Sáng tạo với nghệ thuật gấp giấy Origami

NDO -

Nhằm giới thiệu tới khán giả Việt Nam yêu mến và quan tâm tới nghệ thuật gấp giấy Origami của Nhật Bản, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp với Vietnam Origami Group giới thiệu chuỗi chương trình online Origami x Culture.

Chuột origami của Vietnam Origami Group.
Chuột origami của Vietnam Origami Group.

Chương trình giới thiệu các mẫu giấy gấp origami online và khuyến khích khán giả sáng tạo với nghệ thuật gấp giấy độc đáo này bằng cách ghi lại hình ảnh thực hiện mẫu gấp và đăng tải công khai lên Facebook kèm theo hashtag #origamixculture. Những mẫu đặc sắc nhất sẽ được Trung tâm tổng hợp lại và chia sẻ. 

Trung tâm cũng giới thiệu mẫu gấp con chuột, con giáp đầu tiên trong hệ thống 12 con giáp của cả Việt Nam và Nhật Bản. Đây là mẫu gấp do anh Nguyễn Võ Hiến Chương, thành viên của Vietnam Origami Group thiết kế.

Origami là một loại hình nghệ thuật gấp giấy độc đáo của Nhật Bản. Chữ origami trong tiếng Nhật bắt nguồn từ hai chữ gấp hoặc xếp và giấy. Từ Origami được sử dụng từ năm 1880. Origami kết hợp những cách gấp đơn giản để biến miếng giấy hình chữ nhật (hai chiều), mà thường là hình vuông, thành những hình phức tạp (ba chiều), không cắt dán trong quá trình gập. Có nhiều mẫu origami đã trở nên khá phổ biến, như máy bay, con thuyền hay con hạc giấy. Người Nhật xem origami như một phần văn hoá và truyền thống đất nước hơn là một hình thức nghệ thuật.

Vietnam Origami Group thành lập năm 2005 với khoảng 30 thành viên, là nơi những người yêu thích bộ môn origami ở Việt Nam tụ hội và chia sẻ với nhau về nghệ thuật gấp giấy đặc biệt này. Vietnam Origami Group đã gia tổ chức rất nhiều cuộc triển lãm, workshop giới thiệu, giảng dạy về Origami ở các trường học, các trung tâm, các nhà văn hóa và các sự kiện giao lưu văn hóa tại các thành phố lớn nhỏ trên toàn quốc.