Triển lãm “Xứ thư nhàn” của Lê Phi Long

NDO -

NDĐT - “Xứ thư nhàn” là một phần trong “Đông Dương lãng du”, một dự án nghiên cứu về Đông Dương những năm cuối thế kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX của Lê Phi Long. Diễn ra tại cả hai không gian của Manzi, triển lãm gồm một tác phẩm sắp đặt site-specific (theo không gian) và loạt tranh Phi Long sáng tác dựa trên ảnh và tư liệu cũ về hoạt động săn bắn tại Đà Lạt của người Pháp và giới thượng lưu Việt Nam thời thuộc địa.

Triển lãm “Xứ thư nhàn” của Lê Phi Long

Tác phẩm site-specific mang tên gọi “DALAT” (Dat Aliis Laetitiam Aliis Temperiem), sử dụng khối âm thanh tiếng vó ngựa chạy nước kiệu và video đơn kênh mô tả vệt nắng chiếu xuyên rừng thông đổ bóng trên sàn nhà cổ. Dòng chữ "Hic Domus Est Dei" (Đây là nhà của Thiên Chúa) cố định lấp lánh kim loại vàng trên tường. Không gian mô phỏng này nhằm gợi nhớ về một không gian Đông Dương đầu thế kỷ XX, về những ngọn đồi thiêng, con đường truyền giáo và cách mà nền tư tưởng châu Âu (Pháp) phủ bóng lên một miền đất mới phương Đông.

Đối lập với tác phẩm sắp đặt, loạt tranh mang tiêu đề “Săn bắn như một ẩn dụ chính trị” được thực hiện theo phong cách minh họa. Tác phẩm được vẽ bằng mực, loại bỏ toàn bộ cảnh quan hậu cảnh và đồng bộ tất cả trên nền giấy trắng điểm xuyết các vảy vàng. Lê Phi Long muốn tìm kiếm ở đây một giải pháp chuyển đổi các lớp nghĩa, các bức tranh được tổ hợp và tái tạo, cắt ráp và xóa nhòa như một phần câu chuyện của chính Đà Lạt.

“Xứ thư nhàn” diễn ra vào 16 giờ, chiều 27-10, tại Manzi, 14 Phan Huy Ích, Hà Nội.

Triển lãm “Xứ thư nhàn” của Lê Phi Long ảnh 1
Triển lãm “Xứ thư nhàn” của Lê Phi Long ảnh 2

Lê Phi Long là nghệ sĩ thị giác tại TP Hồ Chí Minh và Đà Lạt. Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Huế năm 2012, đã tham gia nhiều các dự án nghệ thuật và chương trình nghệ sĩ lưu trú tại Việt Nam, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Năm 2017, Long sáng lập trung tâm nghệ thuật MOIland tại Đà Lạt.