"Tinh hoa Việt Nam" giới thiệu văn hóa Việt tại Pháp

NDO -

NDĐT- Hiệp hội Art Space mới đây đã tổ chức sự kiện "Tinh hoa Việt Nam" (La Quintessence du Vietnam) để giới thiệu những nét văn hoá đặc sắc của Việt Nam và ngày Tết truyền thống của dân tộc đến cộng đồng người Việt tại Pháp và những người Pháp yêu mến Việt Nam tại Trung tâm văn hóa La Carrrière của thành phố Saint Herblain của Pháp.

Các em nhỏ quốc tịch Việt Pháp trong phần trình diễn trích đoạn “Giải cứu Nữ thần Mặt trời”
Các em nhỏ quốc tịch Việt Pháp trong phần trình diễn trích đoạn “Giải cứu Nữ thần Mặt trời”

Các sự kiện tại "Tinh hoa Việt Nam" thu hút đông đảo các bạn Pháp và bà con Việt Kiều, gồm: Chợ Tết truyền thống, bày bán các món ăn truyền thống như: nem, giò lụa, bánh chưng, xôi xéo, bún bò, mứt Tết, chè bưởi, trò chơi dân gian,… Chương trình nghệ thuật phong phú giới thiệu âm nhạc dân gian và hiện đại của Việt Nam do nhạc sĩ Hoàng Thu Trang, Chủ tịch Art Space - Hiệp hội phát triển các hoạt động giáo dục, nghệ thuật và giao thoa văn hoá dành cho trẻ em tại Pháp, hiện đang sinh sống và làm việc tại Pháp làm tổng đạo diễn. Các hoạt động được bố trí liên tục trong cả ngày, kéo dài từ 10 giờ sáng tới 11 giờ đêm.

Điểm nhấn của Chương trình lễ hội âm nhạc nghệ thuật “Tinh hoa Việt Nam” với sự tham gia của gần 100 người lớn và trẻ em mang quốc tịch Việt Pháp biểu diễn trên sân khấu. Có thể kể đến các phần trình diễn nghệ thuật đầy màu sắc như: điệu múa cồng chiêng của Tây Nguyên, múa hoa sen, múa quạt, múa nón, trình diễn võ cổ truyền, tiết mục múa dân gian hiện đại “Tứ phủ” mang đậm màu sắc văn hóa tâm linh…

"Tinh hoa Việt Nam" giới thiệu văn hóa Việt tại Pháp ảnh 1

Phần trình diễn “Để Mị nói cho mà nghe” của các bạn sinh viên Việt Nam tại Pháp.

Khu ẩm thực, Hội chợ Tết Việt còn có các gian hàng lưu niệm, trò chơi dân gian, thu hút rất đông trẻ em và cả người lớn như workshop làm bao lì xì, khu vực vẽ nón và mẹt tre…, với mục đích giúp trẻ em và cả người lớn khám phá nét độc đáo của văn hóa Việt.

Đặc biệt nhất là phần trình diễn của 20 cô gái xinh đẹp với các quốc tịch khác nhau: Việt Nam, Pháp, Mexico, Colombia…trong trang phục áo dài truyền thống của thương hiệu Áo dài Nắng, thể hiện ba bộ sưu tập mang tên: Giai kỳ, Tích xuân và Thiên uyển, giới thiệu “Áo dài là quốc phục của dân tộc Việt Nam”.

"Tinh hoa Việt Nam" giới thiệu văn hóa Việt tại Pháp ảnh 2

Đông đảo khán giả Pháp đến tham dự chương trình.

Trích đoạn nhạc kịch “Giải cứu nữ thần Mặt Trời” của nhạc sĩ Hoàng Thu Trang, sử dụng chất liệu âm nhạc dân gian Tây Nguyên và được phóng tác từ hình tượng Nữ thần Mặt Trời trong sử thi Tây Nguyên và thần thoại Ê-đê đã gây ấn tượng đối với khách tham dự sự kiện. “Giải cứu nữ thần Mặt trời” kết hợp của âm nhạc dân gian và hiện đại cùng võ cổ truyền Việt Nam, với sự tham gia của gần 50 diễn viên không chuyên mang quốc tịch Việt - Pháp, trong đó có gần 30 trẻ em.

Ông Sebastien Royer, Phó thị trưởng phụ trách Quan hệ quốc tế của thành phố Saint Herblain, cho biết: "Hội nhập các nền văn hóa luôn là mục tiêu mà thành phố Saint Herblain hướng tới và những sự kiện như "Tinh hoa Việt Nam" sẽ giúp cộng đồng có cơ hội khám phá nhiều hơn về những nền văn hóa độc đáo của Việt Nam. Những điều các bạn làm được quá tuyệt vời, làm cho tôi thêm ấn tượng sâu sắc với Việt Nam".

Theo thống kê của ban tổ chức, sự kiện thu hút hơn 1.500 lượt khách tới tham quan chợ Tết và hơn 600 người tham dự buổi trình diễn âm nhạc. Nhiều gia đình đến dự sự kiện từ các thành phố khác để tới tham dự chương trình Tết, như từ Paris, Angers, Rennes, Lorient, Saint Nazaire, Lyon…