Lưu học sinh cân nhắc việc về nước trong bối cảnh dịch bệnh

NDO -

NDĐT- Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến cáo cộng đồng lưu học sinh tại nước ngoài cần bình tĩnh, đoàn kết, hỗ trợ nhau, chia sẻ thông tin về phòng, chống dịch, không bị tuyên truyền hoặc truyền bá những thông tin chưa được kiểm chứng. Lưu học sinh hết sức cân nhắc việc về Việt Nam trong bối cảnh hiện nay, và cần lưu ý thủ tục liên quan đến việc nhập học lại cũng như những khó khăn, rủi ro trong quá trình di chuyển nếu quay về Việt Nam

(Ảnh minh hoạ: Q.H)
(Ảnh minh hoạ: Q.H)

Trước tình hình dịch Covid-19 trên thế giới đang có diễn biến phức tạp, số ca lây nhiễm liên tục tăng, Bộ GD-ĐT đã có khuyến cáo, thông báo tới toàn thể công dân Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại nước ngoài.

Cụ thể, Bộ GD-ĐT yêu cầu các lưu học sinh cần tuân thủ tuyệt đối quy tắc phòng, chống dịch Covid-19 của cơ quan chức năng nước sở tại và bám sát nội dung khuyến cáo của Đại sứ quán Việt Nam. Cộng đồng lưu học sinh tại nước ngoài cần bình tĩnh, đoàn kết, hỗ trợ nhau, chia sẻ thông tin về phòng, chống dịch, không bị tuyên truyền hoặc truyền bá những thông tin chưa được kiểm chứng, nên ở trong nhà và không di chuyển đến nơi công cộng nếu không thực sự cần thiết.

Cần theo dõi chặc chẽ kế hoạch học tập của các cơ sở giáo dục nước sở tại để bảo đảm chương trình học tập. Lưu học sinh lưu ý thủ tục liên quan đến việc nhập học lại và những khó khăn, rủi ro trong quá trình di chuyển nếu quay về Việt Nam trong bối cảnh việc đi lại khó khăn như hiện nay.

Trường hợp thật sự cần thiết phải trở về Việt Nam, lưu học sinh phải trung thực thực hiện các yêu cầu khai báo y tế, thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng Việt Nam. Nếu có dấu hiệu bị sốt, ho, khó thở, lưu học sinh cần chủ động cách ly và liên hệ ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Nếu cần sự hỗ trợ, lưu học sinh có thể liên hệ Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tại nước sở tại, hoặc gọi đường dây nóng bảo hộ công dân ở nước ngoài (+84) 981848484. Lưu học sinh cũng có thể liên hệ với Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD-ĐT (+84) 38695144 hoặc (+84) 365127407.