Lướt qua Ðồng Tháp

“Ði Ðồng Tháp, ngắm sếu, xem kim tự tháp không?”, một người bạn rủ rê. Ngắm chim, ngắm sếu ở Ðồng Tháp thì cả bọn đã nhiều lần nghe qua, nhưng “xem kim tự tháp” thì đây là lần đầu. Làm sao mà cưỡng lại lời mời gọi này? Mà, Ðồng Tháp chỉ cách TP Hồ Chí Minh chưa tới 150 km.

Lướt qua Ðồng Tháp

Kim tự tháp” mà bạn tôi nhắc đến nằm ở xã An Hiệp, huyện Châu Thành. Ðây là một trong những làng gạch lâu đời nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bắt phà qua sông, nhóm du khách thành phố giờ đã lờ mờ đoán được: “Kim tự tháp” là những lò gạch cũ thấp thoáng bên kia dòng Sa Giang hiền hòa, rực đỏ trên nền trời xanh.

Không giống như ở miền bắc, các lò gạch ở đây có hình tròn, mái vòm, tường dày gần 2 m. Người địa phương bảo: Những lò gạch này có tuổi đời hơn trăm năm, đã từng có thời ngày đêm nghi ngút khói. Bao thế hệ người dân từng gắn liền với nghề làm gạch nung thủ công, nhưng giờ nơi đây chỉ còn vài lò hoạt động.

Rời làng gạch An Hiệp, chúng tôi thẳng tiến Vườn Quốc gia Tràm Chim Tam Nông (huyện Tam Nông, tỉnh Ðồng Tháp). Tháng ba âm lịch là thời điểm tuyệt vời để về đây. Lúc này tuy không thể thưởng thức nhiều đặc sản mùa nước nổi như bông súng mắm kho, lẩu cá linh… nhưng lại là khi các loài chim, đặc biệt là sếu, bay về.

Sau giấc ngủ đêm ở một homestay giữa đồng sen, chúng tôi thuê một chiếc vỏ lãi, đi sâu vào rừng tràm. Máy nổ bành bạch, con thuyền lướt qua những vạt tràm ở hai bên, rồi đi xuyên qua những cánh đồng lúa xanh rờn. Thuyền chạy một đoạn dài, cuối cùng, thị giác cũng được thỏa mãn. Trên gò đất, những chú chim lông trắng, mỏ dài đang rỉa lông; những chú chim đen hay sếu đang đậu trên các vạt cỏ kết thành bè nổi giữa dòng; trên mỗi nhánh tràm lại thấp thoáng bóng của một loài chim nào đó… Vườn Quốc gia Tràm Chim Tam Nông không còn nhiều chim, sếu bay về như thuở trước. Nhưng, bấy nhiêu thôi cũng đủ cho đám du khách thành phố yêu thiên nhiên phần nào thỏa mãn trí tò mò.

Chiếc vỏ lãi cứ trôi giữa rừng, và chuyến đi tiếp nối bằng một bữa trưa đậm chất sông nước. Bánh tráng cuốn cá lóc nướng trui bọc lá sen non. Cá đồng chiên giòn chấm mắm me ăn kèm xoài chua giòn. Thân cây súng, và bao nhiêu loại rau lá đặc trưng. Có bữa trưa nào thấm đẫm phong vị miền Tây đến thế.

Trên đường về, cả nhóm lại ghé qua thành phố Sa Ðéc, nơi có những vườn hoa không chạm đất. Tuy đã qua vụ chính, nhưng cảnh sắc nơi đây vẫn hớp hồn các tay máy.

Không chỉ nổi tiếng nhờ nghề trồng hoa truyền thống, thành phố nhỏ này còn nổi tiếng với những ngôi chùa cổ dựng nên từ thế kỷ trước; hay ngôi nhà cổ hơn 100 tuổi nơi gắn với tiểu thuyết Người tình của nhà văn Marguerite Duras…

Tiếc là không đủ thời gian để khám phá hết, đành hẹn lần sau. Ðồng Tháp còn quá nhiều cảnh sắc thú vị, mà du khách không thể bằng lòng với việc chỉ đến một lần...