Thư viện Tam Kỳ linh hoạt phục vụ bạn đọc

Luân chuyển sách, báo phục vụ bạn đọc tại các khu vực cách ly do dịch Covid-19 và nhanh chóng chuyển sang hình thức phục vụ đọc sách online, thực hiện sách chiếu bóng phục vụ các em nhỏ..., Thư viện TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đã và đang duy trì nhiều giải pháp phục vụ bạn đọc phù hợp tình hình thực tế.

Cùng với sự quan tâm chung của cả xã hội đối với những người dân trong khu vực bị cách ly vì Covid-19, Thư viện TP Tam Kỳ đã chuyển sách báo, tài liệu đến các khu vực cách ly phục vụ bạn đọc. Lựa chọn những thể loại sách phù hợp sau khi tìm hiểu đặc điểm về số lượng, độ tuổi, giới tính của người dân trong các khu cách ly, nhân viên thư viện đã lập danh mục và tiến hành vận chuyển sách báo đến bàn giao cho cán bộ trực tại khu cách ly. Sách được chuyển đến ký túc xá Trường cao đẳng Y tế Quảng Nam, ký túc xá học sinh, học viên Trường trung cấp Nghề kinh tế - kỹ thuật và đào tạo cán bộ hợp tác xã miền trung - Tây Nguyên. Tại đây, nhiều tủ, kệ giá được bố trí tại các địa điểm phù hợp để người đọc có thể đến chọn sách. Với những thể loại sách phong phú như sách văn học, y tế, kỹ năng sống, hạt giống tâm hồn, truyện tranh... những người cách ly có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu và sở thích của bản thân, khiến cho thời gian bị cách ly đỡ nhàm chán. Ngoài ra, thư viện còn lựa chọn một số sách song ngữ phục vụ người nước ngoài... 

Chị Nguyễn Thị Kim Phượng, phụ trách Thư viện TP Tam Kỳ cho biết: Việc luân chuyển sách phục vụ người bị cách ly là một hoạt động mang tính nhân văn, thể hiện sự quan tâm của thư viện  đối với đời sống tinh thần, giải trí của người dân. Thông qua Facebook của Thư viện TP Tam Kỳ, người dân tại khu cách ly đã nhắn tin cảm ơn, xúc động trước tấm lòng, sự quan tâm của các nhân viên thư viện thành phố.

Ngoài ra, để không gián đoạn thói quen đọc sách của bạn đọc, thư viện đã linh hoạt chuyển sang hình thức hoạt động với tên gọi “Đọc sách online - Mỗi tuần một cuốn sách”. Chương trình được thực hiện bằng cách quay vi-đê-ô, phát trên kênh Youtube và Facebook của Thư viện TP Tam Kỳ. Bạn đọc ở nhà có thể thoải mái nghe những giọng đọc cuốn hút thông qua các vi-đê-ô đọc sách online. Cũng từ trang Facebook “Thư viện Tam Kỳ”, qua những bình luận, thư viện có thể tương tác trực tiếp và nắm bắt những nhu cầu của bạn đọc để làm các vi-đê-ô hấp dẫn, bổ ích hơn. Bên cạnh đó, thư viện cũng thường xuyên cập nhật sách mới, sách hay theo nhu cầu bạn đọc. Với hình thức này, thư viện nhận được nhiều phản hồi tích cực từ bạn đọc. Nhiều người là bạn đọc theo dõi, nay thành cộng tác viên đọc sách online của thư viện như chị Nguyễn Thị Kim Loan, giáo viên tiếng Anh, Trường tiểu học Nguyễn Hiền, TP Tam Kỳ. Với giọng đọc lôi cuốn, truyền cảm, những câu chuyện như Cây tre trăm đốt, Sự tích Tấm Cám… trở nên gần gũi, dễ thuộc với các em nhỏ thông qua hình thức sách chiếu bóng mới lạ… 

Trong mùa dịch, tìm hướng đi mới để phục vụ bạn đọc, Thư viện TP Tam Kỳ đang góp phần hình thành và nuôi dưỡng thói quen, đam mê đọc sách cho nhiều người, từ đó lan tỏa văn hóa đọc thông qua nhiều phương pháp phong phú.