản phẩm du lịch mang tính thương hiệu của tỉnh Quảng Ninh, thu hút hàng trăm nghìn người.

Sự tham gia của các nhà đầu tư lớn dần hoàn thiện nhu cầu trải nghiệm của du khách. Tổ hợp vui chơi - giải trí của Sun Group đem tới lựa chọn phong phú hơn bao giờ hết. Trong khi đó, Dự án Con đường di sản Vân Đồn - nơi tái hiện thương cảng xưa và sức sống thời đại mới của Vân Đồn - sẽ là điểm nhấn quan trọng thu hút du khách quốc tế đến với Quảng Ninh. Dự án có quy mô hơn 3.300 ha, là chuỗi phức hợp các hoạt động vui chơi giải trí đa dạng, có tầm vóc quốc tế. Đó là trung tâm hội nghị, trung tâm trình diễn, hệ thống thương mại - nhà hàng, spa, sân golf, công viên nước, công viên mạo hiểm, nhạc nước, đặc biệt là bến du thuyền và sân bay trực thăng.

Đại diện chủ đầu tư của Dự án Con đường di sản Vân Đồn - Tập đoàn Crystal Bay chia sẻ, dòng khách quốc tế lớn của Crystal Bay sẽ “cập bến” Vân Đồn thông qua các chuyến bay charter flight phục vụ riêng. Được biết, chỉ trong năm 2018, Crystal Bay đã thực hiện 1.500 chuyến bay thuê chuyến để đón dòng khách quốc tế lớn của mình tới Việt Nam.

Tất cả là động lực giúp du lịch Quảng Ninh ngày càng thăng hạng. Năm 2018, tổng cộng 12,2 triệu lượt khách du lịch đã đến với vùng đất “rồng bay - rồng hạ”. Một Quảng Ninh rất khác, đầy trải nghiệm mới mẻ đã gọi mời du khách đến và quay trở lại.

Tại miền trung, vào một đêm cuối tháng 3-2008, bầu trời hai bờ sông Hàn sáng rực huyền ảo khi màn trình diễn pháo hoa với chủ đề “Vũ điệu Tiên Sa” lần đầu tiên diễn ra. Đó là dấu mốc mở màn sự kiện thường niên Cuộc thi pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (Danang International Fireworks Competition-DIFC). Kể từ đó, DIFC được coi là sản phẩm du lịch biểu tượng, một “đặc sản” của Đà Nẵng, trong nỗ lực xây dựng thương hiệu thành phố sự kiện - lễ hội.

Hiện nay, sự kiện được giao cho doanh nghiệp tổ chức. DIFC trở thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF), kéo dài liên tục trong 2 tháng. Từ con số hai đêm tổ chức với 25.000 lượt khách cho sự kiện DIFC năm 2008, đến năm 2018, DIFF đã cán mốc 1.581.558 lượt khách.

Những thành công nêu trên ở Quảng Ninh, Đà Nẵng được kết tinh từ một chặng đường dài đã đi từ khát vọng “cất cánh”, đồng thời mở ra những bài học lớn cho việc tạo sản phẩm du lịch chiến lược ở mỗi địa phương.

Tiên phong tạo “hệ sinh thái” cho điểm đến

Có thể thấy, việc xây dựng sản phẩm du lịch khác biệt, hấp dẫn… là những nỗ lực lớn của địa phương và cả các nhà đầu tư. Sự kết hợp tích cực đã mang đến những thành công ý nghĩa, mà thể hiện rõ nhất là ở số lượng du khách tăng đột biến mỗi dịp diễn ra. Danh tiếng của cả vùng đất cũng lan xa trên bản đồ du lịch quốc tế.

Từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Crystal Bay cho biết thêm về việc xây dựng sản phẩm du lịch chiến lược bền vững, lâu dài và có tính cạnh tranh cao so với các nước khác trong khu vực. Theo ông Chi, mỗi điểm đến cần một “hệ sinh thái” gồm các công trình, dịch vụ, hoạt động vui chơi - giải trí và mua sắm… được xây dựng chung quanh một ý tưởng trung tâm. Ông Chi nhấn mạnh, ý tưởng này luôn phải mới mẻ, độc đáo, không dập khuôn bất cứ nơi nào. Cùng với đó là hệ thống hạ tầng như sân bay, bến du thuyền, dịch vụ lưu trú, y tế và du lịch biển...

Kết nối các điểm đến với nhau cũng rất quan trọng. Với thế mạnh là dòng khách quốc tế lớn, chiếm 60% lượng khách Nga đến Việt Nam năm 2018, Tập đoàn Crystal Bay đang xây dựng sản phẩm chiến lược “Một kỳ nghỉ - Nhiều điểm đến”. Sản phẩm kết nối nhiều điểm đến, trong đó nổi bật là kết nối Vịnh Hạ Long và vùng văn hóa Chăm của Nha Trang - Ninh Thuận. Đặc biệt, “Một kỳ nghỉ - Nhiều điểm đến” sẽ khác biệt với những trải nghiệm được thiết kế đa dạng, giúp du khách kéo dài thời gian tại Việt Nam, tận hưởng trọn vẹn sự phong phú và độc đáo của hành trình.

Để hoàn thiện chiến lược sản phẩm này, trên nền tảng hệ sinh thái khép kín đã và đang tạo dựng thành công, Crystal Bay tập trung đẩy mạnh hạ tầng du lịch tại các điểm đến trọng tâm. Tại Quảng Ninh, Crystal Bay đóng góp Dự án Con đường di sản Vân Đồn có quy mô hàng chục nghìn phòng khách sạn và các khu vui chơi giải trí tầm cỡ. Các dự án Ninh Chữ Sailing Bay, Sun Bay Park Hotel & Resort, khu du lịch Mũi Dinh Ecopark… sẽ đóng góp hơn 20.000 phòng và các khu vui chơi giải trí, mua sắm cho du lịch Ninh Thuận khi hoàn thiện.

Đồng thời, tại Ninh Thuận, Crystal Bay sẽ mang đến những trải nghiệm trên sa mạc độc nhất cho du khách. Đó sẽ là những đêm vũ hội bất tận, những tiệc nướng ngoài trời một khung cảnh bao la, cưỡi lạc đà trên sa mạc, dù lượn trên không trung hay đua xe trên đồi cát…

Tất cả - từ những sản phẩm độc đáo đã thành công đến nỗ lực không mệt mỏi của các địa phương và doanh nghiệp như Sun Group, Crystal Bay…, đã trao niềm tin mãnh liệt về một tầm vóc khác của du lịch Việt Nam trong tương lai không xa.