Trưng bày hiện vật của Nhà tù Hỏa Lò tại Côn Đảo

NDO -

NDĐT – Hướng tới kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27-7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò phối hợp Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo tổ chức trưng bày chuyên đề “Lời tri ân”.

Poster giới thiệu triển lãm.
Poster giới thiệu triển lãm.

Trưng bày gồm hai nội dung “Trọn một lời thề” và “Tri ân”. Phần “Trọn một lời thề” cho khán giả thấy những câu chuyện trên một “trận tuyến đặc biệt” - ngục tù của thực dân, đế quốc gồm các nhà tù Hỏa Lò, Sơn La, Khám Lớn Sài Gòn, Phú Quốc cùng các nhà tù khác như Nhà lao Tân Hiệp, Khám Chí Hòa… đều là những nơi giam cầm, đày ải khắc nghiệt và cướp đi sinh mạng của bao chiến sĩ yêu nước, cách mạng Việt Nam.

Một phần diện tích của trưng bày thể hiện khát khao tự do cháy bỏng của mỗi chiến sĩ cách mạng khi bị bắt, giam trong các “địa ngục trần gian” là tận dụng mọi thời cơ để tổ chức vượt ngục. Trưng bày cũng ghi lại  dấu ấn ngày 12-12-1952, 198 tù nhân bị bắt đi làm đường đến Bến Đầm đã bí mật vượt ngục nhưng sóng to, gió dữ đã đánh chìm những chiếc thuyền thô sơ do tù nhân tự tạo. Phát hiện tù nhân vượt ngục, kẻ địch truy đuổi gắt gao: 81 chiến sĩ hy sinh, 117 chiến sĩ bị bắt lại.

Những câu nói, những lời nhắn đầy tâm huyết của nhiều chiến sĩ cách mạng trước khi ra pháp trường như đồng chí: Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Văn Cừ, Hà Huy Tập, Hoàng Văn Thụ, Võ Văn Tần … được thể hiện nổi bật trong trưng bày.

Phần nội dung trưng bày thứ hai Lời tri ân là những câu chuyện thời hậu chiến vẫn còn day dứt cho tới ngày hôm nay. Nhiều chiến sĩ may mắn được trở về trong vòng tay của gia đình, của đồng đội, nhưng có những người đã mãi mãi ra đi.

Mỗi tư liệu, hiện vật, hình ảnh được thể hiện trong trưng bày chuyên đề “Lời tri ân” sẽ giúp khách tham quan hiểu hơn về những “địa ngục trần gian”, sự hy sinh cao cả của những người con ưu tú đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho dân tộc. 

Trưng bày khai mạc vào 8 giờ 30 phút ngày 17-7 tới tại khu Di tích Quốc gia Côn Đảo.