Chinh phục đỉnh núi cao 3.046 m

Là một trong bốn đỉnh núi cao nhất Việt Nam, đỉnh Bạch Mộc Lương Tử (trong dãy núi Ky Quan San) luôn là khao khát của rất nhiều trekker muốn trải nghiệm và chinh phục. Vậy còn chờ gì mà không bắt đầu hành trình khám phá, khung cảnh hoang sơ, kỳ thú trên độ cao hơn 3.046 m?

Chinh phục đỉnh núi cao 3.046 m

Nằn giữa hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai, đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử ở vị trí khá hiểm trở, được dân “phượt” khai phá từ năm 2012. Đây là đỉnh cao nhất trong dãy núi Ky Quan San, cũng là tên một bản ở dưới chân núi. Đỉnh núi đã thu hút sự chú ý của dân ưa mạo hiểm vài năm trở lại đây do cảnh quan đẹp và hoang sơ. Để leo lên đỉnh núi có thể xuất phát từ hai hướng, hướng thứ nhất dễ đi hơn là từ xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai và hướng thứ hai hiểm trở hơn từ bản Dền Sung, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Chúng tôi chọn đường lên từ Lào Cai để có thể xuất phát dễ hơn. Từ Sa Pa đoàn chúng tôi khởi hành lúc hơn 5 giờ sáng, sau gần hai giờ chạy xe đến điểm tập kết ở xã Sàng Ma Sáo. Theo thông tin của hướng dẫn viên, hành trình chinh phục Bạch Mộc Lương Tử - Ky Quan San sẽ kéo dài ba ngày hai đêm với quãng đường từ chân núi lên tới đỉnh dài khoảng 30 km, trải qua nhiều địa hình khác nhau như đồi trọc, rừng tre, rừng cây gỗ lớn, rừng trúc, rừng đỗ quyên cho đến những vách đá cheo leo và nhiều đoạn dốc đứng. 

Từ sáng, đoàn xuất phát từ chân núi và đi nối tiếp nhau, vừa leo vừa nghỉ, qua rừng tre, rừng lá phong. Đặc biệt ấn tượng rừng cây cổ thụ với những tán lá sum suê tầng tầng lớp lớp, những thân cây to lớn, phủ đầy rêu và dương xỉ. Nghỉ ăn trưa một lúc, chúng tôi tiếp tục leo. Đến gần hết buổi chiều, sau chín giờ vừa leo vừa nghỉ, chúng tôi mới tới được lán nghỉ đêm ở độ cao 2.100 m. 

Khu lán nghỉ ở gần nguồn nước suối dồi dào và cách không xa đỉnh núi Muối. 

Sáng hôm sau, chúng tôi để lại toàn bộ đồ đạc, chỉ mang theo áo khoác nhẹ, nước uống và xuất phát lúc 7 giờ 30 phút. Đoạn đường từ khu lán nghỉ lên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử đẹp, hoang sơ và cũng hiểm trở nhất. Dù đã từng leo Fansipan nhưng tôi vẫn bị choáng ngợp trước sự vĩ đại và vẻ đẹp của thiên nhiên, núi đồi và cảnh quan ở đây. Mất gần 5 giờ để leo lên và xuống ba ngọn núi, vượt qua rừng đỗ quyên cổ thụ và rừng trúc lùn mới lên tới đỉnh núi.

Chúng tôi đến đích lúc giữa trưa. Dù thấm mệt, mọi người đều say sưa quay phim, chụp hình, cố gắng ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Thời tiết nơi đây rất đẹp, nắng nhẹ, tạo thuận lợi cho cả đoàn thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên kỳ thú. Chúng tôi quay lại khu lán trại để nghỉ đêm thứ hai vào lúc 16 giờ. Hoàng hôn nơi núi Muối là khoảnh khắc đẹp đến ma mị, khiến cho ai đặt chân đến nơi này cũng muốn ngắm nhìn mãi.