Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao

Tìm thơ mới cho cổ nhạc

Ban Nhà văn trẻ (Hội Nhà văn Việt Nam) và Nhóm xẩm Hà thành vừa phối hợp tổ chức chương trình “Tìm thơ mới cho cổ nhạc”. Hoạt động nhằm góp phần phát triển lời mới cho các làn điệu cổ nhạc dân tộc, phục vụ rộng rãi nhu cầu biểu diễn của nghệ sĩ và thưởng thức của công chúng; nâng cao mối quan tâm của tác giả sáng tác thơ, nhất là các tác giả trẻ đối với hoạt động bảo tồn, biểu diễn, phát huy giá trị, phát triển cổ nhạc dân tộc; kết nối, gợi mở sự hợp tác giữa các tác giả thơ, trong đó có các tác giả trẻ với các nghệ sĩ trẻ trong hoạt động quảng bá, biểu diễn cổ nhạc dân tộc.

Các nghệ sĩ Nhóm xẩm Hà thành trong một buổi biểu diễn. Ảnh: ÁI VÂN
Các nghệ sĩ Nhóm xẩm Hà thành trong một buổi biểu diễn. Ảnh: ÁI VÂN

Ðối tượng tham gia gồm các nhà thơ, tác giả thơ từ 35 tuổi trở xuống, là người Việt Nam, hiện sống và làm việc ở trong và ngoài nước. Tác giả có nguyện vọng tham dự chương trình, gửi tối đa 10 bài thơ thuộc các thể loại: lục bát, song thất lục bát, thơ bảy chữ, năm chữ về địa chỉ email của Ban Nhà văn trẻ: bannhavantrehvn@gmail.com trước ngày 31-5. Kết quả chương trình được thông báo vào tháng 8. Các bài ca cổ nhạc lời mới sẽ được sử dụng biểu diễn tại không gian phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội) và trong nhiều không gian, sự kiện trên tinh thần hoạt động công ích, phục vụ xã hội.

Khởi động Hội sách trực tuyến quốc gia

Chào mừng Ngày sách Việt Nam 21-4, Hội sách trực tuyến quốc gia 2021 do Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, Cục Xuất bản, In và Phát hành tổ chức, Hội Xuất bản Việt Nam hỗ trợ, đang được khởi động với các hoạt động chuẩn bị mọi nền tảng công nghệ phục vụ bạn đọc và các hoạt động giao lưu, tọa đàm sẽ diễn ra trên sàn book365.vn từ ngày 17-4 đến hết ngày 15-5. Ðây là năm thứ hai Hội sách trực tuyến quốc gia được tổ chức. Với tinh thần “Ðưa sách đi muôn nơi”, Hội sách trực tuyến quốc gia dự kiến phục vụ hơn 60% bạn đọc ở các địa phương ngoài Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; đặt mục tiêu thu hút hơn 100 đơn vị xuất bản và phát hành trong cả nước tham gia; tối thiểu 10 triệu lượt truy cập; khoảng 10.000 đầu sách bày bán; hơn 30.000 cuốn sách đến tay bạn đọc.

Phát động Festival Nhiếp ảnh trẻ 2021

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các cơ quan, đơn vị liên quan vừa phát động Festival Nhiếp ảnh trẻ lần thứ tư - năm 2021. Theo thể lệ, mọi công dân Việt Nam từ 18 đến 35 tuổi được dự thi tối đa 10 tác phẩm ảnh sáng tác trong năm 2020 và 2021, gửi trực tiếp đến địa chỉ website: festivalnhiepanhtre2021.com, từ nay đến hết ngày 30-6. Cuộc thi năm nay có chủ đề tự do, với hai thể loại là ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng. Dự kiến, sẽ có 19 giải thưởng được trao và 170 tác phẩm được chọn trưng bày.

Kết thúc Giải bóng rổ vô địch quốc gia năm 2021

Tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Giải bóng rổ vô địch quốc gia năm 2021 nội dung thi đấu năm người vừa kết thúc tối 9-4. Tại bảng nam, đội Sóc Trăng đã bất ngờ đoạt ngôi vô địch sau 14 năm chờ đợi với chiến thắng cách biệt 90-66 trước đội bóng mạnh TP Hồ Chí Minh trong trận chung kết. Ðồng hạng ba là hai đội Hà Nội và Phòng không - Không quân. Ở bảng nữ, đội TP Hồ Chí Minh đã đánh bại đội Cần Thơ giành ngôi vô địch ở trận chung kết, trong khi hai đội nữ Hà Nội và Quảng Ninh xếp đồng hạng ba. Sau giải này, cũng tại TP Nha Trang, từ ngày 11 đến 14-4, sẽ tiếp tục diễn ra Giải bóng rổ vô địch quốc gia nội dung thi đấu ba người.

Cách tân vở nhạc kịch “Chuyện người lính”

Vở nhạc kịch kinh điển “Chuyện người lính” của nhà soạn nhạc người Pháp gốc Nga I-go Xtra-vin-xky từng được biểu diễn với nhiều phiên bản trên khắp thế giới sẽ được dàn dựng cách tân qua sự kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật đương đại và ra mắt khán giả vào ngày 16 và 17-4 tại sân khấu Viện Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội). Vở nhạc kịch do Viện Pháp tại Hà Nội, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Xưởng kịch và nghệ thuật ATH phối hợp thực hiện, với sự hỗ trợ của Ðại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam, trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Sĩ. Với mong muốn đem đến cho khán giả Việt Nam một phiên bản hiện đại, giàu sáng tạo, nhạc trưởng Tét-xu-gi Hon-na đã khởi xướng xây dựng tác phẩm kết hợp giữa âm nhạc thính phòng, DJ (pha trộn nhạc), kịch nghệ và nghệ thuật thị giác.

Triển lãm kiến trúc và nghệ thuật đương đại

Từ ngày 9  đến 15-4, tại Hà Nội, nhóm kiến trúc WEPLAY tổ chức triển lãm kiến trúc và nghệ thuật đương đại mang tên “Lộ”. Ðây là sự giao thoa của nghệ thuật kiến trúc với các loại hình nghệ thuật đương đại khác. Nhóm nghệ sĩ trẻ: Ngô Hồng Quang, Hà Lê, Linh An, Vũ Bình Minh, Nguyễn Ðức Phương... sẽ trình diễn âm nhạc, giới thiệu đến khán giả chuỗi hội thảo, tọa đàm về nghệ thuật đương đại. WEPLAY từng được trao các giải thưởng: Ashui - Kiến trúc sư của năm 2019; Công trình nội thất của năm với triển lãm “Phù sa”.

Hà Nội nhất toàn đoàn giải vô địch cung thủ 

Giải vô địch cung thủ xuất sắc toàn quốc 2021 đã kết thúc ngày 9-4 tại Vĩnh Phúc sau một tuần thi đấu. Với 15 Huy chương vàng (HCV),12 Huy chương bạc (HCB), 13 Huy chương đồng (HCÐ), đoàn Hà Nội đã giành ngôi nhất toàn đoàn. Ðoàn Vĩnh Long xếp thứ hai với 12 HCV, tám HCB, 10 HCÐ; xếp thứ ba là đoàn Quảng Ninh có ba HCV, một HCB và bốn HCÐ. Trong đó, đặc biệt xuất sắc là đoàn Vĩnh Long có bốn vận động viên phá kỷ lục quốc gia ở nội dung bắn cung đồng đội ba dây nữ. Giải năm nay có 200 vận động viên của 18 đoàn bắn cung đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.