Bình lặng với Sả Ðèn

Không nhiều khách phương xa biết, cách cảng Sa Kỳ chỉ tầm sáu cây số là một danh thắng nổi tiếng của tỉnh Quảng Ngãi. Mũi Sả Ðèn, hay với tên gọi khác là Ba Tân Gân hay Ba Làng An, vẫn giữ được cho mình những khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ.

Bình lặng với Sả Ðèn

Từ TP Quảng Ngãi chạy theo tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh mới mở tầm 20 km, đoạn chạy tiếp theo quốc lộ 24B về hướng Sa Kỳ, xã Bình Châu rồi rẽ trái đi theo con đường nhỏ hẹp có nhiều cây bàng biển, du khách sẽ đến được Sả Ðèn. Những người lần đầu đặt chân đến đây hẳn sẽ không khỏi trầm trồ, ngạc nhiên trước cảnh biển vừa lạ vừa quen này. Quen vì có lẽ bạn đã nhìn thấy mầu đen nháy của đá hóa thạch nằm chêm trên mặt nước xanh ngắt của biển khơi ở những vùng biển Phú Yên, Bình Ðịnh, hay Lý Sơn. Lạ vì ở đây, cảnh vật hoang sơ như mới hình thành, vì sự hùng vĩ của mỏm núi đá nằm chòi ra giữa biển.

Ðứng trên trạm hải đăng phóng mắt nhìn xa là cảnh tượng núi non sừng sững cùng bãi đá trải dài tít tắp về phía biển. Sả Ðèn được tạo nên từ trầm tích nham thạch chảy. Trải qua hàng triệu năm, sóng biển miệt mài bào mòn đá nham thạch đã tạo nên khung cảnh diệu kỳ này. Ðó là một bức tranh với bốn gam mầu chủ đạo: mầu xanh của cây lá, mầu xanh của da trời, mầu trắng của mây và sóng, mầu đen của đá trầm tích. Vào những ngày đẹp trời, bạn có thể nhìn thấy trong bức tranh ấy hòn đảo Lý Sơn lấp ló hiện ra giữa khơi xa.

Sả Ðèn còn nổi tiếng với hang Én nằm ngoài mỏm núi cheo leo. Chờ lúc thủy triều xuống, nhờ người dân địa phương dẫn đường, chúng tôi băng qua bãi đá nhô lên khỏi mặt nước, lội qua những thảm đá trơn trượt đang ngâm mình dưới sóng, rồi cẩn thận trèo lên đoạn núi chìa ra phía biển, cuối cùng cũng đến được nơi trú ngụ của hàng trăm con chim én.

Hang rộng hơn mười mét vuông, có nhiều tổ chim én bám vào vách đá. Tiếng tí tách của mạch nước ngầm thay nhau rỉ xuống các tảng đá thỉnh thoảng bị lấn át bởi tiếng vỗ cánh, tiếng kêu của bầy chim. Ngay cả giữa mùa hè nắng gắt thì ở đây không khí vẫn mát lạnh. Thế nhưng, dù mạo hiểm cỡ nào, bạn cũng đừng quên phải rời khỏi hang trước khi chiều xuống. Ðó là khi nước lên, con đường vào hang sẽ ngập chìm trong sóng biển.

Thiên nhiên ưu đãi cho làng chài nơi đây không chỉ thắng cảnh làm say lòng người, mà cả nguồn hải sản phong phú. Cũng là con cá nục, cá chuồn, cũng ốc nón, ốc gạo,... nhưng quả thật, độ săn chắc, tươi ngọt thì hơn hẳn nhiều vùng biển khác. Bạn cũng có thể tự chuẩn bị cho mình một bữa hải sản thịnh soạn bằng cách ngồi trên lưng đá buông câu bắt cá nướng ăn ngay tại chỗ. Và đêm đến, đừng bỏ qua lời rủ rê đi câu trên thuyền thúng của các ngư dân trong làng. Ðó là cơ hội để bạn tận hưởng sự bình yên của vùng biển này, khi được nhìn thấy ánh đèn hải đăng dẫn lối cho tàu thuyền vào cửa biển.