Chinh phục đèo Vi-ô-lắc

Du khách muốn lên Tây Nguyên từ phía bắc thường lựa chọn tuyến đường Hồ Chí Minh, thay vì quốc lộ (QL) 24. Nhưng, dù đường hẹp và đã xuống cấp, những ai đam mê khám phá và trải nghiệm chắc chắn không thể bỏ qua cảm giác có một không hai khi vượt đèo Vi-ô-lắc.

Từ ngã tư Thạch Trụ, xe rẽ vào QL 24 thẳng hướng tây khoảng hai giờ đồng hồ thì phía trước hiện lên tấm bảng ghi rõ tên con đèo Vi-ô-lắc. Dừng chân ở chân đèo dưới bầu trời nắng khô ráo là đã cảm nhận được sự khác lạ của khí hậu vùng sơn cước, so với sóng gió Sa Huỳnh cách đó chừng 90 km. Theo tài liệu ghi chép, từ khi người Pháp khảo sát, lập bản đồ địa hình Đông Dương với cái tên ban đầu là Vi Ho Lak, sau đọc chệch thành Violak (Vi-ô-lắc). Cũng có nhiều người gọi nhầm con đèo bằng một cái tên khác: Violet - tên một loài hoa mầu tím.

Con đèo có chiều dài gần 30 km từ xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi lên đến xã Pờ Ê, huyện Kon Plông (Kon Tum). Tự mình lái xe vượt qua những khúc cua tay áo trên con đèo này là một cảm giác vô cùng phấn khích và thú vị, rất riêng chứ không hề giống với những con đèo khác như Hải Vân, Lò Xo... ở dải đất miền trung.

Lên đến lưng chừng đèo, ở độ cao tầm 900 m, tìm một điểm đỗ xe an toàn và dừng chân phóng tầm mắt ra xa là một quang cảnh núi rừng điệp trùng phía trước. Sẽ thật đáng tiếc nếu qua đèo Vi-ô-lắc mà không có dịp dừng chân ở vị trí này để hòa mình vào bầu không khí đầy nắng, đầy gió thổi lên từ phía chân đèo. Phía dưới chân núi là dòng sông Re uốn lượn, tô điểm thêm cho bức tranh thiên nhiên hùng vĩ.

Từ đây, tiếp tục lái xe vượt qua dăm bảy khúc cua nữa là lên đến đỉnh đèo cao 1.300 m. Du khách cảm nhận được khí trời giữa mùa khô của vùng đất cao nguyên đầy nắng, đầy gió. Xa xa, một ngôi nhà nhỏ ẩn khuất giữa đồi cà-phê dưới ánh nắng chiều tà khiến cho lữ khách qua đường cũng nặng lòng quyến luyến.

Sau khi dừng chân nơi đỉnh đèo để thưởng thức khí trời se lạnh và biển mây trắng xóa, đi thêm một đoạn nữa là đã đến một “phố núi” - huyện Kon Plông của tỉnh Kon Tum.