Ngát hương Trà Quế

Từ phố cổ Hội An, chỉ cần chưa đầy 20 phút đạp xe là có thể đến được với làng rau Trà Quế thuộc xã Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam. 

Một du khách nước ngoài thích thú tập gánh nước tưới vườn rau giữa trưa nắng. Ảnh: PHAN THÀNH
Một du khách nước ngoài thích thú tập gánh nước tưới vườn rau giữa trưa nắng. Ảnh: PHAN THÀNH

Ngôi làng xinh đẹp nằm sát bên nhánh sông Cổ Cò, một phân lưu của sông Thu Bồn đón du khách bằng mầu xanh non mát mắt của những luống rau xếp thẳng hàng. Ngay từ lối rẽ đầu tiên vào làng, khi những ruộng rau chưa kịp hiện ra, thì không gian buổi sớm đã sực nức hương hành, ngò, răm, húng…  
  
Đến Trà Quế, những người nông dân mến khách không chỉ tận tình hướng dẫn bạn trồng rau mà còn sẵn sàng đưa bạn đến tham quan ngôi miếu Bà Chúa, nơi thờ phụng người đầu tiên đến đây cắm đất lập làng từ hàng trăm năm trước. Đầu thế kỷ 19, Vua Gia Long nhân một lần được thưởng thức món rau có  hương vị thơm ngon tuyệt vời của làng đã vô cùng khen ngợi và đặt cho làng cái tên Trà Quế. Danh xưng này tồn tại cho mãi đến ngày nay. 

Đi giữa vườn rau Trà Quế có cảm giác như đi giữa công viên với muôn vàn hoa lá. Những ngọn rau được trồng trên đất đai màu mỡ, ủ hương, tạo ngọt từ các dưỡng chất nơi các loại rong giàu sinh tố vi lượng mọc trên sông Đế Võng và đầm Trà Quế, đã làm nên bản sắc độc đáo cho các món ăn  của phố cổ. Các đầu bếp và thực khách đều thừa nhận: các món ăn trứ danh Hội An như mì Quảng, cao lầu, cơm gà… mà thiếu đi rau Trà Quế thì độ ngon sẽ giảm đi rất nhiều.

Đến với làng rau Trà Quế, du khách sẽ được học cách để trồng được những ngọn rau thơm ngát. Kể cả khi bạn nghĩ mình không có khiếu làm nông, bạn vẫn sẽ cảm thấy rất vui trong chuyến tham quan khi  được trở thành người trồng rau thực thụ trong bộ áo quần nông dân, được trực tiếp ra đồng chăm bón rau.  

Các bạn trẻ kháo nhau: nếu kiếm tìm một điểm đến tuyệt đẹp thì chắc chắn Trà Quế là một sự lựa chọn đáng giá. Đối với các nhiếp ảnh gia, ánh sáng luôn là một trong những yếu tố quyết định cho những bức ảnh đẹp. Ở cánh đồng Trà Quế, từ sáng sớm đến chiều muộn, ánh sáng ở những thời điểm khác nhau luôn  mang đến những hiệu ứng ấn tượng, làm say lòng các tay máy.

Trong những ngôi nhà lá cạnh cánh đồng rau thơm ngát, du khách còn học cách chế biến và thưởng thức các món ngon xứ Quảng mà trong đó các loại rau xanh đặc hữu Trà Quế góp phần chính làm nên sự đặc trưng và sự tinh tế. 

Với tôi, món được mong đợi nhất là món Tam Hữu, món ăn độc đáo mang phương ngữ xứ Quảng và do chính người dân đất này sáng tạo nên. Món ăn thật đơn giản: một con tôm, một miếng thịt heo, một ngọn rau húng. Tất cả được cuốn lại bằng lá hành. Tam Hữu có nghĩa là ba người bạn. Con tôm ở dưới nước, thịt ba chỉ là thành phẩm của vật nuôi trên bờ, rau là sản vật bao đời làm nên tên tuổi của làng Trà Quế. Ân tình với đất đai, sông nước, những vườn rau bao đời gắn với dân làng chứa chan trong món đặc sản có tên Tam Hữu. 

Ngày cuối tuần, bỏ lại những bộn bề lo toan thường nhật, cùng bạn bè ghé thăm làng Trà Quế, cuốc đất, trồng rau và thưởng thức món ăn tình bạn. Chợt thấy hồn thênh thang.