“Tràng phan” đoạt giải nhất cuộc thi truyện ngắn “Một nửa làm đầy thế giới”

NDO -

NDĐT- Sáng 20-10, tại Đường sách TP Hồ Chí Minh, NXB Văn hóa-Văn Nghệ TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi truyện ngắn viết về phụ nữ với chủ đề “Một nửa làm đầy thế giới”.

Ban giám khảo trao giải nhất cho tác giả Tống Phước Bảo với truyện ngắn “Tràng phan”.
Ban giám khảo trao giải nhất cho tác giả Tống Phước Bảo với truyện ngắn “Tràng phan”.

Sau tám tháng diễn ra (từ ngày 22-12-2018 đến 22-8-2019), cuộc thi đã nhận được 1.419 tác phẩm gửi đến tham gia. Các giám khảo, biên tập viên của NXB đã chọn lọc 452 truyện ngắn qua vòng sơ khảo. Sau đó, ban chung khảo gồm GS,TS Huỳnh Như Phương; nhà văn Nguyễn Ngọc Tư; Giám đốc, TBT NXB Văn hóa-Văn nghệ Đinh Thị Phương Thảo đã chọn ra 19 tác phẩm của 19 tác giả vào chung kết.

Kết quả, truyện ngắn “Tràng phan” của tác giả Tống Phước Bảo đã được trao giải Nhất. Giải Nhì thuộc về tác giả Võ Đăng Khoa với truyện ngắn “Con Bén”. Ban tổ chức còn trao hai giải Ba, năm giải Tư. Tác giả Bùi Mai Linh, với tác phẩm “Một đời” được trao giải bạn đọc yêu thích nhất với 1.472 lượt like bình chọn.

“Tràng phan” đoạt giải nhất cuộc thi truyện ngắn “Một nửa làm đầy thế giới” ảnh 1

Các tác giả đoạt giải cuộc thi truyện ngắn viết về phụ nữ do NXB Văn hóa-Văn nghệ tổ chức.

Phát biểu trong buổi lễ trao giải, GS,TS Huỳnh Như Phương cho biết, cuộc thi là một bức tranh phong phú và đa dạng về chân dung, tính cách, tâm lý và sinh hoạt của giới nữ Việt Nam hôm nay. Qua đó, độc giả hiểu được đời sống, con người trên đất nước mình từ nông thôn đến thành thị, từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh, từ miền xuôi đến miền ngược, từ Tây Bắc đến Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. “Những truyện ngắn trong tập này toát lên lời cảnh báo về hiện trạng gia đình và xã hội Việt Nam. Sau chiến tranh và nghèo đói là nạn bạo hành, cạm bẫy, lường gạt, phụ rẫy, phản bội và nguy cơ tan vỡ. Những người phụ nữ bé mọn chịu đựng và nhạy cảm trước những biến động đó ngay khi họ một mình một bóng. Nhờ sự nhạy cảm và thiên tính nữ giới, họ tìm cách chữa trị những vết thương, bổ sức cho chính mình và cho cả cuộc đời khốn khó này”, GS Huỳnh Như Phương nhận xét.

Về tác phẩm đoạt giải nhất, GS,TS Huỳnh Như Phương cho rằng “Tràng phan” là một tác phẩm có cốt truyện lạ, viết về một nghề lạ ngày càng mai một ở một góc nhỏ ít người biết của thành phố chúng ta: nghề may cờ phướn. Qua câu chuyện làm nghề truyền thống, tác giả thể hiện tự nhiên, chân thực và cảm động về tình cảm gia đình, nỗi nhớ thương lưu luyến trong xa cách của những người phụ nữ đã bền bỉ gìn giữ nếp nhà thời mở cửa.

Cuộc thi truyện ngắn viết về phụ nữ “Một nửa làm đầy thế giới” do Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ TP Hồ Chí Minh tổ chức với sự tài trợ giải thưởng của một dự án thuộc Giải LiBeratupreis-Frankfurt 2018. Giải thưởng Liberaturpreis là Giải thưởng do Litprom - Hiệp hội quảng bá văn học châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh ở Frankfurt (Đức) - thực hiện hằng năm nhằm vinh danh tác giả nổi tiếng đến từ các nước châu Phi, châu Á, châu Mỹ Latinh và các nước Ả Rập. Đây là giải thưởng văn học Đức duy nhất được trao tặng độc quyền cho các nhà văn nữ đến từ miền Nam toàn cầu. Và năm 2018, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư- đại diện cho Việt Nam là người được vinh dự nhận giải thưởng văn học danh giá này.

Ngoài tiền thưởng cá nhân, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư còn được nhận thêm một khoản kinh phí để thực hiện dự án viết dành cho nữ giới tại Việt Nam. Ý tưởng của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư cùng với quyết tâm của Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ đã cho ra đời cuộc thi truyện ngắn “Một nửa làm đầy thế giới” và nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã dành nguồn kinh phí được tài trợ cho toàn bộ giải thưởng của cuộc thi.