Khám phá "nóc nhà vùng đông bắc"

Với vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng và hùng vĩ, Cao Xiêm được mệnh danh là "Nóc nhà" của Quảng Ninh, của vùng đông bắc và là điểm đến lý tưởng của nhiều nhóm "phượt", ưa mạo hiểm khi đến Bình Liêu.

Khám phá "nóc nhà vùng đông bắc"

Cao Xiêm, có lẽ chỉ nghe qua tên gọi cũng đủ để những ai dù chưa một lần đến có thể tưởng tượng về ngọn núi này. Ðỉnh núi thuộc xã Lục Hồn, nằm ở độ cao 1.429 m so mực nước biển, hoang sơ, hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng.

Từ trung tâm thị trấn Bình Liêu, du khách có thể đi lên bản Ngàn Mèo, gửi xe máy rồi đi bộ. Chặng đường để chinh phục đỉnh Cao Xiêm (hay còn gọi là Khau Khoang, đỉnh Cột Cờ, núi cắm cờ hay "Kèo Kăm Khây" theo tiếng Sán Chỉ) khoảng hơn 7 km đi bộ, chủ yếu là đường mòn men theo các sườn núi đá mấp mô, mây mù bao phủ và băng qua những đồi cỏ ngút ngàn. Càng lên cao càng cảm nhận rõ hơn sự hùng vĩ của thiên nhiên. Những ngày trời mù sương, đỉnh núi bị bao phủ bởi lớp sương mù tạo cảm giác như lạc vào chốn bồng lai, còn ngày trời trong xanh, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm những thửa ruộng bậc thang như sóng lượn.

Hít thở bầu không khí trong lành mới thấy yêu sao thiên nhiên và đất trời vùng đông bắc của Tổ quốc. Tiếp tục cuộc hành trình, bạn sẽ mục sở thị triền núi cao với những tảng đá mang nhiều hình thù kỳ quái. Phong cảnh thiên nhiên càng hùng vĩ hơn với những dãy tường đá tự nhiên cao khoảng một mét, nối tiếp nhau chạy dài như vô tận.

Cao Xiêm án ngữ điểm giao cắt giữa biên giới và biển trời đông bắc Quảng Ninh. Vào những ngày nắng ráo, từ đỉnh núi có thể bao quát cả một vùng rộng lớn từ Tiên Yên đến Hải Hà, Ðầm Hà… Ðể lên tới đỉnh núi, du khách sẽ phải mất thêm 30 phút leo dốc cao dựng đứng tựa như lên đến bầu trời, một cảm giác ngoảnh đầu lên là biển mây trôi lơ lửng, cúi xuống nhìn quanh là thung lũng rừng cây nguyên sinh bạt ngàn đang hòa mình trong mây gió. Gió vi vu không ngừng thổi. Cảm giác tuyệt vời đến khó diễn tả.

Hãy đến Cao Xiêm với nét hoang sơ và bạt ngàn mây, gió, đất trời, cỏ cây... để cảm nhận được hồn thiêng sông núi, nơi gặp gỡ đất trời.

PHONG MINH