Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra mắt Khu trải nghiệm cùng di sản

NDO -

NDĐT - Chiều 15-11, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Trung tâm Hoạt động Văn hoá, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã cho mắt Khu trải nghiệm cùng di sản để phục vụ thực hiện “Chương trình giáo dục di sản theo phương pháp mới”.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra mắt Khu trải nghiệm cùng di sản

“Khu trải nghiệm cùng di sản” là nơi diễn ra các hoạt động, trải nghiệm dành cho khách tham quan, nhất là các em học sinh có dịp tìm hiểu chuyên sâu về di sản. Không gian này được trang bị đầy điều kiện phù hợp cho các hoạt động giáo dục di sản: bàn, ghế cho các hoạt động của học sinh như vẽ, nặn... và các thiết bị hiện đại: máy tính, máy chiếu, máy tính bảng.. phục vụ cho các hoạt động chiếu phim, clip về Văn Miếu - Quốc Tử Giám, về lịch sử khoa cử Việt Nam. Tại đây cũng có các phương tiện để phục vụ việc trình chiếu, thuyết trình của khách tham quan.

“Chương trình giáo dục di sản theo phương pháp mới” đã được Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám triển khai từ năm 2016. Chương trình có nội dung định hướng cho học sinh hiểu về di sản và nhận thức được các giá trị đa dạng của Văn Miếu - Quốc Tử Giám, gắn kết lịch sử với đời sống đương đại bằng những phương pháp giáo dục mới, hiện đại. Học sinh đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám có thể học nhiều khía cạnh về lịch sử, truyền thống hiếu học, kiến trúc, mỹ thuật, phong tục tập quán.

Đến nay, Chương trình đã xây dựng được gần 20 chủ đề giáo dục theo lứa tuổi, cấp học, tích hợp với kiến thức trên lớp như: Mãnh hổ hạ sơn, Lớp học xưa, Khám phá kiến trúc cổ, Đánh giá môi trường di tích, Vinh quy bái tổ, Khám phá bia Tiến sĩ, Sách và mộc bản, Ơ kìa con nghê... Tham gia chương trình, học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm mang tính chủ động, tích cực, sáng tạo. Sau khi tham quan, học sinh sẽ được hướng dẫn, sáng tạo ra những sản phẩm của mình thông qua kiến thức thu được từ tham quan di tích. Với việc ra mắt Khu trải nghiệm, khách tham quan nói chung, các em học sinh nói riêng có điều kiện tìm hiểu sâu hơn về các giá trị lịch sử, văn hoá, kiến trúc của Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cũng trong dịp này, Trung tâm Hoạt động Văn hoá, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám khai trương phòng trưng bày các sản phẩm lưu niệm đặc trưng của di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Phòng trưng bày giới thiệu những quà lưu niệm được thiết kế công phu và chế tác bởi các nghệ nhân của các làng nghề của Hà Nội, mang đậm dấu ấn văn hoá truyền thống của Thủ đô.