Du lịch - Khám phá

Bình Ba - đảo tôm hùm

Mỗi lần đến Nha Trang (Khánh Hòa), nhất là khi đang băn khoăn chưa biết ăn món gì, ở đâu, chỉ cần gặp người dân nơi đây họ sẽ chia sẻ cho du khách: "Yến sào Hòn Nội/ Vịt lộn Ninh Hòa/ Tôm hùm Bình Ba/ Nai khô Diên Khánh...".

Bình Ba - đảo tôm hùm

Và đảo Bình Ba là địa chỉ được nhóm chúng tôi chọn để khám phá. Theo người dân nơi đây, Bình Ba được gọi là xứ sở tôm hùm. Nơi đây còn là một trong những điểm du lịch tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng cho người dân Khánh Hòa với nhiều bãi biển hoang sơ mang nét đẹp làm nao lòng người, kết hợp hệ thống ẩm thực hải sản tươi ngon, phong phú hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm độc đáo.

Từ thành phố biển Nha Trang xinh đẹp, ôm theo con đường hoa đang mùa khoe sắc dọc đại lộ Nguyễn Tất Thành, sau điểm dừng chân ở cầu cảng Ba Ngòi (Cam Ranh) và trải qua hơn một giờ ngồi tàu thủy, du khách đã có mặt trên đảo Bình Ba.

Ðến với đảo Bình Ba là đến với sự yên tĩnh một cách lạ thường, các bạn sẽ trút bỏ được những lo toan, muộn phiền của cuộc sống. Ðể thư thả ngắm bình minh trên Bãi Chướng, phóng xa tầm mắt đến Hòn Rùa, quay về lịch sử với cửa Biển Nhỏ và thầm thì to nhỏ cùng người yêu ở Bãi Nồm.

Làng đảo Bình Ba nằm yên ả ở phía nam, dưới chân ba ngọn núi Ma Du, Hòn Cò và Mũi Nam chụm lại. Ðây là những dãy núi che chắn phong ba, bão táp cho vịnh Cam Ranh. Tại đây hiện còn lưu truyền nhiều giai thoại khó quên như: Nguồn gốc của ba vị tiền hiền có tên là Nguyễn Phụng, Nguyễn Hơn và Nguyễn Tùng, tên gọi đầy bí ẩn của các ngọn núi cho đến ý nghĩa cái tên làng đảo Bình Ba.

Với diện tích hơn 300 héc-ta, có những bãi cát trắng trải dài, thơ mộng, người dân Bình Ba tập trung chủ yếu vào ngành nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản đa dạng như: sò điệp, trai, ốc hương, cua, ghẹ và các loại cá... đặc biệt là tôm hùm. Một thú vui không thể thiếu trong chuyến đi thăm đảo là lên ngắm lồng bè nuôi tôm.

Một bữa trưa trên bè tôm hùm sẽ cho thực khách sự trải nghiệm vô cùng thú vị. Ngồi giữa bè bồng bềnh trên biển xanh lộng gió, thưởng thức món gỏi cá mai, cháo nhum và món cá bớp nhúng giấm pha chút xá xị thơm lừng cuốn với rau và bánh tráng, hẳn là một cảm giác không bao giờ quên!

Du khách cũng sẽ được trải nghiệm cảm giác bắt ốc, câu cá và thử thách chút mạo hiểm khi qua lại trên những thanh gỗ hẹp bắc ngang dọc bè, ngắm cá bớp tung tăng trong những chiếc lồng cỡ lớn, quan sát điều kiện sinh hoạt của ngư dân, hay xem những kình ngư lặn xuống lồng vệ sinh, cho tôm hùm ăn...

Những năm gần đây, người biết đến hòn đảo hoang sơ này ngày càng nhiều, nhất là qua các chuyến du lịch khám phá. Hy vọng trong tương lai, Bình Ba sẽ là một cái tên không thể thiếu trong chuyến hành trình của bạn.