Phim “Hàn Mặc Tử”- bức tranh thơ và tình

Lê Văn Anh vai Hàn Mặc Tử.
Lê Văn Anh vai Hàn Mặc Tử.

Du ngoạn vào thế giới thi ca

Nổi tiếng từ khi còn rất trẻ, chẳng phải ngẫu nhiên mà chàng trai Nguyễn Trọng Trí (tên thật của nhà thơ Hàn Mặc Tử - Lê Văn Anh đóng) được nhà thơ Phan Bội Châu (Thanh Hoàng) gọi là “tiên sinh” khi bài thơ Thức khuya của Phong Trần (bút danh đầu tiên của Hàn Mặc Tử) đăng trên tạp chí Mộng Du Thi Báo: “Non sông bốn mặt mơ màng ngủ / Thức chỉ mình ta dạ chẳng an / Bóng nguyệt leo sang rờ rẫm gối / Gió thu lọt cửa cọ mài chăn…”.

Và cuộc đối ẩm, họa thơ giữa ông và Hàn Mặc Tử trên sông Hương đã được đạo diễn chăm chút khá kỹ. Đêm yên bình lặng lẽ, dòng nước lững lờ trôi, văng vẳng đâu đây tiếng hò của cô gái Huế. Trên chiếc thuyền nan, hai thế hệ và tâm hồn yêu thơ đồng điệu, nâng chén ngâm nga quên cả đất trời, quên cả xung quanh là bọn mật thám rình rập.

Xem phim Hàn Mặc Tử như một cuộc du ngoạn vào thế giới thơ của chàng thi sĩ tài hoa này. Trong thế giới ấy Hàn đã tìm được những tri âm: những người bạn thơ, bạn thân là Trường Nguyên, Trần Thanh Mại, Chế Lan, Tôn Thất Mỹ, Khúc Huề, Vĩnh Quyên, Tô Loan và... những người tình, những người Hàn yêu và được yêu.

Chiếc bình tràn đầy tình

Hơn 200 khán giả đầu tiên đã được xem hai tập phim đầu tiên của bộ phim Hàn Mặc Tử vào chiều 12-12-2004 tại Cung văn hóa Lao động TP Hồ Chí Minh, trong chương trình “Đồng hành với phim truyền hình”.

Còn đông đảo khán giả sẽ được thưởng thức trọn vẹn bộ phim dài sáu tập này (mỗi tập 60 phút, kịch bản: Phan Cao Toại, đạo diễn: NSƯT Trần Mỹ Hà, Hãng phim TFS) trong Tạp chí văn nghệ trên HTV7 từ ngày

2-1-2005.

Người tình thứ nhất trong cuộc đời Hàn Mặc Tử là Thu Cúc (Tống Nha Cát). Có yêu, có si mê nhưng tất cả chỉ dừng lại đó vì giữa Hàn và nàng có một khoảng cách về tín ngưỡng khó thể vượt qua. Nàng ra đi, chàng vào Sài Gòn và chính ở đây chàng đã tìm được tình yêu với Mộng Huyền (ngoài đời là Mộng Cầm), nữ thi sĩ người Phan Thiết.

Mối tình lãng mạn của Hàn và Mộng Huyền được quay phim Bùi Vi Nghi “bắt” rất đẹp: trên lời bình thơ là những khuôn hình đẹp và lãng mạn đan chồng vào nhau, thực - ảo về những kỷ niệm hạnh phúc, Hàn cầm tay Mộng Huyền đi thuyền dạo biển dưới trăng, đồi cát vàng rực rỡ ánh bình minh và nụ hôn đầu trao nhau đắm đuối ngọt ngào...

Có thể nói đây là câu chuyện tình lấy nước mắt người xem. Yêu quá để đến một ngày nàng nói lời chia tay và chàng ôm mối tình dang dở thốt lên: Ôi trời ơi là Phan Thiết Phan Thiết / Mà tang thương còn lại mảnh trăng rơi / Ta đến nơi nường ấy vắng lâu rồi / Nghĩa là chết từ muôn trăng thế kỷ / Trăng vàng ngọc trăng ân tình chưa phỉ / Ta nhìn trăng khôn xiết ngậm ngùi trăng...

Hàn Mặc Tử và Mai Đường (tên trong phim gợi nhớ đến Mai Đình)

Mai Đường, người yêu thơ và yêu Hàn Mặc Tử với tất cả sự thông cảm, chia sẻ, nhưng trớ trêu Hàn chỉ yêu Mai Đường qua thơ. Giới yêu thơ ví: “Hàn Mặc Tử là chiếc bình tràn đầy tình và Mai Đường là một chén nhỏ để Tử rót những gì chứa chan”.

Những chén nhỏ “tình” khác trong những ngày cuối đời được Hàn rót vào còn là đôi người nữa (Ngọc Sương, Thương Thương...).

Diễn viên "quá tải" khi nhập vai Hàn Mặc Tử?

Ba tập đầu của bộ phim trôi qua khá tĩnh khi kể về sự khởi nghiệp làm báo làm thơ và thành công trên văn đàn của Hàn Mặc Tử lúc bấy giờ.

Dường như diễn viên Lê Văn Anh có phần bị “quá tải” khi vào vai một nhà thơ lớn của Việt Nam, nét mặt trẻ con và diễn xuất chưa tạo nên những điểm nhấn riêng; như nét gàn dở - một tính cách của Hàn Mặc Tử - được Lê Văn Anh thể hiện khá mờ nhạt, đạo mạo quá trong cả những lúc tạo tiếng cười, bông đùa.

Chỉ có về sau, nhất là lúc cuối đời, Lê Văn Anh mới “đúng” là Hàn Mặc Tử, sự chơ vơ, lạc lõng, cô đơn tột cùng, sự sống gần kề với cái chết và sự tuyệt vọng trong tình yêu đã được thể hiện khá trọn vẹn.

Trong những người tình của Hàn Mặc Tử, diễn viên Tống Nha Cát (Thu Cúc) vẫn chưa lý giải được cho người xem những cảm xúc rung động của tình yêu khi Hàn gặp từ ánh nhìn đầu tiên. Diễn xuất, nhất là đôi mắt không tả được cái thần được ví là trong vắt của nhân vật và khuôn mặt bị đơ khiến Thu Cúc như... bức tượng đi lại biết nói, không hồn.

Đáng chú ý là gương mặt mới 19 tuổi Tăng Thanh Hà (Mộng Huyền). Với khuôn mặt khả ái, nụ cười tươi sáng và diễn xuất tự nhiên, Tăng Thanh Hà đã thể hiện một Mộng Huyền dám yêu, đầy bản lĩnh và cương quyết.

Với hình ảnh đẹp, pha chút siêu thực, đạo diễn Trần Mỹ Hà đã chuyển tải lên phim những gì sống động nhất về cuộc đời thơ và tình yêu của chàng thi sĩ tài hoa bạc mệnh.

Nếu tình tiết phim có nhiều điểm nhấn ở mỗi tập, nếu nhạc phim đừng “chút gì nghe giông giống nhạc Trung Quốc”, nếu Lê Văn Anh “già” hơn, đúng thần Hàn Mặc Tử hơn, nếu Tống Nha Cát... thì Hàn Mặc Tử sẽ hay hơn...