“Song Lang”, điểm sáng của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21

NDO -

NDĐT- Sự kiện “Song Lang” được xướng tên tại lễ trao giải Bông sen Vàng lần thứ 21 thực sự đã làm ấm lòng những người yêu mến nghệ thuật điện ảnh Việt, bởi khi LHP Việt Nam 21 công bố danh sách phim dự giải, không ít người đã thất vọng khi hầu hết danh sách là phim hài, phim thị trường và có chất lượng không cao.

 Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

“Song Lang” là phim đầu tay của đạo diễn Việt kiều Leon Quang Lê (Lê Nhật Quang), điều này đã khiến không ít người bất ngờ khi xem bộ phim. Ra nước ngoài từ rất sớm, được đào tạo bài bản về nhạc kịch và là một trong những diễn viên người Việt hiếm hoi có mặt trên sân khấu Broadway, nhưng Leon Quang Lê đã bỏ hết lại sau lưng để về Việt Nam thực hiện giấc mơ ấp ủ đã lâu của mình: Làm một bộ phim về đề tài cải lương.

Không chỉ nhiệt huyết với công việc làm phim, Leon Quang Lê còn cho thấy một tình yêu sâu đậm với bộ môn nghệ thuật truyền thống cải lương, bằng cách anh xây dựng câu chuyện và tạo nên những nhân vật trong câu chuyện đó.

“Song Lang” kể về Thành phố Hồ Chí Minh thập niên 80, với Dũng “Thiên Lôi” - một tay chuyên đòi nợ thuê sống cô độc (Liên Bỉnh Phát đóng) một ngày kia đến đòi nợ tại đoàn cải lương Thiên Lý và gặp Linh Phụng (Isaac đóng) - kép chính của đoàn. Cả hai không ngờ rằng cuộc gặp này sẽ mãi mãi làm thay đổi cuộc đời họ.

Có thể nói, cải lương chưa từng được thể hiện như vậy trên bất kỳ bộ phim nào. Cải lương được mô tả nổi bật và giữ vai trò dẫn dắt mạch truyện, nhưng không phải là nhân vật chính. “Song Lang” không chỉ đơn thuần kể lại lịch sử hay khắc họa cải lương, mà còn mô tả bộ môn nghệ thuật này gần gũi, bình dị trong trong đời sống. Phía sau những giây phút thăng hoa của nghệ thuật, của sân khấu là gánh nặng cơm áo, là những câu chuyện cuộc sống khuất nẻo, những nỗi niềm ít ai biết được của người nghệ sĩ.

Trên sân khấu của lễ trao giải, đạo diễn Leon Quang Lê đã gửi lời cảm ơn tới các “chàng thơ” Liên Bỉnh Phát và Isaac, những người mà “không có họ thì không có Song Lang”. Một điều khó hiểu của Liên hoan phim lần này là Liên Bỉnh Phát không giành được danh hiệu cá nhân nào, trong khi tiếng vang của “Song Lang” gắn liền với chàng diễn viên trẻ được coi là phát hiện mới mẻ này. Cùng với Isaac, Liên Bỉnh Phát đã tạo ra một câu chuyện vô cùng lạ lẫm trong vô vàn những bộ phim thị trường, phim hài na ná nhau ngoài rạp.

Những ai theo dõi chặng đường đi của “Song Lang” trong năm qua đều thấy hành trình đầy chông gai của bộ phim này. Khởi đầu từ một đề tài khó, mà chính Leon Quang Lê thừa nhận rằng “dường như không ai muốn xem”, nhiều nhà sản xuất đã từ chối dự án này. Chỉ có Ngô Thanh Vân nhận lời thực hiện chỉ sau hai ngày nhận kịch bản. Và Leon Quang Lê cũng đã rất kiên quyết từ chối thêm những cảnh thân mật giữa hai nhân vật chính để hút người xem. “Song Lang” ra mắt khán giả gây tiếng vang lớn, nhưng càng về sau càng tỏ ra đuối dần khi đề tài không hấp dẫn. Khán giả thưa thớt dần, những suất chiếu vào các khung giờ không có lợi thế lại càng góp thêm vào việc thưa vắng khán giả. “Song Lang” phải chia tay các rạp chiếu sớm hơn dự định.

“Song Lang”, điểm sáng của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 ảnh 1

Đạo diễn Leon Quang Lê và Liên Bỉnh Phát tại LHP quốc tế Tokyo 2018.

Thế nhưng, ở hàng loạt LHP quốc tế, “Song Lang” như một viên ngọc sáng. Tham gia 22 LHP quốc tế trong năm 2018 và 2019, tính đến tháng 6-2019, “Song Lang” đã giành được 21 giải thưởng. Tại lễ trao giải We Choice Awards, trích đoạn cải lương “Lý bông dừa” trong phim đã được tái hiện trên sân khấu.

Trước thềm Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21, nhiều chuyên gia và người yêu điện ảnh dự đoán giải thưởng cao nhất nhiều khả năng sẽ về tay “Truyền thuyết Quán Tiên”, bởi hai lý do: đây là một bộ phim về đề tài chiến tranh Cách mạng, được Nhà nước tài trợ vốn, và đạo diễn thực hiện Đinh Tuấn Vũ là người từng giành nhiều giải thưởng. Ngay cả đạo diễn Leon Quang Lê cũng tỏ ra bất ngờ với giải thưởng. Anh cho biết ngay trước khi trao giải, anh đã ra ngoài trả lời phỏng vấn báo chí và không nghĩ rằng bây giờ mới là lúc trao Bông sen vàng.

Cuối cùng thì “Song Lang” cũng có được một “cái kết” đẹp, sau rất nhiều trắc trở. Giải thưởng dành cho “Song Lang” như một sự ghi nhận đúng lúc, kịp thời dành cho các tác phẩm điện ảnh theo đuổi nghệ thuật truyền thống, mặc dù gặp vô vàn khó khăn, chật vật, như câu chuyện của “Song Lang”: cơm áo không đùa với khách thơ. Hy vọng rằng, với giải thưởng Bông sen vàng, những nhà làm phim trẻ và nhiệt huyết sẽ tiếp tục vững tin theo đuổi con đường nghệ thuật còn nhiều chông gai của điện ảnh nước nhà.

* Phim Song Lang giành giải Bông sen vàng