Trò chuyện về một số tác giả Pháp được yêu mến tại Việt Nam đầu thế kỷ 21

NDO -

Văn học Pháp vốn quen thuộc với đông đảo bạn đọc Việt Nam, trong đó có cả những cây bút của thời hiện đại, đầu thế kỷ 21. Cuộc trò chuyện với một số chuyên gia về văn học Pháp sẽ đem đến cái nhìn gợi mở đối với bạn đọc trẻ Việt Nam, góp phần giúp bạn đọc hiểu thêm về nền văn học vốn gắn bó nhiều thế kỷ nay với bạn đọc Việt.

Các tác phẩm của Marc Levy đã xuất bản tại Việt Nam.
Các tác phẩm của Marc Levy đã xuất bản tại Việt Nam.

Không chỉ gắn bó với đông đảo độc giả Việt ở lĩnh vực văn học cổ điển, những năm gần đây văn học đương đại Pháp cũng khẳng định vai trò của mình, với rất nhiều tác giả được  yêu mến. Nhiều tác giả trong số đó đã sớm có sách xuất bản tại Việt Nam và mỗi lần họ ra sách lại được đón đợi. Có thể kể đến Frédéric Beigbeder với hàng trăm nghìn bản in không chỉ ở Pháp mà cả ở Đức và Anh; Marc Levy với khoảng 30 triệu bản in đã bán hết; Guillaume Musso - tác giả được chuyển ngữ qua khoảng 38 thứ tiếng trên toàn thế giới; Michel Bussi riêng trong năm 2018 đã bán hết gần một triệu bản in; chưa kể những cái tên đình đám khác như Pierre Lemaitre tác giả của “Hẹn gặp lại trên kia”, “Alex”, “Hy sinh”; Franck Thilliez với “Hội chứng E”... 

Nhã Nam và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm về chủ đề “Một số tác giả được đọc nhiều nhất tại Pháp đầu thế kỷ 21 và sự đón nhận của các độc giả trẻ Việt Nam”, nhằm làm rõ văn học đương đại với các tác giả mới nhất, cùng nhiều vấn đề hiện đại, đã được đón nhận thế nào trong lòng độc giả trẻ Việt Nam? Cùng với chủ đề này, nhiều khía cạnh liên quan cũng được bàn thảo, chia sẻ. 

Buổi tọa đàm sẽ diễn ra vào 18 giờ ngày 14-4 tại Thư viện Viện Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội, với sự tham gia của TS Văn học, giảng viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội và anh Nam Đỗ, một người say mê văn học kinh điển và là người sáng lập CLB người  yêu thích tác phẩm văn học kinh điển và CLB người yêu thích truyện trinh thám.

Một số tác giả được đề cập đến tại buổi tọa đàm gồm Marc Levy – tác giả được mệnh danh là ông hoàng lãng mạn nước Pháp, Guillaume Musso – người được ví như sự kết hợp hoàn hảo giữa Marc Levy và Stephen King, đậm màu sắc liêu trai, hấp dẫn, bất ngờ và lãng mạn mê đắm, tiệm cận chiều sâu tâm hồn mỗi con người, cùng một số tác giả khác đã có sách xuất bản tại Việt Nam như Michel Bussi, Pierre Lemaitre, Franck Thilliez...