An Hòa - Có gì ngoài nắng, gió ?

Nhắc đến Ninh Thuận, vùng đất thuộc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, nhiều người luôn hỏi: Ninh Thuận có gì ngoài nắng, gió và biển…? Vậy hãy thử đến Đồng cừu An Hòa, bạn sẽ có được những khoảnh khắc, trải nghiệm khác biệt nơi thảo nguyên bao la, với cuộc sống du mục bình dị.

Chiều muộn ở An Hòa. Ảnh: Phạm Ly
Chiều muộn ở An Hòa. Ảnh: Phạm Ly

Nằm cách trung tâm TP Phan Rang khoảng 16 km, Đồng cừu An Hòa được xem là đồng cừu nổi tiếng, một trong những địa điểm chăn nuôi và thả cừu tự do lớn nhất tỉnh Ninh Thuận. Trên một vùng thảo nguyên rộng lớn, hàng nghìn chú cừu được chăn thả tự do. Với phong cảnh yên bình, thơ mộng, Đồng cừu An Hòa đang ngày càng được biết đến nhiều hơn, trở thành điểm tham quan du lịch Ninh Thuận rất “hot”.

Hãy bắt đầu hành trình vào lúc bình minh, để được ngắm An Hòa đón ánh nắng sớm ban mai nhẹ nhàng. Từng đàn cừu sẽ được lùa ra khỏi chuồng lúc 7 - 8 giờ sáng, khi sương đã tan. Khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 giữa mùa hè sẽ là thời điểm lý tưởng nhất để bạn thực hiện chuyến du lịch của mình. Thời tiết lúc này nắng đẹp, cỏ cây phủ một mầu xanh mướt.

Nếu ai đã có dịp đến đây sẽ cảm thấy hào hứng với những trải nghiệm mới và người dân luôn niềm nở chào đón và cho bạn thoải mái chụp ảnh, tìm hiểu hay hỏi thông tin về cừu. Cừu là loài vật dễ thương, hiền lành, đôi khi có con nhút nhát thấy khách đến thì bỏ chạy, có con lại lì lợm đứng nghểnh mặt cho khách tha hồ chụp.

Với những bạn yêu thích tự nhiên, mong muốn tìm hiểu về cuộc sống nơi đây thì việc tìm và xin ngủ lại nhà dân là điều nên trải nghiệm, để có thêm những cảm nhận về cuộc sống gần gũi với thiên nhiên của người dân du mục. An Hòa dường như tách biệt hoàn toàn khỏi những ồn ào, xa hoa phố thị. Nơi đó chỉ có cuộc sống bình yên với ngao du, chăm sóc đàn cừu trên thảo nguyên rộng lớn.

Khu vực hồ đập Thanh Sơn là nơi đẹp và thơ mộng nhất để săn những bức ảnh cùng với những chú cừu dễ thương. Giữa không gian tĩnh lặng, bốn bề là núi non, cánh đồng hoang với những thảm thực vật đặc trưng của vùng nắng, tiếng cừu kêu “be be” gọi nhau khi gặm cỏ, tiếng la ơi ới của những chú mục đồng khiến khung cảnh yên bình đến lạ. Phí vào tham quan và chụp ảnh cùng những chú cừu dễ thương này là từ 50.000 đến 150.000 đồng/lượt cho một nhóm khách. Đây được coi là mức phí hợp lý và khá dễ chịu vì người chăn cừu sẽ gọi đàn cừu đến để bạn “thả ga” chụp ảnh.

Chiều về, khi ánh mặt trời dần khuất sau những dãy núi phía xa cũng là lúc những đàn cừu được lùa về lại dưới những mái nhà sàn, để lại đằng sau đồng cỏ mênh mông và tĩnh lặng.