Văn hoá, Văn nghệ, Thể thao

Việt Nam trở thành Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2019

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) lần thứ 26 vừa diễn ra tại Ô-man, Việt Nam đã vinh dự giành chiến thắng ở hạng mục “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2019”.

Ra đời từ năm 1993, WTA là một trong những giải thưởng uy tín nhất của ngành công nghiệp du lịch toàn cầu. Như vậy, cùng với danh hiệu “Điểm đến Gôn tốt nhất thế giới năm 2019”, năm 2019 là năm đánh dấu Việt Nam lần đầu nhận được những giải thưởng uy tín mang tầm cỡ thế giới. Đây là sự ghi nhận, khẳng định vị thế du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới; đồng thời mở ra cơ hội đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương hiệu du lịch quốc gia, đưa ngành công nghiệp không khói nước nhà tiếp tục bứt phá.

Tìm kiếm tài năng âm nhạc thính phòng

Từ ngày 30-11 đến 7-12, Cuộc thi Âm nhạc Mùa thu năm 2019 do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức diễn ra tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực biểu diễn âm nhạc thính phòng, qua đó đánh giá thực trạng lực lượng nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc cổ điển để tìm giải pháp đào tạo, bồi dưỡng. Đối tượng dự thi là các nghệ sĩ, giảng viên, học sinh, sinh viên đang học tập, công tác tại các đơn vị nghệ thuật, cơ sở đào tạo âm nhạc trong và ngoài công lập. Cuộc thi gồm ba nội dung: Độc tấu nhạc cụ (pi-a-nô và vi-ô-lông), hòa tấu, hát thính phòng - nhạc kịch. Mỗi nội dung được tổ chức thành các bảng thi phân theo độ tuổi, mỗi bảng gồm hai vòng. Giải thưởng chính thức gồm: Giải nhất, nhì, ba cho các thí sinh xuất sắc tại mỗi bảng thuộc các nội dung thi.

Dàn nhạc Lực lượng vệ binh quốc gia Liên bang Nga lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

Trong chuyến thăm Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 10-12, Dàn nhạc Lực lượng vệ binh quốc gia Liên bang Nga sẽ có hai đêm trình diễn tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (tối 6-12) và Trung tâm Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh (tối 8-12).Thành lập từ năm 1956, đây là dàn nhạc kiểu mẫu của lực lượng vệ binh quốc gia Liên bang Nga, cũng là một trong những đơn vị nghệ thuật âm nhạc nổi tiếng nhất của Liên bang Nga. Trong lần biểu diễn đầu tiên tại Việt Nam, dàn nhạc mang đến hơn 30 tiết mục bao gồm các tác phẩm giao hưởng cổ điển, đương đại; các tác phẩm thanh nhạc, khí nhạc nổi tiếng của hai nước. Chương trình cũng có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ Việt Nam như: NSND Quang Thọ, ca sĩ Tùng Dương, Lan Anh… Đây được coi là dấu ấn nghệ thuật quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, nhất là trên lĩnh vực âm nhạc.

Hồi ức thanh xuân ở “xứ tuyết trắng”

Tối 1-12, chương trình Quán thanh xuân với chủ đề “Đường xa tuyết trắng” sẽ truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1. Chương trình tái hiện những ký ức khó quên về một thời thanh xuân của những lưu học sinh, công nhân lao động Việt Nam đã từng nghiên cứu, học tập, lao động tại Đông Âu trong vòng 30 năm qua. Các khách mời tham gia chia sẻ trong chương trình là: Đại sứ Lại Ngọc Đoàn, TS Nguyễn Thụy Anh, họa sĩ Đỗ Hương, phóng viên Duy Nghĩa… Chương trình cũng mang đến nhiều bản tình ca gắn với xứ tuyết như: Mát-xcơ-va tiếng chuông ngân vang; Chiều đông Mát-xcơ-va; Bài hát về tôi; Triệu bông hồng; Đường xa tuyết trắng…

Ứng dụng công nghệ số tại các cơ sở lưu trú du lịch

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp Công ty TNHH ezCloud Toàn cầu vừa tổ chức hội nghị “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số tại hệ thống khách sạn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”, thu hút sự tham gia của nhiều nhà quản lý khách sạn và các đơn vị cung ứng phần mềm. Tại hội nghị, các đại biểu khẳng định tầm quan trọng của công nghệ số đối với kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch; đồng thời chia sẻ nhiều ý tưởng, kinh nghiệm trong ứng dụng công nghệ 4.0 để gia tăng tiện ích và mức độ hài lòng của du khách đối với các khách sạn. Bên cạnh đó, nhiều giải pháp công nghệ mới cũng được các đại biểu giới thiệu để nâng cao hiệu quả quản lý, khả năng kết nối, bán phòng trực tuyến, tăng cường trải nghiệm của khách du lịch tại các khách sạn…