Phim mới: "Vượt qua thử thách"

Một cảnh trong phim.
Một cảnh trong phim.

Vượt qua thử thách là bộ phim pha trộn giữa yếu tố giáo dục và giải trí, đặc biệt hướng tới giới trẻ, một lứa tuổi nhạy cảm trước nhiều vấn đề mới của cuộc sống. Khác với một số bộ phim dạng này trước đây (như Gió qua miền tối sáng, Cảnh sát hình sự...), chỉ tập trung vào một vấn đề chính.

Vượt qua thử thách được các tác giả xây dựng xoáy vào tám vấn đề, cũng là những điều trọng tâm cần tuyên truyền trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, gồm: Kế hoạch hóa gia đình; Sức khỏe sinh sản vị thành niên và phá thai an toàn; Dinh dưỡng trẻ em; Sức khỏe gia đình (chăm sóc trẻ ốm, làm mẹ an toàn; phòng chống tai nạn và thương tích cho trẻ em); Nói không với thuốc lá và rượu; Phòng, chống lạm dụng ma túy; Tai nạn giao thông và cuối cùng là phòng, tránh lây nhiễm HIV/AIDS.

Với quá nhiều nội dung cần được lồng ghép, chuyển tải trong một câu chuyện phim quả thực là một thách thức lớn đối với các tác giả phim. "Nếu chỉ chăm chăm vào yếu tố giáo dục mà bỏ qua yếu tố giải trí thì sẽ chẳng khác là một bộ phim tuyên truyền, ngược lại nếu không tiết  chế yếu tố giải trí phim sẽ trở nên vô vị, không đọng lại điều gì cả...".

Ông Tất Bình, Giám đốc Hãng phim truyện I, Chủ nhiệm chương trình Ðiện ảnh chiều thứ bảy cho biết những e ngại trước khi thực hiện phim. Tuy nhiên, với sự cố gắng của một ê kíp tác giả có kinh nghiệm như các đạo diễn: Phi Tiến Sơn, Nguyễn Hữu Luyện, Trịnh Lê Phong, các biên kịch: Nguyễn Thành Phong, Thùy Linh, Phạm Ngọc Tiến, Trung Trung Ðỉnh... bộ phim đã hoàn thành khá xuất sắc.

Vượt qua thử thách là câu chuyển kể về số phận của Quang (Hồng Quang đóng), một cán bộ trẻ của Viện nghiên cứu Thanh Niên. Anh cùng Ngân, cô bạn nhà báo lâu năm đau xót khi chứng kiến một bộ phận giới trẻ được gia đình chiều chuộng sinh hư đốn, sa vào các tệ nạn như ma túy, thuốc lắc, cờ bạc... Quyết tâm thực hiện đề tài: Thực trạng sử dụng ma túy trong một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay, Quang nhiều lần liều lĩnh đột nhập vào các tụ điểm buôn bán ma túy nổi tiếng của thành phố. Cũng tại đây, anh vô tình khám phá ra một đường dây tiêu thụ ma túy và thuốc lắc phi pháp mà kẻ giật dây đằng sau lại chính là những cán bộ cao cấp... Quang đứng trước muôn mối tơ vò khi anh muốn tìm bằng được chứng cứ để buộc tội họ nhưng cũng đồng nghĩa với việc này là tính mạng anh bị đe dọa...

Có thể nói, nhân vật Quang là chìa khóa của mọi xung đột và mâu thuẫn. Bộ phim đưa người xem tới nhiều tình huống kịch tính, nhưng cũng được giải quyết thấu đáo, bằng những chi tiết phim xúc động và chân thật. Ðạo diễn Tất Bình cũng cho biết trước khi khởi quay phía nhà đầu tư ban đầu tỏ nhiều e ngại về năng lực thực hiện của các nhà làm phim Việt Nam, song khi quay đến tập thứ ba, nhà đầu tư dịch sang tiếng Anh và mang bản chiếu thử về nước chiếu và nhận được nhiều sự khen ngợi.

Hiện nay 26 tập phim đã hoàn thành, dự kiến chiếu liên tục vào các chiều thứ bảy trên sóng chương trình "Ðiện ảnh chiều thứ bảy". Thông điệp mà bộ phim muốn gửi tới người xem giản dị mà thật sâu sắc: Cuộc sống là món quà quý giá, tuy nhiên món quà này đang trong tình trạng nguy hiểm, chúng ta cần có thái độ và trách nhiệm tích cực để giữ gìn cuộc sống. Một tâm hồn lành mạnh chỉ tồn tại khi cơ thể khỏe mạnh. Một xã hội lành mạnh, bền vững khi mọi người và mọi gia đình luôn mạnh khỏe.