Đón năm mới trên thảo nguyên

Vào tháng hai hằng năm, người dân Kazakhstan lại tất bật chuẩn bị những nghi thức chào đón năm mới - Nowruz, một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất của cư dân vùng Trung Á.

Đón năm mới trên thảo nguyên

Nowruz có nguồn gốc từ hàng trăm năm trước nhằm khai mở cũng như làm tươi mới mọi sự sống. Sau cái Tết này, người Kazakhstan tin rằng họ sẽ thoát khỏi sự lạnh lẽo của mùa đông và được tận hưởng sự sung túc, ấm no của mùa xuân mới.

Vào ngày lễ, đường phố ở Thủ đô Astana lung linh ánh đèn. Mọi người cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, mua sắm quần áo du xuân. Mỗi gia đình người Kazakhstan thường dành rất nhiều thời gian để chuẩn bị thật chu đáo, từ cách bài trí bàn tiệc gồm bảy món ăn truyền thống cho tới từng trang phục đón Tết.

Những “bộ cánh” đầy mầu sắc của vùng thảo nguyên được thêu dệt tỉ mỉ từ da, len, lông thú hay cao cấp hơn như nhung và lụa. Thưởng thức bảy thức cao lương mỹ vị, mỗi gia đình đều hy vọng năm sau sẽ sung túc, đủ đầy hơn, mỗi ngày sắp tới sẽ tràn ngập tiếng cười.

Ba ngày Tết Nowruz, những người thân, họ hàng thường đến chúc nhau năm mới vạn sự bình an, phú quý an khang, những điều xấu sẽ tan biến và tổ tiên sẽ luôn bên cạnh dõi theo che chở cho con cháu.

Không những vậy, người Kazakhstan vô cùng yêu thích nghệ thuật và thơ ca ngẫu hứng nên ngày Tết đón năm mới cũng trở thành lễ hội lớn nhất trong năm. Các trò chơi dân gian, những điệu múa, điệu nhảy rộn ràng bên tiếng đàn Dombra (nhạc cụ lâu đời và phổ biến nhất tại Kazakhstan) sẽ mang đến sự hòa quyện độc đáo giữa nét văn hóa truyền thống và hiện đại, tạo nên bầu không khí tưng bừng, náo nhiệt và tràn đầy hứng khởi.