Đến núi Đá Voi nghe kể chuyện tình yêu

Tây Nguyên, mảnh đất chứa đựng bao điều kỳ bí. Ở đó, có những nơi chốn mang trong mình câu chuyện thú vị như núi Đá Voi ở Đắk Lắk.

Đến núi Đá Voi nghe kể chuyện tình yêu

Nằm giữa một thung lũng nhỏ bằng phẳng trên địa bàn xã Yang Tao cách TP Buôn Ma Thuột khoảng 40 km về phía nam là một núi đá khổng lồ trơ trọi hiện lên ngay gần đường quốc lộ mà ai đi qua cũng dễ dàng nhận thấy. Núi đá Yang Tao hay còn được biết tới với cái tên núi Đá Voi Mẹ thực chất là một khối đá khổng lồ với chu vi ước chừng 500 m, dài 200 m và có độ cao 50 m. Đây được coi là tảng đá nguyên khối lớn nhất tại Việt Nam. Núi đá Yang Tao có tạo hình như một chú voi khổng lồ nằm tựa lưng vào đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ. Chính dáng “nằm” đặc biệt của chú Voi Mẹ này đã gắn cho nó không biết bao câu chuyện vừa thú vị, vừa thần bí.

Người ta nói, đá Voi Mẹ thực chất là một chú voi thần của đại ngàn, nó bước ra từ dãy Chư Yang Sin hùng vĩ phía sau và ở đó để bảo vệ núi rừng. Người dân quanh vùng cũng nói, Voi Mẹ như vị thần rừng che chở cho cuộc sống bình yên của họ. Chính vì thế, núi Voi Mẹ luôn được bảo vệ cẩn thận không cho ai xâm phạm. Nhưng cũng có câu chuyện gắn với ngọn núi Voi Cha ở cách đó không xa về một chuyện tình đẹp giữa Voi Cha, Voi Mẹ. Người ta kể rằng, chỉ sau một đêm, Voi Cha đã quay đầu về phía Voi Mẹ để tìm vợ của mình. Thậm chí, người ta còn quả quyết rằng hai ngọn núi này đang di chuyển dần về phía nhau khiến cho nó trở thành một biểu tượng của tình yêu đôi lứa. Không ít những cặp đôi đã cùng dắt tay nhau lên đỉnh núi Voi Mẹ thề nguyền để minh chứng cho tình yêu của mình. Còn những người gặp rắc rối trong chuyện tình cảm thì không ngần ngại tìm đến để thổ lộ tâm tình mong “thần” có thể lắng nghe và thấu hiểu. 

Mặc dù không quá cao nhưng núi Đá Voi Mẹ cũng không phải là địa điểm dễ dàng chinh phục. Những mép đá trơ trọi của ngọn núi là thách thức với những người không có kinh nghiệm. Trong những ngày gió lớn, việc leo lên đỉnh núi, bước đi trên sống lưng khổng lồ của Voi Mẹ là một thử thách thật sự khó khăn. Tuy nhiên, lên tới đỉnh, từ độ cao 50 m, khi không gian thoáng đãng mở ra trước mắt, bạn sẽ có thể thu trọn cả một khoảng trời Tây Nguyên trong tầm mắt. Phía sau lưng Voi Mẹ là đại ngàn hùng vĩ, chung quanh là những cánh đồng và vườn cây xanh mát, xa xa hồ Yang Reh yên bình nằm dưới chân dãy núi Chu Yang Sin nóc nhà của Tây Nguyên cao vời vợi nơi Voi Cha đang nằm, bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí yên tĩnh thanh bình của đất trời Tây Nguyên xanh ngắt. Trên cao, đứng bên mép đá, gió tạt ào ạt vào người đem đến cho bạn cảm giác chông chênh thú vị.

Từ trên đỉnh núi, trước sự hùng vĩ của thiên nhiên, bạn sẽ thấy mình thật nhỏ bé giữa khung cảnh núi rừng và thả mình vào trong không gian rộng lớn đấy. Rất nhiều những bức ảnh tuyệt vời đã được chụp trên chính sống lưng của Voi Mẹ này.

Một điểm đến không thể bỏ qua trên chặng đường khám phá Tây Nguyên của mỗi người.

TIỂU PHONG