Xúc động chương trình nghệ thuật “Thương lắm miền trung”

NDO -

Tối 1-11, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Thương lắm miền trung” do Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Công ty Cổ phần Quảng cáo Truyền thông Oscar và Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Venus phối hợp thực hiện.
 

Một tiết mục trong chương trình.
Một tiết mục trong chương trình.

Đến dự chương trình có các đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông, Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn, Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quốc phòng, cùng các vị quan khách, lãnh đạo, các mạnh thường quân và đông đảo khán giả. 

Chương trình do Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn chỉ đạo chung, ông Mai Thanh Tùng, giám đốc Oscar, làm Tổng đạo diễn. Đạo diễn Vũ Minh Ly làm đạo diễn nghệ thuật chương trình.

Nhiều nghệ sĩ tên tuổi trong nam và ngoài bắc đã nhận lời tham gia chương trình như Mỹ Linh, Trọng Tấn, Việt Hoàn, Ngọc Sơn, Thành Long, Sao mai Huyền Trang, Mỹ Dung, Lương Hải Yến, Huyền Trang, nhóm Chuông gió, CLB Sao Tuổi thơ, trung tâm nghệ thuật Xusmin, các MC Hoài Anh, Đại Dương…

Điều đặc biệt của chương trình này tất cả các đạo diễn, nghệ sĩ tham gia đều không nhận thù lao. Chương trình còn có sự góp sức của khoảng 500 nhà hảo tâm gửi về đóng góp hỗ trợ những người dân rơi vào cảnh mất mát người thân, nhà cửa và tài sản do lũ lụt.

Chương trình gồm khoảng 20 tiết mục, được chia làm hai phần. Phần 1 với chủ đề “Thương miền trung đất Việt” bao gồm các ca khúc về miền trung. Phần 2 có chủ đề “Những trái tim Việt Nam” bao gồm các ca khúc về Việt Nam nói lên ước mơ của người Việt, dù qua nhiều vất vả vẫn cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, tương thân tương ái, vươn lên, hướng tới cuộc sống tươi đẹp, nhân ái, nhân văn.

Trong chương trình gồm những ca khúc xúc động viết về miền trung như “Thương lắm miền trung ơi”,”Về miền trung”, “Nàng thơ xứ Huế”, bản nhạc “Trở về đất mẹ” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương, “Thương về miền trung đất Việt”,  “Hướng về miền trung”, “Linh thiêng Việt Nam”, “Để gió cuốn đi”, “Điệp khúc tình yêu” do các ca sĩ Trọng Tấn, Việt Hoàn, Mỹ Linh, nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân, Thành Long, Ngọc Sơn, Thanh Lam....

Ca sĩ Ngọc Sơn, một người con của mảnh đất miền trung cho biết anh đã đi khắp nơi để ủng hộ hết lòng cho người dân miền trung. Anh đã đóng góp 100 triệu đồng gửi chương trình.

Ban tổ chức cũng đã đặt các bàn thu nhận tấm lòng đóng góp của mọi người gửi tới đồng bào bị lũ lụt.

Chương trình có những đoạn phim tư liệu về sự khốc liệt của thiên tai gây ra tại các tỉnh miền trung, với 153 người chết mà mất tích cho đến nay, hơn 112 nghìn ngồi nhà bị sập đổ, cuốn trôi, thiệt hại hơn 2,7 nghìn tỷ đồng. Những con số này còn tiếp tục tăng lên nữa khi ngoài khơi vẫn còn cơn bão số 10 và số 11 rình rập…

Những thước phim tư liệu về ngôi nhà dang dở cùng những ước mơ chưa thực hiện được của liệt sĩ Trương Anh Quốc tại Thủy điện Rào Trăng 3 tại xóm Văn Quán, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lấy đi nước mắt của người xem. Ban tổ chức cho biết, ngay sau đó đã nhận được cuộc gọi từ nhà hảo tâm Thúy Mai nhận lời xây dựng nốt ngôi nhà dang dở của liệt sĩ. 

Chương trình nghệ thuật thiện nguyện được chuẩn bị trong một thời gian rất ngắn, chỉ trong những ngày cuối tháng 10. Các nghệ sĩ đã ra sức luyện tập trong mọi điều kiện để có thể phục vụ khán giả tốt nhất với tấm lòng hướng về miền trung. Chương trình phát động từ ngày 23-10 và kéo dài hết tháng 11, kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm ủng hộ cho những người dân vùng lũ.

Những người tham gia chương trình cũng đã có những giây phút cảm động, đặc biệt MC Hoài Anh đã rơi nước mắt khi chứng kiến nghĩa cử của bà Phạm Liên Hương, Giám đốc Trường PT QT Kinh Bắc (Võ Cường, Bắc Ninh). Bà cho biết, được biết trường Quảng Ninh (Quảng Bình) gặp nhiều khó khăn, học sinh mất hết quần áo, sách vở, nên đã hỗ trợ sách vở, quần áo cho các con yên tâm đến trường và có phần quà cho 20 học sinh đặc biệt khó khăn để các con có điều kiện học tập tốt hơn. Trường cũng tài trợ ăn ở, học phí tại trường cho con em của 35 cán bộ chiến sĩ hy sinh tại Rào Trăng 3 và các cán bộ đoàn 337 bị sạt lở đất vừa qua. “Chúng tôi rất xúc động và muốn được tri ân và chia sẻ với sự hy sinh của các chiến sĩ” - bà Phạm Liên Hương chia sẻ.

Ban tổ chức cũng cho biết, Bệnh viện Bạch Mai đã nhận điều trị cho mẹ của một chiến sĩ của đoàn 337 đang mắc bệnh hiểm nghèo. Một số công ty cũng đã nhận kết nối xây dựng nhà chống lũ cho nhiều vùng ở miền trung về lâu dài sau này. Nhà tài trợ của chương trình - Venus Corp cũng công bố sẽ tài trợ về sinh kế, khôi phục sản xuất sau lũ như con giống, cây trồng, phân bón… cho người dân miền trung. 

Thiếu tướng Nguyễn Kim Tôn,  Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quốc phòng cảm ơn các nhà hảo tâm, cho biết sẽ công khai minh bạch những khoản tài trợ này đến tận tay của từng người dân vùng lũ, cũng như mong muốn các nhà hảo tâm sẽ tiếp tục đồng hành dài lâu với các chương trình thiện nguyện của Trung tâm.