Mùa vàng Mường Hoong

Mường Hoong là một xã ở cực bắc Tây Nguyên, thuộc huyện Ðắk Glei, tỉnh Kon Tum. Dân số ở đây ít ỏi với 57 hộ đang quần cư ở lưng chừng núi quanh năm mây phủ... Con đường dẫn vào Mường Hoong với những rặng núi trải dài tưởng như bất tận, ẩn hiện trong làn sương mờ đục, đủ làm rộn lòng người thích “xê dịch”.

ẢNH: THÁI BÁ DUNG
ẢNH: THÁI BÁ DUNG

Hôm đó, 5 giờ sáng, chúng tôi trở thành “phượt thủ” bất đắc dĩ khi phóng xe máy xuất phát từ thị xã Kon Tum, bon bon trên con đường thơ mộng nhưng không kém phần nguy hiểm và gian nan để đến với Mường Hoong.

Từ thị xã Kon Tum, muốn đến Mường Hoong phải vượt hơn 150 km đường đi đầy hiểm trở. Con đường uốn mình dưới những rặng núi còn vương nét hoang sơ với những cánh rừng xà nu cổ thụ. Ðổi lại, du khách có thể thưởng ngoạn những không gian hoang sơ của rừng sâu núi thẳm, với nét dung dị hồn nhiên của trẻ thơ và đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Còn nếu đi từ Ðà Nẵng, Quảng Nam, hãy xuôi đường Hồ Chí Minh, vượt quá đỉnh đèo Lò Xo chừng hơn 10 km thì rẽ trái để đến Mường Hoong.

Sau khoảng 2 giờ trên con đường đèo dốc quanh co, Mường Hoong hiện ra trước mắt như một bức tranh sơn thủy. Phía trước là con sông uốn mình cứ thế reo ca, xa xa là ngọn núi Ngọc Linh nằm uy nghiêm, hùng vĩ. Ở Mường Hoong có 57 hộ dân người Châu - một nhánh của tộc người Xê Ðăng, Kon Tum. Những căn nhà của tộc người Châu như những cây nấm lớn, nằm rải rác trên sườn núi Mường Hoong. Trẻ con trong làng rón rén đứng nép vào hiên nhà đưa ánh mắt thăm dò về phía những người khách lạ.

Mùa vàng Mường Hoong ảnh 1

ẢNH: TRẦN ANH TUẤN

Từ trung tâm Mường Hoong nhìn lên các đỉnh đồi, những ngôi làng nằm vắt vẻo trên đỉnh núi như treo giữa lưng chừng trời. Dưới chân các ngôi làng này dẫn về các thung lũng, các con suối, dòng sông lớn là bạt ngàn ruộng bậc thang. Nhiều người ngỡ rằng ruộng bậc thang chỉ xuất hiện nhiều ở các tỉnh Tây Bắc, nhưng ở giữa Tây Nguyên, người Xê Ðăng, người Châu cũng đã tạo ra những cánh đồng ruộng bậc thang tuyệt mĩ. Ruộng được xẻ khắp nơi, từ chân ngôi nhà rông của làng về đến sát trung tâm xã. Trên các ruộng bậc thang này, trong cái lạnh thấu xương và mây mù ẩm ướt, những người dân Xê Ðăng vẫn miệt mài đào cuốc, be bờ, cấy hái và tiếp tục tạo ra những thửa ruộng vàng óng. Mùa vàng lúa chín, ruộng bậc thang Mường Hoong đẹp tựa một bức tranh.

Vào những ngày Tết, bên bếp lửa, chén rượu và mùi thơm của thịt nướng của người Châu đã xua đi cái lạnh miền núi cao. Tạm quên đi những chật vật, lo toan của cuộc sống thường nhật, nhiều người Châu đang xúng xính trong những bộ quần áo mới và những nét cười như vang cả dãy Mường Hoong vốn buồn tẻ.

Băng qua những khúc cua lạnh người, Mường Hoong đáp đền du khách bằng những dấu ấn khó phai…