Thưởng thức kiệt tác của danh họa Raffaelo bằng công nghệ

NDO -

Ngày 6-9, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Bảo tàng Hà Nội phối hợp Đại sứ quán Italy tại Việt Nam tổ chức khai mạc trực tuyến triển lãm Magister Raffaello, nhân dịp kỷ niệm 500 năm ngày mất của danh họa Raffaello Sanzio da Urbino (1483-1520), ông thường được biết đến với cái tên Rafael tại Việt Nam. 

Khách tham quan trải nghiệm tác phẩm của danh họa Raffaelo bằng công nghệ.
Khách tham quan trải nghiệm tác phẩm của danh họa Raffaelo bằng công nghệ.

Cùng với Michelangelo và Leonardo da Vinci, Raffaelo là bộ ba danh hoạ bậc thầy vĩ đại của thời kỳ Phục hưng. Mặc dù qua đời sớm, khi mới 37 tuổi, nhưng Raffaello đã để lại hàng loạt kiệt tác cho nhân loại. Trong đó, nổi tiếng nhất phải kể đến các tác phẩm: Tranh luận về lễ ban phước (vẽ năm 1509 - 1510), Trường Athenes (vẽ năm 1510 - 1511), Đức bà Alba (năm 1511), hay bức Đức bà Sixtine (năm 1512 - 1513)... Phong cách của Raffaelo có ảnh hưởng tới nhiều hoạ sĩ sau này.

Với triển lãm Magister Raffaello, Ban tổ chức đem đến cho khách tham quan một hành trình trải nghiệm về những tác phẩm trọng yếu của Raffaelo, cũng như các cột mốc của cuộc đời sự nghiệp và các thành phố nơi ông sinh sống và làm việc. Để tạo nên những hiệu ứng đặc biệt cho khách tham quan, Ban tổ chức đã sử dụng nhiều phương tiện gồm hình ảnh, thuyết minh và âm nhạc. Những phương tiện này đem đến một trải nghiệm sâu sắc về người nghệ sĩ thiên tài và lý giải vị trí đặc biệt của ông trong lịch sử nghệ thuật.

Triển lãm bao gồm hai hành trình cho cả người lớn và trẻ em. Hai hành trình này có thể tiếp cận trực tiếp qua thiết bị thuyết minh đặt tại Bảo tàng hoặc qua thiết bị di động khi người dùng tải App Magister Art.

Theo Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Tiến Đà, thông qua triển lãm, công chúng Thủ đô Hà Nội và bè bạn quốc tế hiểu hơn về “ngôn ngữ, khoa học, tôn giáo, giáo dục, nghệ thuật thị giác, kiến trúc, văn học, âm nhạc, điện ảnh, sân khấu, thể thao, thời trang và ẩm thực... của Italy. Qua đó thắt chặt tình cảm hơn nữa của nhân dân hai nước Việt Nam và Italy, đặc biệt là nhân dân hai Thủ đô Roma và Hà Nội.

Triển lãm diễn ra từ nay đến hết ngày 31-10 tại Bảo tàng Hà Nội.