Rực rỡ đường hoa, hội hoa tại các địa phương

NDO -

NDĐT - Tối 22-1 (28 tháng Chạp năm Kỷ Hợi), tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TP Hồ Chí Minh, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Đường hoa Nguyễn Huệ Xuân Canh Tý 2020. Đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đến dự. Đông đảo người dân thành phố cũng đến thưởng lãm vẻ đẹp rực rỡ của Đường hoa được chờ đợi nhất trong năm.

Người dân phấn khởi tham quan Đường hoa Nguyễn Huệ.
Người dân phấn khởi tham quan Đường hoa Nguyễn Huệ.

Với chủ đề “TP Hồ Chí Minh - Vững tin tiến bước”, Đường hoa Nguyễn Huệ Xuân Canh Tý 2020 được thiết kế thành ba phân đoạn chính, trải dài gần 700 mét trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, bắt đầu từ ngay phía sau đài phun nước nghệ thuật đến giao lộ Tôn Đức Thắng. Đường hoa sẽ mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân thành phố, du khách trong nước và quốc tế từ 19 giờ ngày 22-01 đến 21 giờ ngày 28- 1-2020 (tức 28 tháng Chạp Âm lịch đến mùng 4 Tết).

Theo ông Trương Tấn Sơn, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist, Phó Trưởng Ban tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ năm 2020 chia sẻ: “Trước áp lực làm mới diện mạo đường hoa qua mỗi năm, chúng tôi đã nỗ lực sáng tạo những nét mới cho Đường hoa Nguyễn Huệ Xuân Canh Tý 2020, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách trải nghiệm thú vị và những khung hình du xuân đẹp nhất. Sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố tự nhiên, sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường; nét truyền thống, bản sắc văn hóa Tết cổ truyền với kiến trúc hiện đại đi cùng ý nghĩa xã hội tích cực sẽ tạo thành điểm nhấn cho đường hoa năm nay”.

Năm 2020, linh vật của đường hoa chính là hình tượng chú chuột thông minh, linh hoạt và đoàn kết gắn với các chủ đề về con người, văn hoá của vùng đồng bằng sông nước Nam bộ và môi trường xã hội hiện đại hiện lên sinh động, tươi vui. Có gần 130 linh vật năm Canh Tý được tạo hình độc đáo, bố cục trải dài khắp trục đường Nguyễn Huệ.

Lấy cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ - Đám cưới chuột, Đại cảnh cổng mở tái hiện hình ảnh đàn chuột được cách điệu thân thiện và hiện đại, nối đuôi nhau chào đón năm mới. Tại đây diễn họa cảnh gia đình chuột đang nhảy múa, tạo nên một bản hoà ca mùa xuân tươi vui, rộn rã. Nhạc trưởng chuột bố cao ba mét chỉ huy đội nhạc công gồm chuột mẹ cao 2,5 mét và bảy nhạc công chuột nhí cao trung bình 1,5 mét đàn hát chung quanh, sẽ là mở đầu đầy hào hứng cho Đường hoa Xuân Canh Tý 2020.

Rực rỡ đường hoa, hội hoa tại các địa phương ảnh 1

Đại cảnh cổng mở Đường hoa Nguyễn Huệ với gia đình chuột - linh vật năm 2020.

Đặc biệt, ba phân đoạn của Đường Hoa Xuân Canh Tý 2020 năm nay đều mang những dấu ấn đặc biệt, tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn cho du khách.

Phân đoạn I - Xuân của đất trời, Xuân của tình người - chào đón khách thưởng lãm bằng Đại cảnh cổng mở Xuân Canh Tý. Tiếp đó, Đại cảnh Hội Xuân tái hiện hoạt động truyền thống đua thuyền sông nước của người dân Nam bộ, với những “tay đua” là đàn chuột được thể hiện cách điệu sinh động, dí dỏm.

Bên cạnh đó, Đại cảnh Vườn Lan Xuân năm nay sẽ mang một hiệu ứng hoàn toàn mới nhờ vào mái aluminium gương, tạo sự tương phản hình ảnh với giàn lan tầng cao, tầng thấp bên dưới. Phân đoạn I được kết lại với Đại cảnh Xuân reo vui sẽ là tâm điểm của giới trẻ đến tham dự bởi thiết kế trẻ trung với các hình ảnh chú chuột hamster đáng yêu chăm chỉ tập thể dục sau khi ăn bánh chưng, bánh tét trong những ngày Tết.

Ngay giao lộ Nguyễn Huệ - Huỳnh Thúc Kháng, phía sau khu vực phun nước, Phân đoạn II - Thành phố phát triển, Bền vững niềm tin - hiện lên là một quần thể kết hợp của những yếu tố liên quan đến môi trường sống, nền tảng hoà bình và những vấn đề xoay quanh bảo vệ môi trường, như tái chế và xử lý rác thải, biến đổi khí hậu, đa dạng hệ sinh thái, bảo vệ nước và rừng. Sự kết hợp của các yếu tố tự nhiên với kiến trúc hiện đại và chất liệu thân thiện với môi trường được chăm chút kỹ lưỡng trong cụm tiểu cảnh mâm ngũ quả ở phân đoạn này thể hiện mong ước một năm mới Canh Tý ấm no, hạnh phúc được bao quanh bởi thuyền chở đầy hoa và cây trái.

Trong phân đoạn này còn có “Bức tranh mùa xuân” lấy ý tưởng từ hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu, sự vận động như những dòng lốc xoáy cuộn trào của thiên nhiên. Tạo hình mái được thiết kế thành dải xoáy biểu trưng cho sự đa dạng của môi trường, kết hợp với các dải hoa dưới mặt đất và khối hình đài nước thể hiện sự giao thoa giữa thiên nhiên đất trời. Các trụ hoa có môtơ chuyển động đưa người xem cảm nhận một khung cảnh nhiều tầng lớp, nhiều sắc độ vô cùng kỳ thú.

Rực rỡ đường hoa, hội hoa tại các địa phương ảnh 2

Các đại biểu tham quan Đường hoa Nguyễn Huệ sau lễ khai mạc.

Phân đoạn II được tiếp nối bằng thảm hoa “Rực rỡ sắc xuân” được thiết kế với độ cao vát xuống tạo nền hoa rực rỡ. Đây là khu vực lý tưởng để khách thưởng ngoạn có thể tạo nênnhững bức ảnh độc đáo bên cạnh tạo hình chim bồ câu hòa bình kết hợp với các loài hoa nhiều màu sắc.

Ngay giao lộ Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế, Phân đoạn III - Thành phố hiện đại,Tiến bước vươn xa - mở ra một mảng sắc màu tươi mát, dễ chịu với sự kết hợp giữa yếu tố thiên nhiên và các ứng dụng công nghệ tương tác tạo thành một không gian khác lạ, hiện đại, bắt mắt. Đặc biệt, với đại cảnh “Rừng nước” lung linh và huyền ảo, đây là lần đầu tiên tại Đường hoa Nguyễn Huệ xuất hiện một cánh rừng cùng sự kết hợp với màn nước tạo nên hệ sinh thái thu nhỏ gợi nhớ đến các công trình sinh thái nổi tiếng trên thế giới.

Đường hoa sẽ khép lại bằng Đại cảnh cổng kết lấy ý tưởng của bông hoa chuyển động Kinetic đường kính 5 mét được tạo thành từ hơn 60 chi tiết. Bông hoa tượng trưng cho sự phát triển bền vững của TP Hồ Chí Minh, thành phố vững tin tiến bước đi lên. Yếu tố công nghệ “Chuyển động ngay cả khi đứng im” được sử dụng trong hình tượng bông hoa Kinetic với kết cấu đặc biệt có thể chuyển động liên hợp hứa hẹn sẽ là một điểm nhấn độc đáo và đẹp mắt.

Đường hoa Nguyễn Huệ 2020 là Đường hoa thứ 17 được thực hiện trong dịp Tết cổ truyền tại trung tâm TP Hồ Chí Minh, kể từ năm 2004. Đường hoa Nguyễn Huệ đã trở thành điểm hẹn du xuân không thể thiếu đối với người dân thành phố và du khách, thu hút hơn một triệu lượt khách tham quan, thưởng ngoạn vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Đường hoa đã nhiều lần được bình chọn vào danh sách “Thành phố Hồ Chí Minh – 100 điều thú vị”, tại hạng mục “Sự kiện du lịch tiêu biểu”.

* Đà Lạt khai mạc Hội hoa xuân Canh Tý 2020

Ngày 22-1, UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng), khai mạc Hội hoa xuân Canh Tý 2020 tại không gian khu du lịch Vườn hoa thành phố. Đây là hoạt động truyền thống hàng năm, diễn ra vào dịp Tết cổ truyền tại “Thành phố festival hoa Việt Nam”.

Tại Hội hoa xuân Đà Lạt 2020, hơn 100 đơn vị, cá nhân tham gia đã giới thiệu đến công chúng hơn 1.500 tác phẩm cây, hoa trang trí, hơn 500 tác phẩm bonsai, cây kiểng nghệ thuật. Theo ban tổ chức, tại không gian Vườn hoa TP Đà Lạt, cùng với việc trồng, trang trí gần 50 nghìn chậu hoa duy trì thường xuyên, còn được bố trí thêm 20 nghìn chậu hoa ngắn ngày và 5.200 chậu hoa thương phẩm trang trí các đường hoa, tiểu cảnh; khu trưng bày hoa phong lan, địa lan…

Rực rỡ đường hoa, hội hoa tại các địa phương ảnh 3

Một góc trong không gian Hội hoa xuân Đà Lạt 2020.

Nét mới của Hội hoa xuân Đà Lạt năm nay là các tiểu cảnh “Chào xuân Canh Tý”, với chủ đề xuân tình yêu, suối hoa, nhà cổ và hoa; cùng vườn hoa hồng 2.000m2, với nhiều loại, như hoa hồng cổ, hồng Sa Pa, hồng tỷ muội, hồng leo… phục vụ người dân địa phương và du khách du xuân, thưởng lãm.

Hội hoa xuân Đà Lạt 2020 diễn ra đến ngày 3-2.