Sôi nổi Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2020

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2020 có chủ đề "Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình" do Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam (28-6). Ðây là hoạt động nhằm tôn vinh những giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, Nhà nước về gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Gian hàng trưng bày sách tại Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2020. Ảnh: QUẾ ANH
Gian hàng trưng bày sách tại Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2020. Ảnh: QUẾ ANH

Diễn ra trong hai ngày 26 và 28-6, Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2020 sẽ bao gồm nhiều hoạt động triển lãm, hội thảo, tọa đàm, hội thi, tư vấn sức khỏe và giao lưu văn hóa nghệ thuật. Trọng tâm của ngày hội là triển lãm "Gia đình trong truyền thống văn hóa các dân tộc" tập trung làm nổi bật truyền thống văn hóa gia đình Việt được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Các hình ảnh, hiện vật trưng bày tại triển lãm làm nổi bật các giá trị văn hóa gia đình, bởi đó là cái nôi nuôi dưỡng, hình thành và phát triển nhân cách của mỗi cá nhân, là cơ sở, nền tảng để phát triển xã hội. Những chuẩn mực đạo đức gia đình được kết tinh, trao truyền đã trở thành các chuẩn mực đạo đức của dân tộc, được mỗi gia đình trân trọng gìn giữ như hướng về cội nguồn, biết ơn tổ tiên; con cháu hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; vợ chồng chung thủy, anh chị em đoàn kết thương yêu nhau. Những giá trị chuẩn mực truyền thống đó được thể hiện trong nhận thức, suy nghĩ, việc làm của mỗi người, từ ăn nói, đi đứng cho đến cung cách ứng xử, kính trên nhường dưới, lễ phép, hiếu nghĩa trong mối quan hệ giữa các thành viên gia đình và là bản sắc văn hóa sâu đậm của dân tộc Việt Nam. Triển lãm có bốn phần nội dung: Trưng bày khối biểu tượng thể hiện tinh thần đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; văn hóa ứng xử trong gia đình truyền thống; gia đình với việc chăm sóc, nuôi dạy con cái trong chu kỳ đời người; gia đình trong phát triển kinh tế và nghề thủ công truyền thống.

Cùng với triển lãm "Gia đình trong truyền thống văn hóa các dân tộc", còn có triển lãm ảnh "Suối nguồn yêu thương", tôn vinh vai trò của người phụ nữ, người mẹ trong mỗi gia đình, người giữ lửa trong mỗi nếp nhà thông qua các khoảnh khắc khắc họa hình ảnh người mẹ từ miền ngược tới miền xuôi, từ đồng bằng tới miền biển một cách chân thực, gần gũi với những vất vả lo toan cho mái ấm gia đình. Triển lãm "Màu hạnh phúc" là những tâm tình, yêu thương qua các bức thư, lời nhắn được bày tỏ giữa cha mẹ và con cái. Thể hiện sự trân trọng và sẻ chia giữa các thành viên trong gia đình, tôn vinh giá trị tốt đẹp của các mối quan hệ trong gia đình; xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Triển lãm sách chủ đề "Gia đình đọc sách - gắn kết yêu thương", trưng bày giới thiệu sách phục vụ trẻ em, học sinh, sinh viên và gia đình. Qua đó, tôn vinh và khuyến khích văn hóa đọc trong các gia đình, tạo sự gắn kết, yêu thương và chia sẻ giữa các thành viên trong gia đình. Tại khu trưng bày cũng diễn ra buổi giới thiệu sách "Con đã về nhà" do Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chủ trì.

Bên cạnh các triển lãm là khu vực hội chợ giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề, quy tụ 60 gian hàng đồ gỗ, chạm khắc, gốm sứ, đá quý cùng khu trưng bày của các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Bình Thuận, Lâm Ðồng và Ðắk Lắk, giới thiệu công tác gia đình, công tác phụ nữ, bảo vệ chăm sóc trẻ em, dân số gia đình, xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế; công tác phòng, chống bạo lực gia đình, tuyên truyền, tư vấn hôn nhân gia đình, các phong trào thi đua, hoạt động hiệu quả của các câu lạc bộ gia đình... Nhiều hội thảo, tọa đàm, giao lưu, hội thi đã diễn ra dịp này với các chủ đề về xây dựng gia đình phát triển bền vững trong giai đoạn hiện nay; quan hệ gia đình ở nước ta trong giai đoạn hiện tại và lễ vinh danh "Gia đình học tập tiêu biểu" của Quận đoàn Hai Bà Trưng. Một chương trình giao lưu với các nghệ sĩ trong phim truyền hình Về nhà đi con được tổ chức với sự tham gia của học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn Hà Nội. Nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật sẽ diễn ra trong hai ngày hội với lễ khai mạc được dàn dựng công phu do các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam và một số nhà hát chuyên nghiệp biểu diễn và các chương trình múa rối nước, xiếc phục vụ khách tham quan.

Là một trong những hoạt động quan trọng của Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam sau thời gian tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ngày hội Gia đình Việt Nam 2020 mở đầu cho hàng loạt sự kiện được trung tâm triển lãm trong thời gian tới dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.