Nobel Văn học vinh danh nữ nhà văn Ba Lan và nam nhà văn Áo

NDO -

NDĐT - Sau sự cố chưa từng có trong lịch sử khiến Nobel Văn học 2018 bị lỗi hẹn, không nằm ngoài dự đoán, Nobel Văn học 2018 đã thuộc về nữ nhà văn người Ba Lan Olga Tokarczuk và Nobel Văn học 2019 thuộc về nhà văn nam người Áo Peter Handke.

Hai nhà văn vừa giành giải Nobel Văn học 2018 và 2019 (Ảnh: Guardian)
Hai nhà văn vừa giành giải Nobel Văn học 2018 và 2019 (Ảnh: Guardian)

Đúng 13 giờ (giờ Stockholm, Thụy Điển), ngày 10-10, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã công bố hai người thắng cuộc giải Nobel Văn học của cả năm 2018 và 2019. Ủy ban Nobel Văn học nhấn mạnh, chủ nhân của Nobel Văn học 2018, nữ tác giả Ba Lan Olga Tokarczuk, đã sử dụng trí tưởng tượng tường thuật với niềm đam mê bất tận để thể hiện sự vượt qua những ranh giới như một dạng thức của cuộc sống.

Còn tác giả Peter Handke đã có một tác phẩm có tính ảnh hưởng ẩn chứa ngôn từ khéo léo đã khai phá được ngoại biên và sự đặc trưng của trải nghiệm con người.

Nữ nhà văn Tokarczuk sinh năm 1962 tại Sulechow, Ba Lan và hiện sống tại Wroclaw. Bà bước vào nghiệp văn chương từ năm 1993. Năm ngoái, cuốn tiểu thuyết “Chuyến bay” của bà đã giành được giải thưởng quốc tế Man Booker danh giá.

Sinh năm 1942 tại một vùng quê phía nam nước Áo, tác giả Handke đã trở thành một trong những tác giả có ảnh hưởng nhất châu Âu sau Thế chiến thứ hai sau 50 năm sau cầm bút.

Trước ngày công bố giải thưởng, Chủ tịch Ủy ban Nobel của Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển (RSAS) Anders Olsson cho biết tiêu chí chấm giải Nobel năm nay đã thay đổi. “Chúng ta đã từng tập trung vào các tác giả châu Âu nhưng giờ chúng ta phải nhìn ra toàn thế giới. Trước đây chúng ta cũng tập trung nhiều vào các tác giả nam giới. Nhưng nay chúng ta có rất nhiều tác giả nữ giới thực sự tuyệt vời, vì thế chúng ta hy vọng Nobel Văn học và toàn bộ quá trình chấm giải Nobel sau khi được điều chỉnh sẽ mở rộng hơn về phạm vi”.

Bắt đầu được trao từ năm 1901, đến nay Giải Nobel Văn học được trao 109 lần nhưng có đến 113 tác giả nhận giải do có bốn lần hai người đồng đoạt giải. Cho tới thời điểm này, chỉ mới có 14 nữ văn sĩ đoạt Nobel Văn học.

Nobel Y học 2019 xướng tên ba nhà khoa học Mỹ và Anh

Nobel Hóa học 2019 tôn vinh ba nhà khoa học với công trình về pin

Nobel Vật lý 2019 thuộc về ba nhà khoa học vì những khám phá về vũ trụ