Xem phim có... thưởng

Với mục đích nâng cao nhận thức của người dân trong các lĩnh vực dân số, gia đình, trẻ em, ma tuý, phòng chống AIDS.... Ủy ban Dân số - gia đình và trẻ em phối hợp với chương trình Điện ảnh chiều thứ 7 xây dựng bộ phim dài 26 tập này. Kịch bản bộ phim Vượt qua thử thách do các nhà văn Nguyễn Thành Phong và Trung Trung Đỉnh chấp bút dựa trên những thông điệp mà phía đặt hàng đưa ra. Các thông điệp của bộ phim này liên quan đến những vấn đề hết sức thiết thực trong cuộc sống như kế hoạch hoá gia đình, sức khoẻ sinh sản vị thành niên, dinh dưỡng trẻ em, sức khoẻ gia đình, không hút thuốc lá và lạm dụng rượu, sử dụng ma tuý, an toàn giao thông và phòng chống HIV/AIDS.

Nhà văn Nguyễn Thành Phong cho biết: "Phải chuyển tải những thông điệp truyền thông về những vấn đề rất nóng trong cuộc sống như ma tuý, AIDS, sức khoẻ sinh sản chính xác như... sách giáo khoa bằng ngôn ngữ điện ảnh không phải là một việc dễ dàng, tuy nhiên chúng tôi cũng đã vượt qua".

Giáo khoa mà không "khoa giáo"

Để làm được bộ phim này, Hãng phim truyện I - đơn vị sản xuất - đã phải huy động tới ba đạo diễn có kinh nghiệm gồm Phi Tiến Sơn, Nguyễn Hữu Luyện, Trịnh Lê Phong và một dàn diễn viên hùng hậu nhất từ trước đến nay. Đạo diễn Tất Bình - Giám đốc sản xuất phim, cho biết: "Trước đây, chúng tôi chưa bao giờ tiến hành làm một bộ phim mang tính chất giáo dục - giải trí như thế này nên yêu cầu làm sao để nội dung phim chính xác mà không bị khô cứng, giáo điều là thử thách lớn nhất".

Vì yêu cầu của bộ phim là thu tiếng trực tiếp ngay trên trường quay nên diễn viên của các nhà hát kịch là lựa chọn đầu tiên. Các diễn viên kịch tham gia đóng phim này gồm rất nhiều gương mặt quen thuộc như Hồng Quang, Duy Hậu, Hoàng Dũng, Quốc Tuấn, Bích Ngọc, Ngọc Dung...

Bối cảnh của Vượt qua thử thách trải dài từ bắc vào nam ở Hoà Bình, Hà Tây, Hà Nội, Thanh  Hoá, Phan Thiết, TP Hồ Chí Minh cũng là một thách thức đối với đoàn làm phim. Giải pháp cuối cùng được đưa ra: sẽ có hai ê-kíp cùng thực hiện và ráp nối lại với nhau khi công việc hoàn tất.

Để đảm bảo đúng tiến độ, đoàn làm phim đã phải dựng một số "phim trường" như tại xóm liều Thanh Nhàn (Hà Nội), quán bar, hay một số ngôi nhà của các nhân vật trong phim.

Phim có gì hấp dẫn?

Chuyện phim xoay quanh gia đình Quang - một cán bộ làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu xã hội trẻ tuổi. Cùng với Ngân - người yêu, là phóng viên của một tờ báo, anh thâm nhập và khám phá đường dây buôn bán, tiêu thụ ma tuý và cũng chính vì thế mà bị bọn chúng trả thù bằng cách giấu ma tuý vào hành lý của Quang rồi báo cho công an khi anh đang trên đường đi công tác. Gia đình Quang, và những người bạn của anh, một mặt phải tìm cách minh oan cho anh, một mặt phải giải quyết những vấn đề mà họ đang phải đối mặt trong cuộc sống. Tình cảm gia đình, tình yêu, tình bạn, những sự biến chất và tha hoá của một vài cá nhân trước những cám dỗ của cuộc sống đã tạo ra một cái nền khá tốt để câu chuyện phát triển.

Thông qua vấn đề như ngoại tình, nghiện thuốc lá, lây nhiễm AIDS... của các nhân vật trong Vượt qua thử thách, thông điệp của bộ phim đã được những người làm phim gửi đến khán giả một cách khéo léo và không hề bị khiên cưỡng qua lời thoại của các nhân vật. Nhờ có sự hướng dẫn của các chuyên gia nước ngoài, đội ngũ biên kịch đã tìm được một cách thể hiện phim truyền hình chuyên nghiệp hơn với các tuyến nhân vật và tuyến kịch phát triển mạch lạc.

Xem phim... có thưởng

Mỗi tập phim có độ dài 35 phút và phát sóng hai tập/lần, Vượt qua thử thách sẽ được phát sóng liên tục vào các buổi chiều thứ 7 trên kênh VTV3. Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã quyết định phối hợp với Ủy ban Dân số - gia đình và trẻ em phát động cuộc thi tìm hiểu về bộ phim này cho tất cả hội viên trong cả nước. Cuộc thi bắt đầu khởi động từ sau khi phát sóng bộ phim. Hình thức dự thi là người dự thi sẽ trả lời các câu hỏi mà Ban tổ chức đưa ra và nộp về Hội Nông dân ở cơ sở. Bài dự thi sẽ được tập hợp lại và tuyển chọn những bài xuất sắc nhất để gửi lên Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi dành cho Hội Nông dân cấp tỉnh, thành sẽ là một giải nhất trị giá 15.000.000 đồng, hai giải nhì, trị giá mỗi giải 5.000.000 đồng và rất nhiều giải thưởng hấp dẫn khác.